นี่เป็นเหตุการณ์ในอดีตเมื่อปี 2010 ที่น่าหยิบมาเล่าต่อครับ เรื่องราวของคุณลุงคุณป้านามว่า ดอนนี และ แคธี ฟุลไบรต์ (Donnie and Kathy Fulbright) ทั้งคู่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ในเมืองเมดเดน รัฐนอร์ธ แคโรไลนา บ้านหลังนี้ทั้งคู่ซื้อมาตั้งแต่ 34 ปีที่แล้วนู้น ด้วยราคาเพียง 6,000 เหรียญเท่านั้น (คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 200,000 บาท) ซึ่งทั้งคู่ก็มีความสุขดีในบ้านหลังน้อยนี้ และคาดว่าจะอยู่ที่นี่ไปจนตายไม่มีแผนการจะต้องย้ายไปไหน

บ้านหลังเดิมของลุงและป้าฟูลไบรต์

แต่แล้วในปี 2010 Apple ก็ดำเนินกว้านซื้อที่ดินในละแวกนั้นเพื่อจะก่อสร้างอาคารจัดเก็บข้อมูล (Data Center) ซึ่งพื้นที่ที่ Apple ต้องการก็รวมถึงบ้านของคุณลุงคุณป้าด้วย ตัวแทนก็มาเคาะประตูและแจ้งความประสงค์ว่าต้องการซื้อที่ดินของคุณลุงคุณป้า ซึ่งลุงและป้าก็บอกปฏิเสธไป ทั้งคู่ไม่ต้องการเงินและไม่ต้องการจะย้ายไปไหน แต่ Apple ก็ยังกลับมาตื๊ออีกรอบ 2 และรอบ 3
“สุดท้ายตัวแทนของแอปเปิ้ลก็บอกกับเราว่า งั้นบอกราคาที่คุณป้าโอเคมาเลย ป้าก็เลยบอกไป”
คุณป้าแคธี วัย 62 เล่าให้นักข่าวฟัง
และราคาที่คุณป้าบอกไปก็คือ 1.7 ล้านเหรียญ ก็ประมาณ 59 ล้านบาท ซึงนับว่าเป็นราคาที่สูงมาก สำหรับที่ดินย่านชานเมืองพื้นที่ไม่ถึง 2 ไร่ แต่ก็เป็นราคาที่แอปเปิ้ลยอมควักกระเป๋าจ่ายในที่สุด

บ้านหลังใหม่ของคุณลุงคุณป้า

แล้ววันที่คุณลุงคุณป้าให้สัมภาษณ์กับสื่ออีกครั้ง ก็เป็นวันที่ทั้งลุงกับป้าอยู่ในบ้านหลังใหม่ขนาดมหึมาด้วยพื้นที่ 390 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 124 ไร่ (49 เอเคอร์) บ้านใหม่ของลุงและป้ามีทั้งอ่างจากุสชี และสระน้ำ

ส่วนแอปเปิ้ลหลังจากได้พื้นที่บ้านของลุงและป้าไปก็ดำเนินการก่อสร้างอาคารมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญ อาคารดังกล่าวนี้ทางแอปเปิ้ลตั้งชื่อเป็นทางการว่า Project Dolphin ภายในประกอบไปด้วยเครื่องเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากมาย เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอีกมากเพื่อจ่ายไฟให้เพียงพอกับอุปกรณ์ทั้งหมด เซิร์ฟเวอร์เหล่านี้จะทำหน้าที่ป้อนสื่อบันเทิงต่าง ๆ ให้กับทุกผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็น iPod, iPhone และ iPad ซึ่งบรรดาลูกค้าของแอปเปิ้ลก็จะสามารถดาวน์โหลดทุกสิ่งอย่างได้ทางร้านค้าบน iTunes

คุณลุงคุณป้าถ่ายกับที่ดินเดิมของตัวเอง

แต่นักข่าวก็ยังตั้งข้อสงสัยว่าทำไมแอปเปิ้ลถึงเลือกเมืองเล็ก ๆ อย่างเมดเดน ที่มีประชากรเพียงแค่ 3,200 คนแค่นั้น เป็นที่ตั้งอาคารจัดเก็บข้อมูลนี้ ทางโฆษกของแอปเปิ้ลก็ปฏิเสธไม่ขอชี้แจงเหตุผลใด ๆ บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวันนั้นต่างก็วิเคราะห์กันว่า น่าจะเป็นแผนการใหญ่ของแอปเปิ้ลในการรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก อาจจะมีเสิร์ชเอนจินของตัวเอง พร้อมจะเป็นคู่แข่งรายสำคัญกับ เฟซบุ๊ก และ กูเกิล แต่จนถึงวันนี้เราก็ยังไม่เห็นก้าวสำคัญตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์นะครับ

อาคารจัดเก็บข้อมูลของแอปเปิ้ล ที่แล้วเสร็จ

ก่อนหน้าที่แอปเปิ้ลจะมาที่เมืองเมดเดนนี้ ทางกูเกิลก็นำหน้ามาก่อนแล้ว ด้วยการสร้างอาคารสำนักงานใกล้เมืองเมดเดนเช่นกัน การมาของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่นั้น ทางสภาเมืองเมดเดนยิ่งกว่าอ้าแขนต้อนรับเสียอีก เพราะจากนี้ไปชื่อของเมดเดนก็จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และมีผลต่อเศรษฐกิจของเมืองอย่างมาก เพราะตั้งแต่กูเกิลมาก็ประกาศรับสมัครงานไปแล้ว 80 ตำแหน่ง ส่วนแอปเปิ้ลนั่น น่าจะมีการจ้างงานสูงถึง 3,000 ตำแหน่ง

ในการต้อนรับขับสู้การมาของแอปเปิ้ลนั้น ทางสภานิติบัญญัตินอร์ธแคโรไลนาจัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมแบบเต็มเหนี่ยว เริ่มด้วยการอนุมัติวงเงิน 46 ล้านดอลลาร์ในการลดหย่อนภาษีให้กับแอปเปิ้ล รัฐบาลท้องถิ่นยังลดภาษีทรัพย์สินของ Apple ลงครึ่งหนึ่ง และลดภาษีทรัพย์สินส่วนบุคคลลง 85 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกเลยที่แอปเปิ้ลจะยอมจ่ายเงินซื้อบ้านของผัวเมียฟุลไบรต์ที่ 1.7 ล้านเหรียญได้แบบง่าย ๆ

ที่มา