ในที่สุดข่าวร้ายประจำปี 2015 ก็เกิดขึ้นจนได้ สำหรับ “แผ่นกันกระแทก” ที่เรามักจะเอามาบีบเม็ดเล่นกันเป็นประจำหลังจากได้รับพัสดุเรียบร้อย (หรือบางคนซื้อมาบีบเล่นเลยก็มี) จะไม่สามารถบีบเล่นได้อีกแล้วในรุ่นถัดไป…

บริษัท Sealed Air ผู้ผลิตแผ่นกันกระแทก Bubble Wrap ที่ได้เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1960 นั้นเรียกได้ว่าเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมเลยก็ว่าได้ เพราะเขาคือผู้ริเริ่มสร้างแผ่นกันกระแทกในรูปแบบของฟองอากาศแบบเป็นเม็ด ๆ ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่า 1 ในสิ่งที่ทุกคนชอบก็คือ การบีบมันนั่นเอง

แต่ล่าสุดทางบริษัท Sealed Air ได้พัฒนาแผ่นกันกระแทกรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม เพราะแบบเก่านั้นมีปัญหา (+ ข้อดี) คือการที่สามารถถูกบีบแตกได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญคือมีค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ / ขนส่งค่อนข้างสูงมากด้วยขนาดที่ใหญ่เทอะทะ ทำให้เขาได้พัฒนาตัว Bubble wrap หรือตัวฟองกันกระแทกขึ้นมาใหม่ โดยจะมาในรูปแบบต่อกันเป็นทางยาว ซึ่งสามารถเติมลมที่ปลายทางขนส่งได้ ทำให้ลดขนาดการบรรจุลงไปได้เยอะมาก

BT-AC841_BUBBLE_9U_20150702145723

ในภาพจะเห็นว่าของเก่าจะต้องใช้รถขนส่งถึง 47 คันในการขนส่งเมื่อเทียบกับรุ่นใหม่ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะมาก และที่สำคัญคือ…. มันบีบไม่ได้แล้ว T_T

ซึ่งแน่นอนว่าว่าถ้าบริษัทยังคงใช้ตัวแผ่นกันกระแทกแบบเดิม ๆ จะทำให้เขาขาดทุนในภายหลังอย่างแน่นอน เนื่องจากค่าขนส่งและค่าดูแลสินค้าที่สูงขึ้นตามกลไกของตลาดโลก พวกเขาจึงต้องพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่เพื่อลดต้นทุนในส่วนนี้

สุดท้ายนี้ใครจะหาแผ่นรองกระแทกเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็รีบหานะครับ ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนรุ่นไปทั้งหมดแล้วจะอดบีบเล่นกันหมดครับ 😛

ที่มา: wsj