เราต่างรู้จัก “รถไฟเหาะตีลังกา” หรือ Roller Coaster กันดีเครื่องเล่นแสนสนุกและหวาดเสียวที่ทุกสวนสนุกทั่วโลกจะต้องมี แต่อ่านหัวข้อแล้วสงสัยไหมละครับ เจ้ารถไฟเหาะสุดหวาดเสียวนี้มันมาเกี่ยวกับการค้าประเวณีไปได้อย่างไร ต้องย้อนเล่าไปถึงจุดกำเนิดของรถไฟเหาะตีลังกานี้ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1880s กันเลยทีเดียว ผู้ที่คิดค้นรถไฟเหาะตีลังกานี้ก็คือ ลามาร์คัส แอ็ดนา ธอมป์สัน (LaMarcus Adna Thompson) เขาเป็นอดีตช่างไม้ที่กลายมาเป็นมหาเศรษฐีผู้มีจิตใจเปี่ยมคุณธรรม ด้วยความรักในชาติอเมริกาผืนแผ่นดินเกิดของเขาเป็นอย่างมาก ธอมป์สันอาศัยอยู่ที่เกาะโคนีย์ (Coney Island) ในนิวยอร์ก เขามองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเสือมเสีย ผู้คนต่างพากันมึนเมา หลงใหลในกิเลสตัณหา รักแต่สุขนิยม สำมะเลเทเมา มีแต่ร้านเหล้าและซ่องโสเภณี

ลามาร์คัส แอ็ดนา ธอมป์สัน (LaMarcus Adna Thompson)

ด้วยเงินทองที่เขามีมากล้น ธอมป์สันคิดว่าเขาควรลงมือทำอะไรสักอย่าง ที่เป็นดึงดูดความสนใจผู้คน ให้หันมาสนใจกิจกรรมของเขา และมันจะต้องสนุกกว่าการมีเซ็กส์ แต่เขาก็ยังคิดหนทางไม่ออก จนกระทั่งเขาได้ยินข่าวว่าที่น้ำตกไนแองการานั้น มีการสร้างเส้นทางรถไฟชมวิว และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งก็พอดีกับที่ธุรกิจเหมืองถ่านหินเริ่มซบเซา เจ้าของเหมืองก็นำรถไฟและรางรถไฟระยะทาง 9 ไมล์ ที่เคยใช้ขนถ่านหินมาเสนอขาย บวกกับไอเดียจากลูกน้องของธอมป์สัน ที่เสนอแนะไอเดียให้นำรางรถไฟนี้มาดัดแปลงเป็น Russian Mountains เครื่องเล่นของรัสเซียที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ทำทางลาดบนภูเขาน้ำแข็ง แล้วผู้เล่นก็นั่งบนกระดานไม้ให้เลื่อนไหลลงมาตามทางด้วยความเร็ว ธอมป์สันได้ยินดังนั้นก็รีบตอบรับ “เอาเลย”

Russian Mountains ต้นกำเนิดรถไฟเหาะ

เขาเปิดเครื่องเล่นรถไฟเหาะตีลังกาครั้งแรกบนเกาะโคนีย์ ในช่วงฤดูร้อนปี 1884 ในวันนั้นยังใช้ชื่อว่า “Gravity Pleasure Switchback Railway” แล้วก็เป็นไปตามคาด เครื่องเล่นได้รับความนิยมอย่างมาก และได้รับความนิยมต่อเนื่องไปตลอดทศวรรษนั้น มีการสร้างรถไฟเหาะตีลังกาเพิ่มไปทั่วทั้งสหรัฐฯ ทำให้ธอมป์สันต้องก่อตั้งบริษัทใหม่เพื่อดูแลกิจการรถไฟเหาะตีลังกานี้โดยเฉพาะ เขาเป็นเจ้าของเครื่องเล่นรถไฟเหาะอีกอย่างน้อย 6 แห่งในสหรัฐฯ และจดทะเบียนเป็นเจ้าของสิทธิบัตรนี้ ทำให้เขาได้ส่วนแบ่ง 30% กับทุกเครื่องเล่นรถไฟเหาะที่มีการสร้างขึ้น

รถไฟเหาะแห่งแรกของ ลาร์มาร์คัส แอ็ดนา ธอมป์สัน ที่เปิดบนเกาะโคนีย์

เหมือนจะได้ผลอย่างที่ธอมป์สันตั้งใจ เมื่อรถไฟเหาะตีลังกาของเขาได้รับความนิยม ก็สามารถดึงดูดผู้คนมาเล่นกันมากขึ้น แต่ก็แฝงด้วยจุดประสงค์ที่ธอมป์สันไม่น่าจะพึงพอใจนัก หนุ่ม ๆ หลายคนบอกว่าชอบรถไฟเหาะตีลังกามาก เพราะได้นั่งเบียดกับสาว ๆ แล้วพอถึงช่วงที่หวาดเสียวเขาก็ได้ทีกอดสาว ๆ หรือบางทีสาว ๆ ก็โผเข้ามากอดเขา ยิ่งตอนตีลังกานั้นกระโปรงก็เปิดได้เห็นของแถมด้วย

ไม่มีการเปิดเผยว่าสุดท้ายแล้วธอมป์สันรู้สึกอย่างไรที่สิ่งประดิษฐ์ของเขาไม่ได้ไปในทิศทางที่เขาคาดหวัง แต่มันก็ทำเงินให้เขาได้อย่างมหาศาล ลามาร์คัส เอ็ดนา ธอมป์สัน เสียชีวิตในปี 1919 ด้วยวัย 71 ปีในขณะที่ร่ำรวยอย่างมหาศาล

ในศตวรรษที่ 19 มีการสร้างรถไฟเหาะตีลังกาเครื่องแรกในรัสเซีย ซึ่งชาวรัสเซียเรียกมันว่า American Mountains

อ้างอิง