เราต่างได้ยินคำว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” กันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว เป็นวลีที่ดีนะครับสนับสนุนให้คนเห็นคุณค่าของการศึกษา ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่แล้วก็ตาม การศึกษาไม่ใช่เรื่องน่าอาย และคุณปู่จอห์น มอร์ตัน-ฟินนีย์ (JOHN MORTON-FINNEY) นี่ล่ะคือตัวอย่างที่ดีที่สุด คุณปู่จอห์น มอร์ตัน-ฟินนีย์ เกิดที่เมืองเค็นตักกี้ เมื่อปี 1889 ครอบครัวของปู่จอห์นเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีพี่น้องถึง 7 คน แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นครอบครัวที่สนับสนุนในเรื่องการศึกษา คุณพ่อคุณแม่มีการปลูกฝังลูก ๆ ในทางที่ดีด้วยการจัดกิจกรรมในครอบครัวด้วยการอ่านบทกวี และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่องการเมือง

จอห์น มอร์ตัน-ฟินนย์

ในปี 1911 คุณปู่จอห์นก็สมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์ จุดประสงค์ของปู่คือคาดหวังเงินเดือน เดือนละ 15 เหรียญ คุณปู่มองการณ์ไกลว่านี่คือแนวทางที่สวยหรูที่สุดแล้ว ได้รับใช้ชาติด้วย แล้วยังมีรายได้อีกด้วย ซึ่งปู่วางแผนว่าจะเก็บหอมรอมริบมาเป็นทุนในการศึกษา
“ผมจะเก็บเงินไว้ แล้วพอปลดประจำการผมก็จะไปเรียนหนังสือ”

ภารกิจแรกของปู่จอห์นนั้น ถูกส่งไปประจำการในฟิลิปปินส์ในปี 1912 คุณปู่ขยันขันแข็งมากจนได้เลื่อนตำแหน่งเป็นสิบตรี แล้วในที่สุดก็ได้เป็นสิบโท แต่เมื่ออยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ปู่จอห์นก็เริ่มรู้สึกแล้วว่ามีการเหยียดผิวในกองทัพ เขามาได้แค่นี้ก็ถึงทางตันแล้วล่ะ ปู่จอห์นจึงตัดสินใจลาออกจากทหารในปี 1914 ซึ่งปู่เก็บหอมรอมริบมาได้ 300 เหรียญ เมื่อ 100 กว่าปีก่อน ถือว่าเยอะมากแล้วล่ะ แล้วปู่จอห์นก็ทำตามความมุ่งมั่นตั้งแต่แรกเริ่ม ด้วยการสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย โฮเวิร์ด (Howard University)

ปู่จอห์น ในกองทหารผิวดำ

พอเรียนจบในปี 1927 โรงเรียนมัธยม คริสพัส แอททัก (Crispus Attucks High School) เพิ่งเปิดใหม่ในปีนั้น ก็ได้จ้างปู่จอห์นเป็นคุณครูคนแรกของโรงเรียน เพราะปู่จอห์นเรียนเก่งมาก จนพูดได้ถึง 6 ภาษา สอนไปไม่นานก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าสาขาวิชาภาษาต่างประเทศเลย บอกแล้วว่าปู่จอห์นเป็นคนรักการเรียนรู้เป็นที่สุด สอนไปด้วยก็ยังเรียนเพิ่มเติมไปด้วย จนได้ปริญญาตรีทางด้านกฏหมายมา 5 ใบ ใบแรกตอนอายุ 46 ปี และใบสุดท้ายที่อายุ 75 ปี นี่เฉพาะปริญญาทางด้านกฎหมายอย่างเดียวนะ แต่ปู่จอห์นก็ยังเรียนสาขาอื่น ๆ ด้วยเช่น ประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาฝรั่งเศส รวมแล้วปู่ได้ปริญญาตรีมาทั้งหมด 11 ใบ

ปี 1990 ได้รับเชิญไปทำเนียบขาว เพื่อรับการยกย่องจากประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ที่กล่าวชื่นชมปู่จอห์นว่า “เขาได้ใช้ชีวิตแห่งการเรียนรู้ที่จริงจังกว่าและยาวนานกว่าทุกคน” และได้ประกาศให้ปู่จอห์น มอร์ตัน-ฟินนีย์ เป็น “นักปราชญ์ผู้มากประสบการณ์ที่สุดในสหรัฐอเมริกา”

Dr. John Morton-Finney Center for Educational Services

พอเรียนปริญญาตรีกฏหมายครบ 5 ใบ เมื่ออายุ 75 ปี ปู่ก็ไปสมัครทำงานเป็นทนายฝึกหัด และทำหน้าที่นี้ยาวนานไปจนถึงอายุ 106 ปี ปู่จอห์น มอร์ตัน-ฟินนีย์ เลยกลายเป็นผู้ปฏิบัติตำแหน่งทนายฝึกหัดที่ยาวนานที่สุดในสหรัฐอเมริกา ปู่จอห์น มอร์ตัน-ฟินนีย์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มกราคม 1998 ด้วยอายุ 108 ปี รางของปู่จอห์นถูกฝังไว้ที่สุสานทหาร เทือกเขา คราวน์ ฮิล

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงการอุทิศตนเพื่อวงการศึกษาในรัฐอินเดียนาโปลิสมายาวนานถึง 47 ปี โรงเรียนอินเดียนาโปลิส จึงเห็นสมควรเปลี่ยนชื่อ ‘ศูนย์บริการเพื่อการศึกษา’ เป็น ‘ศูนย์บริการเพื่อการศึกษา ดร.จอห์น มอร์ตัน ฟินนีย์’

อ้างอิง อ้างอิง