‘ไม่มีมนุษย์คนไหน ที่ถูกขีดจำกัดไว้’ (No Human is Limited) แม้จะเป็นคำพูดที่ดูเกินจริง แต่เราก็เห็นตัวอย่างมาแล้วหลายครั้งหลายครา อย่างเอลิอุด คิปโชเก้ (Eliud Kipchoge) ชายคนเดียวที่สามารถวิ่งมาราธอนได้เร็วกว่า 2 ชั่วโมง หรือเฮอร์เบิร์ต นิตช์ (Herbert Nitsch) ที่สามารถดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิงหรือดำน้ำแบบตัวเปล่าระดับความลึก 253 เมตร โดยการกลั้นลมหายใจเพียงครั้งเดียวนาน 9 นาที ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์นั้นไม่มีขีดจำกัด

เครดิตรูปภาพจาก www.aa.com.tr

ซาฮิกา เออร์คูเมน (Sahika Ercumen) นักดำน้ำหญิงชาวตุรกี วัย 36 ปี ก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอสร้างสถิติส่วนตัวด้วยการดำน้ำตัวเปล่าลึกที่สุดในโลก โดยปราศจากถังออกซิเจน หน้ากากสนอร์เกิล หรือแม้แต่ตีนกบช่วยเหลือ โดยเธอใช้เวลาจากผิวน้ำลงไประดับความลึกที่ 100 เมตร และกลับมาสู่ผิวน้ำภายในเวลาแค่ 2 นาที 53 วินาที ทั้งที่ยังมีสติอยู่ครบถ้วน

สถิติโลกใหม่นี้เกิดขึ้นที่หาดอินเซโบกาซ (Incebogaz) ทางตอนใต้ของเมืองอันตาลยา (Antalya) โดยเริ่มจากการปล่อยทุ่นถ่วงน้ำหนักในแนวดิ่ง พาร่างของผู้หญิงวัย 36 ปีจมหายไปที่ระดับความลึก 100 เมตร ก่อนที่เธอจะใช้แรงทั้งหมดพาตัวเองกลับมาสู่ผิวน้ำได้สำเร็จ

หลังการดำน้ำลึกสุดอัศจรรย์ครั้งนี้ เธอเปิดเผยกับทีมงานว่า “จริง ๆ ฉันเคยทำได้แล้วครั้งหนึ่งในช่วงฝึกซ้อม แต่สิ่งสำคัญคือฉันต้องทำให้เรื่องนี้ (การดำน้ำ 100 เมตร) อย่างเป็นทางการ ฉันภูมิใจและมีความสุขเป็นอย่างมากที่สามารถนำสถิติโลกใหม่ในการดำน้ำลึกที่สุดมาสู่ประเทศตุรกีได้ ขอบทุกคนที่สนับสนุนฉันในทุกสถานการณ์และขอบคุณที่ร่วมกลั้นหายใจไปพร้อมกับฉันในระหว่างการดำน้ำครั้งนี้”

นอกจากความสำเร็จการสร้างสถิติโลกของนักฟรีไดฟ์วัย 36 ปีในครั้งนี้ เธอยังอุทิศความสำเร็จให้กับวันแห่งสาธารณรัฐตุรกีครั้งที่ 98 ในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่กำลังจะถึงนี้ด้วย

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส