เจอรี บรัคไฮเมอร์ โปรดิวเซอร์มือทอง ที่ช่วงหลังมีแค่แฟรนไชส์ฮิตอย่าง Pirates of the Caribbean

สำหรับหลังเลนส์สัปดาห์นี้จะขอเจาะลึกตำแหน่งที่เรียกได้ว่า ถ้าคิ้วเป็นมงกุฎของหน้า โปรดิวเซอร์ก็คือประมุขในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยอำนาจและหน้าที่ทำให้หลายคนมองภาพโปรดิวเซอร์ไว้สวยหรู แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว ตำแหน่งนี้ต้องรับผิดชอบงานอะไรบ้าง วันนี้เราลองเจาะลึกตำแหน่งนี้กันดูครับ

โปรดิวเซอร์ (Producer)

หลายคนคงมองหน้าที่เหมือนคนยืนเฉยๆ จิบกาแฟ เดินไปเดินมาในกองถ่าย แต่จริงๆแล้วหน้าที่โปรดิวเซอร์เริ่มตั้งแต่หนังยังไม่ถ่ายด้วยซ้ำ โดยหน้าที่หลักคือ หาบท หาทีมงาน และดำเนินการบริหารจัดการการถ่ายทำ ให้เสร็จสิ้น โดยคุมปัจจัยต่างๆ โดยเราจะจำง่ายๆด้วยอักษรย่อ 3 ตัวดังต่อไปนี้
Q = Quality คุณภาพหนัง
S= Schedule ทำงานตามตารางเวลาที่วางไว้
C= Cost คิดคำนวณและควบคุมงบประมาณในการทำหนัง

สรุปแล้ว
Producer จะเป็นผู้ที่หา Q คือบทหนังที่ดี
Producer จะเป็นคน Plan S เวลาในการทำงานให้เหมาะสมกับ บท และเงิน
Producer จะเป็นคน ควบคุม C เงินให้เหมาะสมกับ Q บทหนังที่ดี และ S เวลาที่เหมาะสม
รวมถึงอำนวยความสะดวกผู้กำกับ ควบคุมการถ่ายทำให้เดินไปอย่างราบรื่น / ตัดสินใจแก้ปัญหาได้นั่นเอง

แล้วถ้าโปรดิวเซอร์กับผู้กำกับไม่ถูกกันล่ะ?

ส่วนประเด็นว่า เคยมีเหตุการณ์ไหนที่โปรดิวเซอร์กับผู้กำกับไม่ถูกกันบ้างไหม ก็บอกได้เลยว่ามีแน่นอน โดยกรณีที่โด่งดังที่สุดหนีไม่พ้นหนัง Superman 2 (1980) ที่ผู้กำกับ ริชาร์ด ดอนเนอร์ มีปากเสียงเรื่องตารางถ่ายทำที่บานปลายกับโปรดิวเซอร์ร่วมทั้ง อเล็กซานเดอร์ กับ อิลยา ซัลไคนด์และปิแอร์ สเปงก์เลอร์ (Alexander & Ilya Salkind and Pierre Spengler)  จนถูกถอดชื่อออกจากโปรเจคต์โดยพวกเขาเอา ริชาร์ด เลสเตอร์  ผู้ช่วยผู้กำกับกองสองมาเสียบแทนดอนเนอร์ แต่เนื่องจากดอนเนอร์ถ่ายหนังไปแล้วถึง 75 เปอร์เซนต์ โดยทางเดียวที่จะทำให้ เลสเตอร์มีเครดิตเป็นผู้กำกับตามกฎของสมาพันธ์ผู้กำกับแห่งอเมริกาคือต้องถ่ายซ่อมหนัง 50 เปอร์เซนต์  แถมหนึ่งในนั้นยังเป็นการแทนที่ฉากของมาร์ลอน แบรนโดในฐานะพ่อซูเปอร์แมนเป็นฉากแม่ของซูเปอร์แมนเพื่อแก้แค้นที่แบรนโดฟ้องเรียกเงินชดเชย 50 ล้านเหรียญจากทีมโปรดิวเซอร์ทีมนี้

หนึ่งในฉากที่ถูกแทนที่ด้วยประกาศิตของโปรดิวเซอร์

ดังนั้นการเป็นโปรดิวเซอร์หลายครั้งอาจไม่ใช่แค่งานบริหารหรือสั่งการเพียงอย่างใด แต่ยังต้องรู้จักเจรจาและประนีประนอมข้อขัดแย้งที่ไม่คาดคิดได้อย่างละมุนละม่อมอีกด้วย