เรา ๆ ต่างก็เคยได้อ่านข่าวประเภทนี้กันครับ ข่าวที่ว่า ดารา นักร้อง นักธุรกิจ หรือคนดวงดีถูกหวย ได้ดีมีเงินแล้วกลับไปตอบแทนพ่อแม่พี่น้อง ผู้มีบุญคุณ ด้วยการให้เงินบ้าง ปลูกบ้าน ซื้อรถให้บ้าง นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ข่าวนี้นี่สิ ที่มันไม่ปกติจนต้องนำมาเล่าต่อ ที่มันไม่ปกติก็เพราะมหาเศรษฐีชาวจีนผู้นี้ ไม่ได้ตอบแทนแค่ญาติพี่น้องเท่านั้น แต่แกมีน้ำใจมหาศาล ตอบแทนคนทั้งหมู่บ้านเลยด้วยการรื้อบ้านเก่า แล้วปลูกบ้านหรูให้ใหม่ฟรี ๆ ถึง 72 หลัง เชื่อสิ! บางครอบครัวแกก็ไม่ได้รู้จักหรอก แต่ก็ได้อานิสงส์ไปด้วยเฉยเลย

มหาเศรษฐีใจบุญผู้นี้มีนามว่า เซียง ชุ่ยหัว (Xiong Shuihua) เขาเกิดที่หมู่บ้าน เซียงเคิง ในเมืองซินยู ทางตอนใต้ของประเทศจีน เซียงเล่าว่าชีวิตวัยเด็กของแกนั้น ครอบครัวค่อนข้างยากลำบาก ที่เติบโตมาได้จนร่ำรวยทุกวันนี้ก็เพราะได้รับน้ำใจจากบรรดาเพื่อนบ้าน ที่ช่วยหยิบยื่นน้ำใจให้ครอบครัวแกมา

เซียง ชุ่ยหัว (Xiong Shuihua)

ในวันนี้นายเซียงอายุ 54 ปีแล้ว แกกลายเป็นมหาเศรษฐีเงินล้าน เริ่มต้นจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แล้วก็ต่อยอดร่ำรวยขึ้นไปอีกจากการการขายเหล็ก เมื่อได้ดีแล้ว แกก็เลยอยากจะตอบแทนบรรดาเพื่อนบ้าน ไม่ใช่แค่หลัง สองหลัง แต่ตอบแทนให้ทั้งหมู่บ้านที่แกเกิดและเติบโตมาเลย ในปี 2014 นายเซียงแกก็เริ่มโครงการตอบแทนบุญคุณ ด้วยการรื้อบรรดาบ้านไม้เก่า ๆ ทั้งหมู่บ้านทิ้ง แล้วก็ปลูกบ้านให้ใหม่เป็นอาคารปูนทรงโมเดิร์นสวยงาม ให้อยู่กันฟรี ๆ ถึง 72 หลัง งานนี้นายเซียงควักกระเป๋าจ่ายไปประมาณ 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 219 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วก็หลังละ 3 ล้านบาท ก็ถือว่าได้บ้านหรูแล้วล่ะ เพราะหมู่บ้านนี้มีสภาพยากจนอย่างมาก ก่อนนายเซียงจะปลูกบ้านให้ บางหลังยังไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้า ประปาใช้เลย

ยิ่งไปกว่านั้น นายเซียงแกจำได้ว่าครอบครัวไหนที่แกใกล้ชิดเป็นพิเศษ เคยช่วยเหลือแกมาตอนลำบาก กลุ่มนี้มีด้วยกัน 18 ครอบครัว ก็เลยได้บ้านอีกระดับหนึ่ง ได้ย้ายไปอยู่ในหมู่บ้านหรูที่นายเซียงควักกระเป๋าให้เฉพาะโปรเจกต์นี้อีกต่างหาก 183 ล้านบาท หลังนึงประมาณ 10 ล้านบาท บ้าไปแล้ววววววว แม้จะมีบ้านหรู แต่คนที่อยู่ในบ้านก็ไม่ได้มีอันจะกินตามไปด้วยนี่นะ นายเซียงตระหนักถึงข้อนี้ดี ก็เลยเอางี้ ให้บ้านแล้วยังจะจัดหาอาหารให้กินฟรีทุกวัน วันละ 3 มื้อเลยเป็นไง เอาเป็นว่าไม่ต้องทำงานก็มีข้าวกินตลอดไปเลยล่ะ

ทางเข้าโครงการหรู เฉพาะ 18 ครอบครัว

“ผมน่ะหาเงินได้ในแบบที่ไม่รู้จะใช้ยังไงให้หมดแล้ว และที่สำคัญผมไม่เคยลืมรากเหง้าของตัวเอง เมื่อมีหนี้ผมก็จ่ายหนี้เสมอ แล้วผมจำได้ว่าคนเหล่านี้เคยช่วยเหลือครอบครัวผมและตัวผมไว้ตอนยังเด็ก ผมต้องการตอบแทนกลับ”
เซียง ชุยหัว เผยถึงเหตุผลกับสื่อ

คุณยายเฉียง ชู วัย 75 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้บ้านหรูกล่าวว่า
“ยายน่ะจำพ่อแม่ของเค้าได้ดี พวกเค้าน่ะเป็นคนจิตใจดีงามมาก เค้าเอาใจใส่ทุกคนอย่างดีเลยล่ะ ยายว่านี่ดีมากเลยนะที่ลูกชายเค้าน่ะโตมาแล้วเป็นคนใจดีเหมือนพ่อแม่”

ปากหวานเชียวนะยาย

อ้างอิง อ้างอิง