กีฬา ‘รักบี้’ เป็นกีฬานอกสายตาเมื่อเทียบกับกีฬาหลัก ๆ อย่างมวย ยกน้ำหนัก แบดมินตัน ว่ายน้ำหรือวิ่ง แต่สำหรับบางประเทศนั้น ‘รักบี้’ คือกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ของประเทศฟิจิ เช่นเดียวกับฟุตบอลในบราซิลและอังกฤษ หรือเบสบอลในอเมริกาและญี่ปุ่น

เครดิตรูปภาพจาก hebergementwebs.com

ประเทศฟิจิ เป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ บนมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย มีประชากรไม่ถึง 1 ล้านคนด้วยซ้ำ (ประมาณ 926,000 คน จากการสำรวจเมื่อปี 2018) แม้จะมีจำนวนประชากรน้อยแต่เต็มไปด้วยคุณภาพ เพราะหากพูดถึงฟิจิในมุมของโอลิมปิกกลับเป็นประเทศที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึง 2 เหรียญด้วยกัน ซึ่งทั้งสองมาจากกีฬาประเภทเดียวคือ ‘รักบี้’

เครดิตรูปภาพจาก olympics.com

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมาทีมรักบี้ของ ‘ฟิจิ’ จำนวน 7 คน คว้าเหรียญทองโอลิมปิกด้วยการเอาชนะทีมชาตินิวซีแลนด์ ที่มีฉายาว่า ‘ออลแบล็ก’ ซึ่งในวงการรักบี้ถือว่าเป็นตัวเต็งและมีอันดับต้น ๆ ของโลก ความสำเร็จในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่โชคที่เข้าข้างอย่างเดียว แต่เป็นสิ่งที่ทีมนักกีฬาและโค้ชแกเร็ธ บาเบอร์ (Gareth Baber) ชาวเวลส์เป็นผู้สร้างมันขึ้นมาด้วยมือของพวกเขา

อย่างที่รู้กันว่าทั่วโลกต่างประสบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกประเทศออกมาตรารับมือในแบบของตัวเองรวมถึงฟิจิด้วย โดยนักกีฬารักบี้ถูกสั่งห้ามไม่ให้รวมตัวฝึกซ้อมเป็นกลุ่มใหญ่ ทำให้ช่วงเก็บตัวก่อนมาแข่งโอลิมปิกหลายเดือนไม่ได้เกิดขึ้นในสนามแต่กลับเป็นโรงแรมที่เหล่านักกีฬาแยกตัวออกมาฝึกซ้อม โดยพวกเขาใช้วิธีการซ้อมกันเองภายในโรงจอดรถและสนามหญ้าของโรงแรม และห้ามติดต่อสัมพันธ์โดยตรงกับครอบครัวเพื่อความปลอดภัย ทำได้เพียงโทรศัพท์และโซเชียลเท่านั้น ซึ่งมีนักกีฬาบางคนเพิ่งมีลูกเล็กด้วยซ้ำก็ต้องฝืนอดทนฝึกซ้อมกันต่อไป เพื่อทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประเทศอย่างดีที่สุด

แม้แต่ในช่วงเวลาใกล้ถึงการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวก็ยังมีอุปสรรคให้กับประเทศฟิจิ เนื่องจากเครื่องบินหลายสายการบินต่างยกเลิกทำให้นักกีฬาหาเครื่องบินไปร่วมงานแทบไม่ได้ พวกเขาจึงต้องอาศัยเครื่องบินขนส่งปลามาร่วมการแข่งขันพร้อมกับนักกีฬาประเภทอื่น ๆ ซึ่งตัวโค้ชเกเรธบอกว่านี่เป็นหนึ่งในความแข็งแกร่งของทีมรักบี้ ‘ฟิจิ’ ที่ความลำบากสร้างความสามัคคีและความแข็งแกร่งให้กับพวกเราอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามชื่อชั้นของกีฬารักบี้จากประเทศฟิจิก็ไม่ใช่เล่น ๆ เพราะพวกเขาเคยประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติมาแล้วในปี 1977 ที่ทีมจากหมู่เกาะแปซิฟิกอย่าง ‘ฟิจิ’ สามารถคว้าแชมป์โลกได้ 2 สมัยในปี 1997 และ 2005 รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่มีการบรรจุกีฬา ‘รักบี้’ เป็นครั้งแรกที่ริโอ เกมส์ปี 2016 และแน่นอนว่าประเทศที่คว้าเหรียญทองแรกของกีฬาชนิดนี้มาได้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก ‘ฟิจิ’ นั่นเอง

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส