ประเทศนอร์เวย์มีแผนลดความแออัดของเรือข้ามฟากในท้องถิ่น โดยการสร้างอุโมงค์จราจรลอยอยู่ใต้น้ำสำหรับรถยนต์ชื่อว่า ‘Submerged Floating Bridges’ ช่วยให้นักท่องเที่ยวมีช่องทางใหม่ในการเดินทางจากตอนใต้ไปยังตอนเหนือของประเทศ

‘Submerged Floating Bridges’ ประกอบด้วยโครงสร้างคล้ายท่อขนาดใหญ่ 2 ท่อวางขนานกัน มีสิ่งก่อสร้างลักษณะคล้ายโป๊ะอยู่เป็นช่วงๆระหว่างท่อ แต่ละท่อจะมีความกว้างพอสำหรับสองเลนจราจร โดยอยู่ลึกจากผิวน้ำประมาณ 100 ฟุต

Submerged Floating Bridges 02

ปัจจุบันถ้านักท่องเที่ยวต้องการเดินทางจากเมือง Kristiansand ทางตอนใต้ไปสู่เมือง Trondheim ซึ่งอยู่ห่างไปทางตอนเหนือของประเทศจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 21 ชั่วโมง (ระยะทางกว่า 680 ไมล์) เพราะต้องต่อเรือเฟอร์รี่ถึง 7 รอบ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่ค่อนข้างเดินทางลำบาก

แต่ถ้าอุโมงค์จราจรลอยอยู่ใต้น้ำที่มีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐนี้สำเร็จ ผู้ขับขี่รถยนต์จะใช้เวลาเดินทางเพียง 10 ชั่วโมงในการเดินระหว่างสองเมืองดังกล่าว

นอร์เวย์มีอุโมงค์จราจรกว่า 1,150 แห่งทั่วประเทศ เป็นอุโมงค์จราจรที่อยู่ใต้น้ำแบบธรรมดา 35 แห่ง ผู้คนนอร์เวย์บางส่วนจึงค่อนข้างคุ้นเคยกับการสัญจรผ่านอุโมงค์จราจรใต้น้ำ

ที่มา : TheNextWeb, Wired