เมื่อเดือนกรกฎาคม 2015 ในประเทศเซอร์เบีย ได้มีการติดตั้งอนุสาวรีย์เล็ก ๆ ขึ้นในสนามเด็กเล่นที่อยู่ในสวนสาธารณะประจำเมืองแพนเซโว สิ่งที่น่าสนใจก็คืออนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นรูปหล่อจำลองจากบรอนซ์ขนาดเท่าตัวจริงของหมาดัชชุนด์ตัวหนึ่ง ที่มีชื่อว่า “ลีโอ” เพื่อสดุดีความกล้าหาญของมัน และที่มาตั้งอยู่ในสนามเด็กเล่นก็เพื่อเป็นการปลูกฝังสำนึกให้เด็ก ๆ ได้รู้จักความรักความผูกพัน และการเสียสละของสัตว์เลี้ยง ดังข้อความที่ประดับไว้ที่ฐานว่า
“เพื่อวีรบุรุษตัวเล็กแต่หัวใจใหญ่”

อนุสาวรีย์ของ ลีโอ

รูปหล่อเท่าตัวจริงนี้เป็นภาพของลีโอที่กำลังอยู่ในท่าหมอบแต่หัวตั้งตรงด้วยอาการตื่นตัว รูปหล่อลีโอนี้ตั้งอยู่บนฐานปูนสีขาวและมีแปลงดอกไม้ปลูกรายรอบฐาน เด็ก ๆ ที่มาวิ่งเล่นในสวนสาธารณะนี้ก็มักจะวิ่งเล่นกันไปมารอบรูปหล่อลีโอนี้ บางคนก็จะมาลูบคลำที่ตัวลีโอจำลองนี้ บ้างก็ถ่ายเซลฟีเป็นที่ระลึก ส่วนคนที่รู้เรื่องวีรกรรมของลีโอก็เอาดอกไม้หรือขนมสุนัขมาวางที่ฐานเพื่อเป็นการระลึกถึง

หนูน้อยนิโคไลนา วูเซติก โชว์ภาพลีโอ ฮีโรที่ช่วยชีวิตเธอ

แต่คนที่มาเยี่ยมรูปล่อจำลองลีโอนี้บ่อยที่สุดก็คือ นิโคไลนา วูเซติก (Nikolina Vucetic) สาวน้อยวัย 12 ปี เธอไม่ใช่คนอื่นไกลที่ไหนเลย เธอคือสาวน้อยคนที่ลีโอสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือเธอไว้นั่นเอง

“หนูดีใจมากที่ลีโอได้มีอนุสาวรีย์ เพราะเขาคือวีรบุรุษตัวจริง เขาช่วยชีวิตหนูไว้”
หนูน้อยวูเซติก ย้อนเล่าวันที่เกิดเหตุการณ์ให้ฟังว่าในตอนนั้นเธออายุแค่ 11 ขวบ เธอกำลังเล่นสเกตอยู่บนถนนหน้าบ้าน ในละแวกนั้นก็มีเพื่อนบ้านที่เลี้ยงหมาบูลมาสทิฟฟ์ที่เป็นหมาดุจนเจ้าของต้องขังไว้ในกรงเสมอ แต่วันนั้นเจ้าของไม่อยู่บ้าน แล้วเจ้าหมาดุก็หลุดออกจากกรงแล้วมาป้วนเปี้ยนนอกบ้าน ก็พอดีที่เจ้าบูลมาสทิฟฟ์ตัวนี้เห็นหนูน้อยวูเซติกเข้าพอดี แล้วพุ่งเข้าใส่หนูน้อยจากด้านหลังทันที เด็กหญิงล้มลงหน้าคะมำลงกับพื้น เจ้าหมาดุก็ตรงเข้ากัดเข้าที่แขนเธอสลับกับที่ขา พยายามลากเธอเข้าไปในบ้านมัน ตอนนั้นล่ะที่หนูน้อยวูเซติกกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด จังหวะเดียวกันนั้นที่เจ้าของพาลีโอออกมาเดินเล่น ด้วยสัญชาตญาณของหมาฮีโร ลีโอวิ่งเข้ามาช่วยหนูน้อยทันที เริ่มจากการเห่าใส่เจ้าหมาดุแล้ววิ่งวนไปรอบ ๆ เรียกร้องความสนใจ พอได้จังหวะก็ตรงเข้าไปกัดที่ขาของบูลมาสทิฟฟ์ ได้ผลทันทีเจ้าหมาดุปล่อยคมเขี้ยวจากตัวหนูน้อย แล้วหันมาฟัดร่างเจ้าลีโอแทน แน่นอนว่าขนาดที่ต่างกันลิบลิ่ว ลีโอไม่มีทางต่อสู้เจ้าหมาสายพันธุ์ดุได้เลย มันบาดเจ็บรุนแรงมาก แต่มันก็ได้ช่วยชีวิตหนูน้อยไว้ได้

โฉมหน้าเจ้าตัวร้ายของเรื่อง

มีชาวบ้านที่ผ่านมาก็เข้ามาประคองหนูน้อยวูเซติกออกไปยังที่ปลอดภัย มีผู้ชาย 3 คนเข้ามาช่วยเจ้าลีโอด้วยการคว้ากิ่งไม้มาตีเจ้าบูลมาสทิฟฟ์ให้หยุดกัดลีโอ พอไล่เจ้าหมาดุออกไปได้ เจ้าลีโอก็อยู่ในสภาพปางตายแล้ว เจ้าของรีบโทรตามรถสัตวแพทย์ฉุกเฉินให้รีบมารับตัวลีโอไป แต่ด้วยบาดแผลที่ฉกรรจ์เกินไป สัตวแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตลีโอไว้ได้นาน มันเสียชีวิต 2 วันหลังจากนั้น

สภาพเสื้อของหนูน้อยวูเซติก ที่เจอคมเขี้ยวของเจ้าบูลมาสทิฟฟ์

บิลจานา ไอลิก (Biljana Ilic) เจ้าของลีโอวัย 23 ปี เล่าว่าเธอตั้งชื่อมันว่า “ลีโอ” ก็เพราะมันเป็นหมาที่ตัวเล็กแต่ไม่เคยเกรงกลัวอะไรเลย มันมีหัวใจที่ใหญ่อย่างกับสิงโต
“ทุกคนรักลีโอนะ ลีโอเป็นหมาตลก และมันขี้เล่นมาก เขาจะชอบกระโดดขึ้นไปนั่งตักทุกคนที่มาที่บ้านนี้ เราจะต้องคิดถึงลีโอแทบตายแน่ ๆ แต่ฉันเชื่อว่าเขาจะต้องเป็นที่ระลึกถึงจากทุกคน เพราะวีรกรรมที่เขาได้ช่วยชีวิตหนูน้อยไว้ได้ เขาเป็นหมาฮีโรจริง ๆ เขาจะไม่มีวันถูกลืม”

บิลจานา ไอลิก เจ้าของลีโอ กับ Djole ดัชชุนด์ตัวใหม่ของเธอ

“ลีโอก็เป็นแค่หมาดัชชุนด์นิสัยง่าย ๆ สบาย ๆ ตัวหนึ่ง แต่วันนั้นเขาเห็นเด็กหญิงตกอยู่ในอันตราย ก็ด้วยสัญชาตญาณนักล่าในตัวลีโอนี่ล่ะ ที่ทำให้เขาวิ่งออกไปสู้กับหมาใหญ่เพื่อช่วยเด็ก”
ข่าวดีสำหรับบิลจานา ไอลิก ที่วันนี้เธอได้รับมอบหมาดัชชุนด์ตัวใหม่แล้วชื่อว่า Djole เป็นของขวัญจากนักเพาะพันธุ์สุนัขท้องถิ่นที่ประทับใจในวีรกรรมของลีโอ

ลีโอ หมาเล็กหัวใจใหญ่

ส่วนแม่ของหนูน้อยวูเซติกเล่าว่า
“ลูกสาวของฉันตกใจกลัวมาก ที่มือซ้ายมีแผลถูกกัดเต็มไปหมด มันช่างเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมาก ตัวเธอนี้สั่นไปหมดเลย เพราะเจ้าหมานั่นมันลากเธอไปทั่วเลยยังกะตุ๊กตา ฉันแทบไม่อยากคิดเลยว่าลูกสาวฉันจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีเจ้าหมาน้อยกล้าหาญตัวนั้นมาช่วยไว้ เรานี่ช่วยกันสวดภาวนาให้หมาน้อยตัวนั้นปลอดภัย เพราะเขาช่วยชีวิตลูกสาวฉันไว้”
แต่แล้วหนูน้อยวูเซติกก็ปลอดภัยได้ออกจากโรงพยาบาล ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับเจ้าของหมาต่อไป

แม้ว่าลีโอจะจากไปแล้ว แต่วีรกรรมของเจ้าหมาน้อยก็เป็นที่โจษจันในละแวกนั้น ชาวบ้านจึงมีความคิดร่วมกันว่าควรจะทำให้อนุสาวรีย์เล็ก ๆ ให้ลีโอเป็นที่ระลึกถึงความกล้าหาญของหมาน้อยที่ช่วยชีวิตหนูน้อยไว้ได้

“เราอยากจะให้ลีโอได้รับการสรรเสริญตลอดไป ถ้าลีโอไม่โดดเข้าไปช่วยหนูน้อย ฉันว่าหนูน้อยไม่รอดแน่”
ชาวบ้านคนหนึ่งออกความเห็น

แล้วสุดท้่ายไอเดียของชาวบ้านก็เป็นผลสำเร็จ ด้วยแรงผลักดันจาก “The Pets” กลุ่มปกป้องสิทธิสัตว์ ที่ได้เรี่ยไรทุนผ่านสื่อโซเชียลและสื่อท้องถิ่น

The Pets บอกว่า อนุสาวรีย์ของลีโอนี้จัดได้ว่าเป็นอนุสาวรีย์หมาแห่งแรกในเซอร์เบียเลย แต่ก็เป็นการดีที่จะได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดการแก้ปัญหาหมาจรจัดและปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศนี้ที่อยู่ในระดับย่ำแย่มาก
“ไอเดียของเราก็คือการสร้างความตระหนักรู้ในวงกว้าง ว่าสัตว์เลี้ยงมีความสำคัญต่อพวกเราอย่างไรบ้าง เขาจะอยู่เคียงข้างเราเสมอทุกครั้งที่เราต้องการเขา”

อ้างอิง อ้างอิง