สังคมที่น่าอยู่คือสังคมที่ผู้คนมีน้ำใจให้กันและกัน โดยเฉพาะกับผู้พิการที่ต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะร่วมกับคนที่มีอวัยวะครบปรกติ เวลาที่เราได้เห็นภาพคนปรกติมีน้ำใจช่วยเหลือคนพิการจึงเป็นภาพที่ชวนให้อิ่มเอมใจ มองแล้วโลกเราน่าอยู่ขึ้นเยอะ แต่ก็มีคนใจแคบอยู่บ้างที่แกล้งเมินเพื่อที่จะปฏิเสธความช่วยเหลือ บางครั้งคนเหล่านี้ก็ต้องถูกกระทุ้งเตือนจิตสำนึกด้วยกิริยาหรือคำพูดแรง ๆ กันบ้าง อย่างเรื่องจะหยิบมาเล่านี้ เป็นเหตุการณ์กระตุ้นจิตสำนึกผู้คนแรง ๆ เช่นกัน ผู้เขียนจะพาย้อนไปในปี 2018 เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองเจริญระดับต้น ๆ ของโลกอย่างกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เหตุการณ์นี้ถูกเล่าคนพิการเอง เขามีนามว่า ฟรองซัวร์ เลอ แบร์ (François Le Berre) ที่เล่าเหตุการณ์นี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาเอง ในวันที่ 18 ตุลาคม เลอ แบร์ ผู้พิการขาต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ เขาและเพื่อนมารอรถเมล์อยู่ที่ป้ายรถประจำทางละแวก เขตปกครองที่ 17 ในกรุงปารีส แต่พอรถเมล์มาจอดป้าย เพื่อนของเลอ แบร์ ก็ไม่สามารถพาตัวเขาพร้อมวีลแชร์ขึ้นไปบนรถเมล์คันนั้นได้ เพราะผู้คนบนรถนั้นยืนกระจายกันทั่วทั้งคัน ไม่มีใครสนใจจะขยับเขยื้อนตัวเพื่อเว้นที่ให้กับเขาเลย จังหวะนั้นเองที่คนขับรถเมล์ ผิดสังเกตว่าทำไมเลอ แบร์ ไม่ขึ้นรถมาเสียที จึงออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็พบว่าผู้โดยสารบนรถต่างไม่ใยดีที่จะเว้นที่ให้คนพิการ คนขับผู้นี้จึงตะโกนใส่ผู้โดยสารบนรถให้ลงจากรถกันมาให้หมด จากนั้นคนขับก็หันมาบอกกับเลอ แบร์ ว่า เขาและเพื่อนสามารถโดยสารรถเมล์คันนี้ได้ตามสบาย แต่ผู้โดยสารทุกคนบนรถนั้นต้องรอรถเมล์คันต่อไปแทน

รถเมล์ฝรั่งเศสมีทางลาดสำหรับรถวีลแชร์

เลอ แบร์ เล่าว่า

“ไม่มีใครขยับหลบให้ผมเลย แม้ว่าตรงนั้นเป็นทางลาดสำหรับรถวีลแชร์โดยเฉพาะ”

“แต่พอคนขับเห็นเหตุการณ์ เขาก็รีบเข้ามาจัดการ เขาลุกขึ้นมาแล้วก็ตะโกนว่า ‘ทุกคนลงจากรถ’ “

“ทุกคนก็ลงนะ แต่บางคนก็มีเคือง ๆ อยู่บ้างละ”

เรื่องราวที่เลอ แบร์ เล่าด้วยความประทับใจนั้น ถูกอกถูกใจคนบนโลกโซเชียลอย่างมาก ได้รับการกดไลก์มากกว่า 1,300 ครั้ง และกลุ่ม French accessibility groups ก็นำไปทวีตต่อ ซึ่งถูกรีทวีตไปมากกว่า 5,200 ครั้ง และได้รับอีกมากกว่า 12,000 ไลก์

คอมเมนต์ส่วนใหญ่เป็นความเห็นในทางบวก ผู้คนต่างสรรเสริญวีรกรรมของคนขับรถเมล์ผู้นี้ เรื่องราวนี้กลายเป็นไวรัลในฝรั่งเศสจนไปรับรู้ถึงประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ยังต้องออกมาชื่นชมคนขับรถเมล์ผู้นี้ด้วยเช่นกัน

พอเรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ ชาวฝรั่งเศสให้ความสนใจกันมากมาย สื่อต่าง ๆ จึงติดต่อไปยัง RATP หน่วยงานผู้ให้บริการรถเมล์ในปารีส ว่าอยากจะทราบตัวตนชื่อเสียงเรียงนามของ คนขับรถเมล์รายนี้ โฆษกของ RATP ก็ตอบแบบอ้อม ๆ ว่าทางหน่วยเองก็อยากจะช่วยเหลือสื่อมวลชนในการระบุตัวตนของคนขับผู้นี้เช่นกัน ทางสื่อก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมทางหน่วยงานถึงตอบเบี่ยงเบน หรือเป็นเจตนาที่ทางหน่วยต้องการปิดบังตัวตนของคนขับเพื่อที่จะลงโทษเขาในข้อหาที่ไล่ผู้โดยสารลงจากรถ ทางโฆษกของ RATP ก็ยืนยันว่าคนขับรถเมล์จะไม่ถูกลงโทษทางวินัยในข้อหานี้ เพราะเห็นได้ชัดว่าคนขับมีเจตนาดี มีความเอาใจใส่ต่อผู้โดยสารผู้พิการ

ดูโพสต์ต้นฉบับของ เลอ แบร์ ได้ทางลิงก์นี้ครับ

อ้างอิง อ้างอิง