ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกเปิดให้ใช้งานเป็นแห่งแรกในโลก มีความยาว 1 กิโลเมตรในระยะเริ่มต้น โดยตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านเล็กๆในตำบล Tourouvre-au-Perche แคว้น Normandy ประเทศฝรั่งเศส

ถนนเส้นดังกล่าวสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับการให้แสงสว่างบนถนน และเพิ่งทำพิธีเปิดใช้งานโดย Ségolène Royal, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาของฝรั่งเศส

solar panel road in france - 01

การสร้างถนนในระยะเริ่มต้นยังมีปัญหาเรื่องความคุ้มค่าอยู่พอสมควร เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าวประกอบด้วยแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ความกว้างประมาณ 30,000 ตารางฟุต(ประมาณ 2,800 ตารางเมตร) แต่กลับใช้งบประมาณในการสร้างกว่า 5.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนถนนจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ทั่วไปที่ติดตั้งบนหลังคา และยังมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่สูงกว่า

solar panel road in france - 03

อย่างไรก็ตามทางบริษัท Colas ผู้ที่รับผิดชอบในการติดตั้งแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์บนถนนเส้นดังกล่าว คาดหวังว่าในอนาคตพวกเขาจะลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงลงได้

โดยแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งอยู่บนถนนเส้นดังกล่าวได้รับการปกป้องด้วย silicon-based resin ที่ช่วยให้ถนนทนทานต่อน้ำหนักของยานพาหนะที่แล่นผ่าน

solar panel road in france - 04

ถ้าโครงการดังกล่าวเป็นไปได้ดี ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาของฝรั่งเศสจะเริ่มผลักดันให้มีการติดตั้งแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์บนถนนทางหลวงของฝรั่งเศสเป็นความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อไป

อ้างอิงและภาพ : THEVERGE, cnet, Mashable