ผ่านพ้นกันไปกับมหกรรมกีฬา Tokyo Olympics 2020 ที่ถือว่าเจออุปสรรคมากมายแต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และส่งไม้ต่อให้กับ Paris Olympics 2024 ที่มีการเผยแนวคิดและคอนเซ็ปต์ต่าง ๆ ออกมาให้เห็นแล้ว หนึ่งในนั้นคือเรื่อง ‘การแบ่งปัน’ ที่สะท้อนผ่านเหรียญรางวัลได้เป็นอย่างดี โดย 1 เหรียญสามารถแยกเป็น 4 เหรียญ เพื่อแบ่งให้กับคนที่รัก เพราะเราต่างย่อมรู้ดีว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว

Paris Olympics 2024 เจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33 ที่มีการนำแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองมาใช้เป็นเบื้องหลังสถานที่จัดการแข่งขัน อาทิ การดัดแปลงแม่น้ำแซนเป็นสระว่ายน้ำพิเศษสำหรับใช้แข่งขันไตรกีฬาและเซิร์ฟ สนามวอลเลย์บอลชายหาดที่ ช็อง เดอ มาร์ส (Champ de Mars) หรือสวนสาธารณะหน้าหอไอเฟล การแข่งขันฟันดาบและเทควันโดใน กร็องปาแล (Le Grand Palais) ศูนย์ประชุมและนิทรรศการกลางกรุงปารีส ไปจนถึงสนามแข่งม้าและปัญจกีฬาที่สวนของพระราชวังแวร์ซาย รวมถึงกีฬาใหม่ที่บรรจุเข้ามาใหม่อย่างการเต้นเบรกแดนซ์ โดยตั้งใจว่าจะจัดกลางเมืองปารีสบริเวณจตุรัส ลากงกอร์ด (La Concorde) เลยทีเดียว

และรางวัลที่ทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะได้มาครอบครองคือเหรียญโอลิมปิก ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ‘การแบ่งปัน’ เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดได้เพียงคนเดียว เหรียญโอลิมปิกนี้จึงสามารถแบ่งจาก 1 เหรียญให้กลายเป็น 4 เหรียญได้ สำหรับผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่างโค้ช ทีมงานหรือคนที่รัก เหรียญโอลิมปิกนี้ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ‘ฟิลิปป์ สตาร์ค’ (Philippe Starck) ซึ่งมีลวดลายบนเหรียญแสดงถึงความเป็๋นปารีสจากหอไอเฟลและกีฬาโอลิมปิกผ่านเทพีกรีกอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างใน Paris Olympics 2024 คือการให้ความสำคัญกับ ‘ความยั่งยืน’ และ ‘สิ่งแวดล้อม’ เพราะปารีสออกตัวแล้วว่าจะไม่ใช้เงินไปกับการสร้างสิ่งก่อสร้างใหญ่โตและปล่อยทิ้งร้างไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยจะมีสิ่งก่อสร้างเพียง 5% เท่านั้นที่จะสร้างขึ้นใหม่ รวมถึงเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นสนามกีฬาจำลองอย่างกลมกลืน ตลอดจนลดการใช้รถยนต์เข้าพื้นที่ แต่เน้นไปที่การขี่จักรยาน เดินเท้าและขนส่งสาธารณะแทน เนื่องจากหมู่บ้านนักกีฬาอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก นั่นหมายถึงจะเป็นการพัฒนากีฬาและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง เราคงต้องมาดูกันว่าความสำเร็จในอีก 3 ปีข้างหน้าจะสร้าง Paris Olympics 2024 ได้งดงามและยั่งยืนสักแค่ไหน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส