มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตด สหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่า เพลงในปัจจุบันนั้นมีอินโทรเพลงเฉลี่ยที่สั้นลงเรื่อย ๆ วึ่งมีสาเหตุสำคัญจากบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ผุดขึ้นมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลวิจัยระบุว่า อินโทรเพลงในปัจจุบันนั้นใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 5 วินาที ลดน้อยจากอินโทรเพลงในช่วงยุค 1980 ที่มีอินโทรเฉลี่ยที่ 80 วินาที (ความยาวของอินโทรเพลงในปี 2015 สั้นลงจากความยาวเพลงอินโทรในปี 1985 ถึง 78%) ซึ่งการที่นักดนตรีต้องเปลี่ยนแนวทางตรงนี้ก็เนื่องจากต้องการให้เพลงได้นำเสนอเนื้อหาหรือท้อนฮุกให้ติดหูคนฟังให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะฟังเพลงของพวกเขาให้ได้เกิน 30 วินาที โดยเป็นเงื่อนไขรายได้ที่บริการสตรีิมมิ่งอย่าง Spotify ตั้งไว้กับนักดนตรีนั่นเอง นั่นหมายความว่าศิลปินจะไม่ได้เงินจาก Spotify หากเพลงนั้นมีคนปิดเพลงก่อน 30 วินาที

ทางด้านของ Mark Rakph โปรดิวเซอร์เพลงได้ออกมาแสดงความเห็นไปในทางเดียวกัน โดยเขาแสดงมุมมองว่าการเติบโตของบริการสตรีิมมิ่งเพลงนั้นทำให้คนฟังมีความอดทนกับการฟังเพลงน้อยลง ซึ่งตัวบริการก็ออกแบบมาให้คนฟังเพลงสามารถเปลี่ยนไปฟังเพลงอื่นได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว ต่างกับสมัยก่อนในยุคแผ่นเสียงไวนิล ที่การจะเปลี่ยนเพลงจากเครื่องเล่นนั้นมันมีกระบวนการที่ยุ่งยากกว่า

อ้างอิง / อ้างอิง2