การแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า (ไร้คนขับ) ระดับแชมเปี้ยนชิปรายการแรกของโลกจะจัดขึ้นในปี 2016 โดยผู้จัดรายการแข่งรถ Formula E หรืออีกชื่อหนึ่งคือ RoboRace

RoboRace คือ ซีรีย์การแข่งรถยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ โดยใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง บนสนามแข่งที่ถูกแบบมาเพื่อทดสอบความสามารถของระบบ AI ( Artificial Intelligence : สติปัญญาประดิษฐ์)

การแข่งจะจัดคู่ไปกับวันที่แข่งขันรถ Formula E โดยจะมีรถ 20 คัน จาก 10 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน

“ในส่วนของเทคโนโลยี เราพยายามขะทำให้มันดีกว่ามนุษย์ เราคาดหวังว่ารถจะมีพลังขับเคลื่อนและความเร็วในระดับสูง” 

Denis Sverdlov จากบริษัทผู้ผลิตรถ Kinetik กล่าว

“แม้ว่าในการแข่งครั้งแรกจะไม่ได้ทำความเร็วมากเท่ากับคู่แข่ง แต๋ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่”

เขายังกล่าวอีกว่ารถจะมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 186 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ในสนามแข่ง เราจะได้เห็นรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแข่งขันกันเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง

ในตอนนี้ยังไม่มีทีมใดลงสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ Alejandro Agag ซีอีโอของ Formula E กล่าวว่า เขาอยากเห็นบริษัทที่กำลังพัฒนารถยนต์แบบไม่มีคนชับเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

เขาคาดเอาไว้ว่า Google, Uber, Continental และ Bosh จะสนใจเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ไร้คนขับครั้งนี้ และ Mark Preston จากทีม Aguri หนึ่งในนักแข่งของทีม Formula E ก็กล่าวว่าการดทสอบรถไฟฟ้าในสถานการณ์การแข่งขันจริงนี้จะช่วยพัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับได้มาก

การแข่งขันจะจัดขึ้นคู่กับการแข่งขันรถ Formula E ฤดูกาลที่ 2016/17 นี้

ปล. Formula E คือ แข่งขันรถยนต์สูตรพลังงานไฟฟ้าเพื่อผลักดันการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างไฟฟ้า ถูกจัดมาตั้งแต่ปี 2014

ที่มา : wired.co.uk