หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ยับยั้งประชาชนจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ อิรัก, อิหร่าน, เยเมน, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซีเรีย และซูดาน ไม่ให้ข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐ เป็นเวลา 90 วัน (รวมถึงระงับไม่ให้ผู้ลี้ภัยทุกสัญชาติเข้าสหรัฐเป็นเวลา 120 วัน) แม้ว่าบุคคลจากประเทศเหล่านั้นจะมีถื่นพำนักถูกต้องในสหรัฐ หรือมีวีซ่าเข้าสหรัฐก็ตาม

ผลทำให้เกิดความโกลาหลแก่ประชาชนจาก 7 ประเทศดังกล่าวที่ต้องการเดินทางเข้าสหรัฐ และมีประชาชนที่มาจากประเทศเหล่านี้จำนวนมากถูกกักตัวอยู่ในสนามบิน เพื่อกันไม่ให้ข้ามพรมแดนเข้าไปในสหรัฐ

Brian Chesky, CEO ของบริษัท Airbnb ต้องการช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบปัญหาในการเข้าสหรัฐเหล่านี้ และออกมาประกาศผ่านบัญชี Twitter ของตนเองว่า Airbnb ตั้งใจที่จะตอบโต้คำสั่งดังกล่าวโดยการให้ที่อยู่อาศัยฟรีสำหรับ “ผู้ลี้ภัยและทุกคนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสหรัฐ” เขายังเสริมด้วยว่า รายละเอียดสำหรับเรื่องนี้จะตามมาในภายหลัง แต่ถ้าใครมีความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องที่อยู่อาศัยควรติดต่อเขา

ขณะเดียวกันก็มี CEO จากหลายบริษัทที่ออกมาคัดค้านคำสั่งพิเศษดังกล่าว เช่น Tim Cook(CEO ของ Apple), Travis Kalanick(CEO และผู้ก่อตั้ง Uber), Reed Hastings(CEO ของ Netflix) และ Sam Altman(ประธานของ ‘Y Combinator’ Accelerator ชื่อดัง)

โดยล่าสุดศาลเเขวงในเขต Brooklyn ของเมือง New York ได้ออกประกาศคำสั่งฉุกเฉิน เพื่อยับยั้ง Executive Order ของประธานาธิบดีทรัมป์ไว้ชั่วคราว

อ้างอิง : TheNextWeb