คนทั่วโลกยังจำเหตุการณ์ช็อกโลกในวันที่ 11 กันยายน 2001 กันได้ดี แม้จะผ่านมา 20 ปีแล้วก็ตาม ในวันนี้เครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำ ถูกผู้ก่อการร้ายบังคับให้พุ่งชนตึกแฝดเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ หลังเกิดเหตุ มีคำสั่งเด็ดไปทั่วทั้งประเทศสหรัฐฯ ห้ามไม่ให้เครื่องบินใด ๆ บินขึ้นเด็ดขาด แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ ในวันนั้นมีเครื่องบินเพียงลำเดียว ที่ได้รับอนุญาตพิเศษให้บินขึ้นได้ในวันนั้น เพราะมีภารกิจต้องช่วยชีวิตชายคนหนึ่ง

ลอว์เรนซ์ แวน เซอร์ทิมา (Lawrence Van Sertima)

เรื่องราวมันเป็นแบบนี้ครับ หลังเกิดเหตุเครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ได้สักประมาณ 2 ชั่วโมง นาย ลอว์เรนซ์ แวน เซอร์ทิมา (Lawrence Van Sertima) นักจับงูวัย 40 ปี แต่ดันมาพลาดท่าในวันสำคัญนี้ เขาโดนงูกัดครั้งแรกในวันนี้เอง แล้วไม่ใช่งูบ้าน ๆ ซะด้วยนะ แต่เป็นงูไทปัน หนึ่งในงูที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ขณะที่เขากำลังจับตัวมัน เจ้างูพิษก็หันมาแว้งกัดเข้าที่หัวแม่โป้งของเซอร์ทิมา

งูไทปัน

โชคยังดีที่ญาติพี่น้องนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ทัน โดยปกติเคสรุนแรงแบบนี้ เซอร์ทิมาควรจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลไมอามี่ แบปทิสม์ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ แต่เมื่อมีคำสั่งห้ามบิน เขาจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยรถพยาบาล ซึ่งใช้เวลาไปถึง 40 นาที ซึ่งพิษของงูไทปันก็เริ่มส่งผลกับกระแสเลือด กล้ามเนื้อ ไต และหัวใจ พอไปถึงโรงพยาบาล เซอร์ทิมก็มีเลือดไหลออกจากตาและปากแล้ว

VENOM ONE

หน่วยดับเพลิง ไมอามี เดด มีหน่วยที่ดูแลกรณี ‘งูกัด’ ชื่อว่าหน่วย “Venom1” ที่หน่วยนี้มีเซรุมแก้พิษงู แต่เป็นชนิดที่รักษาพิษงูทั่วไปแล้วมีอยู่แค่ 5 ขวด ซึ่งพอใช้ประคองอาการของเซอร์ทิมไปได้ชั่วคราว แต่สำหรับงูไทปันที่มีพิษรุนแรงถึงชีวิตเช่นนี้ จำเป็นต้องใช้เซรุมแก้พิษงูไทปันโดยเฉพาะ แล้วจะต้องได้รับการฉีดโดยเร็วที่สุด แต่ว่าทั้งสหรัฐอเมริกาที่มีพื้นที่กว้างใหญ่มหาศาลนั้นมีเซรุ่มแก้พิษงูไทปันอยู่แค่ 2 ที่เท่านั้น ที่นิวยอร์ก และ แซน ดิเอโก

ทีม Venom1 มองดูสถานการณ์แล้ว ถ้าจะให้เซรุ่มส่งมาจากเมืองสำคัญอย่างนิวยอร์กในเวลานี้ ลืมไปได้เลย ก็เหลือตัวเลือกสุดท้ายคือ แซน ดิเอโก Venom1 จึงประสานไปยัง องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ในวอชิงตันเพื่อขออนุญาตขึ้นบินเป็นกรณีพิเศษ ซึ่ง FAA ก็อนุมัติให้ทันที เครื่องบินส่งเซรุ่มบินขึ้นได้แล้วยังมีเครื่องบินเจ็ต 2 ลำ บินประกบมาด้วย เซรุ่มมาถึง โรงพยาบาลไมอามี่ แบปทิสม์ ภายในเวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น ลอว์เรนซ์ แวน เซอร์ทิมา รอดชีวิตมาได้ทันท่วงที 2 วันต่อมาเขาถึงได้รู้เรื่องเหตุการณ์ 9/11

อ้างอิง