[รีวิวละคร] สองนรี 2019 บอกได้คำเดียวว่า แซบสะเทือน
Our score
9.3

สองนรี

จุดเด่น

  1. บทดี มีความสมเหตุสมผล
  2. นักแสดงเข้าถึงบทบาทเรียกได้ว่า แซบ สมการกลับมาจริง ๆ

จุดสังเกต

  1. เด็ก ๆ ไม่ควรดูคนเดียวนะจ๊ะ
  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.5

  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.5

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    9.5

ในปี 2540 (1997) สองนรี เคยถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์มาครั้งหนึ่งแล้วทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ในครั้งนั้นทำให้ แอน ทองประสม เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นในฐานะนักแสดงแถวหน้า เรียกได้ว่าแอนปล่อยพลังให้กับเรื่องนี้อย่างสุดฤทธิ์และผลตอบรับที่ได้ก็ทำให้แอนเป็นที่กล่าวขานในฐานะดารามากฝีมือที่เล่นเป็นแฝดพี่ แฝดน้องที่ต่างกันอย่างสุดขั้วได้แซบจนทำให้สองนรีเป็นละครแฝดที่อยู่ในใจของผู้ชมมาจนถึงทุกวันนี้

เวลาผ่านไป 22 ปี ช่อง 7 เอชดี นำสองนรีกลับมาปัดฝุ่นใหม่ แน่นอนค่ะย่อมต้องมีกระแสดราม่าออกมาว่าผลของการรีเมกครั้งนี้จะสู้เวอร์ชันเก่าที่ทำไว้ดีมาก ๆ ได้หรือไม่ จะทำให้สองนรีกลับมาดังเป็นพลุแตกได้อีกหรือเปล่า แต่ในที่สุด พอดีคำเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาทำได้และทำได้ดีซะด้วยสิ

เรียกได้ว่าเวอร์ชันนี้มีการตีความบทประพันธ์ที่ต่างออกไปจากเวอร์ชันเก่า อิงบทประพันธ์มากกว่าเดิมและขยายความได้ชัดเจนเป็นเหตุเป็นผลมีที่มาที่ไป ไม่มีใครในเรื่องต้องเป็นสีดำสนิท หรือ มีใครสักคนที่จะขาวบริสุทธิ์ ทุกคนล้วนเป็นสีเทาที่ต่างเฉดกันไป หนึ่ง ปณิธี (มิน พีชญา-แฝดพี่) ก็ไม่ได้ร้ายหรือมีความต้องการอย่างไร้เหตุผล เธอเติบโตมากับ แม่ปรียา (มยุรา ธนบุตร) ที่เลี้ยงดูเธอมาคนเดียวแบบคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วยอาชีพขายบริการ ทำให้เวอร์ชันนี้เป็นสองนรีที่เข้มข้นขึ้นและแซบจี๊ดตั้งแต่ฉากแรกกันเลยทีเดียว

ภาพจำของเธอตั้งแต่เด็กก็คือการที่แม่พาผู้ชายเข้าบ้านไม่ซ้ำหน้า หาเงินด้วยวิธีนั้นเพื่อเลี้ยงดูเธอให้สุขสบายมีเงินมีทองใช้ไม่ลำบาก มีชีวิตที่ดี นั่นคือสิ่งที่แม่เธอคิด “ฉันจะต้องเลี้ยงลูกคนนี้ให้ดีให้ได้” มิหนำซ้ำเธอยังถูกคนใกล้ตัวล่วงละเมิดทางเพศมาตั้งแต่เด็กอีกต่างหาก หลายเหตุผลที่ก่อตัวกันขึ้นมาทำให้เธอมีบาดแผลทางจิตใจจากเหตุการณ์ในชีวิตจนกลายเป็นโรค นิมโฟมาเนีย (Nymphomania) คือมีความผิดปกติในการควบคุมพฤติกรรมทางเพศ ทำให้เกิดความต้องการทางเพศมากกว่าปกติ ในมิติของตัวละครด้านนี้บทเขียนไว้ให้เรารู้เลยว่าแม่กับลูกไม่ได้เกลียดกัน หนึ่งเข้าใจว่าแม่ทำทุกอย่างเพื่ออยากให้เธอสุขสบาย ซึ่งแม่ก็คิดอย่างนั้นจริง ๆ  สองคนรักกันมากห่วงใยกันมาก แต่การแสดงออกทางความรักอาจดูผิดเพี้ยนไปหน่อย

หนึ่ง ปณิธี (มิน พีชญา) มยุรา ธนบุตร สองนที

ออกอากาศวันแรก 19 สิงหาคม ก็พบกับฉากที่ หนึ่ง กำลังนั่งรถกลับไปที่โรงแรมในลำปางแต่อยู่ ๆ ก็มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถมาตัดหน้าแล้วจอดขวางซะอย่างนั้น สินธพ (อติรุจ สิงหอำพล) เพื่อนชายของหนึ่งลงไปเจรจาขอให้เปิดทางให้หน่อยก็โดนทำร้าย คือเจอฉากนี้เข้าไปถึงกับงงเลยค่ะ อะไรวะอยู่ ๆ ขับรถมาจอดขวาง อันธพาลมาจากไหนเนี่ย ทำร้ายผู้ชายเสร็จก็ไปเปิดประตูฉุดผู้ญิงเข้าป่าแล้วจะรุมข่มขืน คืออะไร??? ความหื่นนี่พกมาจากบ้านเลยเหรอ

ในระหว่างที่นางเอกกำลังกรี๊ด ๆ ช่วยด้วยค่ะ ช่วยด้วยยยย โอ้ย ๆ กลุ่มชายฉกรรจ์ร่างกายกำยำ ก็ฉีก ๆ ทึ้ง ๆ เสื้อผ้าก็ค่อย ๆ ขาดไปทีละส่วน คุณเอ้ยยย พระเอกที่เป็นตำรวจ อาตม์ (ธันวา สุริยจักร) ก็มาพอดีเลยค่ะ ดิฉันก็ดีใจรอดแล้วเธอไม่โดนแล้วที่ไหนได้นางด่าคุณตำรวจค่าาา … “มายุ่งอะไรด้วย คนกำลังมีความสุข” ทำเอาคุณตำรวจถึงกับไปไม่เป็นงงกันเป็นไก่ตาแตก

พ่อแม่เลี้ยงดูแบบไหน ผ่านชีวิตมายังไงถึงมีพฤติกรรมแบบนี้ !!??

ปรากฎว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น นางจ้างผู้ชายกลุ่มนั้นมาข่มขืนนางเพื่อความแซบ เพื่อสร้างอรรถรสในการมีเพศสัมพันธ์แต่ที่ร้ายไปกว่านั้นคือ นางไม่มีการส่งซิกให้เพื่อนชายของนางได้รับรู้อะไรเลย อีตาสินธพก็โดนตีกบาลฟรี ให้มันได้งี้!!! นางบอกว่า เราเบื่อไม่ชอบกินซ้ำ

Play video

 

ตัดมาที่ สอง ปณิธิ (มิน พีชญา-แฝดน้อง) รายนี้ถูกอาแท้ ๆ (เอ๋ รชยา) มาบังคับซื้อตัวจากแม่ปรียาไปด้วยเงิน 2 ล้านบาท ตั้งแต่ยังแบเบาะ ก็พรากลูกพรากแม่เขานั่นแหละ นางเจ้ากี้เจ้าการกับชีวิตพี่ชายน่าดู พ่อของหนึ่งและสอง (จิ๊บ วสุ) รักกับปรียา แต่น้องสาวเห็นว่าพี่สะใภ้เคยทำงานอย่างว่าก็รังเกียจว่าเป็นอาชีพที่ขายของเก่ากิน ก็ขัดขวางกีดกันทุกทางจนทำอีท่าไหนไม่ทราบพ่อนางเอกไปแต่งงานใหม่ ทิ้งเมียกับลูกไปเลยจ้าาาา

เมื่อแฝดพี่แฝดน้องต้องแยกจากกัน เขาก็ต่างคนต่างอยู่ต่างมีชีวิตของตัวเองไป ไม่มีการรับรู้ว่าตัวเองมีฝาแฝด

แฝดพี่อยู่กับแม่ที่เลี้ยงดูด้วยเงินจากงานอย่างว่า แฝดน้องอยู่กับอาที่เลี้ยงดูมาด้วยความรักเท่าที่จะมีให้ได้ มีการศึกษาที่ดี เรียนจบจิตวิทยามาจากเมืองนอกเมืองนา จิตใจและการแสดงออกก็จะเป็นแบบนักจิตวิทยา ที่ไม่ได้ดีแสนดีจนขาดความเป็นมนุษย์ แต่เป็นความดีที่เข้าใจโลกมากกว่า แต่ถึงเธอจะเติบโตมาในครอบครัวที่เลี้ยงดูเธอมาอย่างดีมันก็ยังขาด ๆ เกิน ๆ อยู่ดีอ่ะนะ เธอเป็นหลานที่เรียกลูก ๆ ของอาว่าคุณ ในบ้านหลังนั้นมีคุณอาทั้งสองที่เลี้ยงดูเธอมาอย่างลูก มีพี่สาวคือคุณใหญ่ (สุภาพร มะลิซ้อน) และน้องสาวคือ คุณน้อย (ปภาดา กลิ่นสุมาลย์) บทเขียนให้แฝดน้องดูเจียมตัวกับลูกพี่ลูกน้องสองคนนี้มากโดยเฉพาะกับคุณใหญ่ มีปมเล็ก ๆ ภายในใจ แต่ก็ไม่ได้ทำตัวเป็นเด็กมีปัญหา คนเขียนบทเรื่องนี้เขียนได้ดีเลยทีเดียวค่ะ ทำให้ตัวละครดูมีมิติขึ้นมาก

สอง ปณิธิ (มิน พีชญา-แฝดน้อง) สองนที

เนื้อเรื่องช่วงนี้ยังอยู่ที่จังหวัดลำปาง ในขณะที่หนึ่งกำลังเดินอยู่ที่พระธาตุลำปางหลวง อาตม์ที่เป็นตำรวจในเหตุการณ์รุมโทรมแต่ไม่โทรมคืนนั้นก็เจอเข้ากับหนึ่งที่มาเที่ยวชมพระธาตุโดยบังเอิญ พอหนึ่งจำได้ว่าอาตม์เป็นตำรวจในคืนนั้นก็วิ่งหนี ตำรวจตามไปตำหนิค่ะ ว่าให้เลิกพฤติกรรม sex หมู่เหอะ มันอันตรายกับตัวเธอเองนะแล้วการกระทำแบบนี้ของเธอมันต้องโดนจับไปสอบปากคำ ตามไปตามมาไปเจอสองแฝดคนน้องก็เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าสองเป็นหนึ่งอยู่อย่างนั้นยิ่ง ศานต์ (สพล อัศวมั่นคง) ลูกพี่ลูกน้องของอาตม์แนะนำสองให้รู้จักกับอาตม์แล้วบอกว่าสองเป็นเพื่อนกับเขาสมัยเรียนที่เมืองนอกและเป็นคนที่เขามีใจให้ อาตม์ที่ปักใจเชื่อว่าสองคือหนึ่ง ก็ไม่เห็นด้วยบอกว่าสองเป็นคนสองบุคลิก ไม่น่าไว้วางใจนะ ติติงต่าง ๆ นา ๆ 

หลังจากนั้นบทก็พยายามทำให้เราเห็นว่าหนึ่งมีอาการและความต้องการทางเพศที่มากจนบังคับตัวเองไม่ได้ขนาดไหนโดยใส่บทช่างแอร์ในตำนานเข้ามา

Play video

เนื้อเรื่องก็ดำเนินไปได้หลาย ep พระเอกยังเข้าใจผิดอยู่ว่าแฝดน้องคือแฝดพี่ เจอกันทีไรก็ไม่เคยที่จะแยกออก จนกระทั่งแฝดพี่คือหนึ่งไปแต่งงานกับ ยิ่งยวด (พูลภัทร อัตถปัญญาพล) จนยิ่งยวดมาทักผิดนึกว่าสองคือหนึ่งที่เป็นเมียตัวเอง พระเอกก็ยังไม่เอะใจอีก กลับเข้าใจไปว่าสองเล่นละครตบตาทุกคน (เคยแซบกับไอ้คนนี้แล้วมาตีหน้าซื่อละสิ นางน่าจะคิดในใจแบบนี้อ่ะนะ)

หนึ่งแต่งงานกับยิ่งยวดที่เคยปิ๊งกันในผับแห่งหนึ่ง แถมยังเป็นลูกค้าประจำของร้าน เสี่ยถาวร (ภูฤทธิ์ พรหมบันดาล) พ่อเลี้ยงของหนึ่งที่หนึ่งเรียกว่าป๊า ยิ่งยวดนี่รักจริงเลยแหละค่ะ เป็นพ่อหม้าย เป็นเจ้าของกิจการ ไม่รังเกียจและไม่สนใจว่าหนึ่งจะผ่านใครมาแล้วกี่สิบกี่ร้อยคน แค่ขอให้เขาเป็นคนสุดท้ายของเธอก็พอใจ แม่ก็สนับสนุนให้หนึ่งแต่งงานกับยิ่งยวด ลูกจะได้สบายและมีชีวิตที่ดี หนึ่งก็ตกลงตามนั้น พอหลังจากที่สองคนแต่งงานกันก็ย้ายไปอยู่บ้านยิ่งยวดที่ลำปาง หนึ่งตั้งใจว่าจะหยุดที่ยิ่งยวด จะซื่อสัตย์กับยิ่งยวดคนเดียว ต่อไปนี้จะใช้ชีวิตผัวเดียวเมียเดียวแล้ว ต่อไปนี้จะมีชีวิตใหม่

แต่ด้วยความที่นางป่วยอ่ะนะ พอยิ่งยวดงานยุ่งไม่มีเวลาให้เธอแล้วเธอต้องอยู่บ้านคนเดียว ความต้องการที่เธอมีมันก็มากซะเหลือเกิน บรรยากาศก็แสนจะเป็นใจ คนงานก็กล้ามเป็นมัด ๆ ความตั้งใจที่จะหยุดอยู่ที่ยิ่งยวดคนเดียว ก็พังไม่เป็นท่า

http://https://www.youtube.com/watch?v=kpW4OHPf7Gc

 

ยิ่งยวดเป็นห่วงเมีย รีบทำงานรีบกลับบ้านแต่ก็ต้องมาพบความจริงที่ว่า เมียรักกำลังทำกิจกรรม sex หมู่กับคนงานตัวเองอย่างเร่าร้อน ….โอ้มายก็อดดดด ไม่รู้จะเตะเมียหรือเตะลูกน้องดี

Play video

ฉากนี้เรียกอารมณ์คนดูมาก ๆ อ่ะ คือใครก็เชียร์ยิ่งยวดนะ เพราะนางดีนางน่ารักและไม่ได้บกพร่องในหน้าที่สามีเลย แต่เมียนางนี่สิดันหยุดที่นางไม่ได้ ไอ้ครั้นจะให้นางหลับหูหลับตาให้อภัยเมีย มันก็ทำไม่ได้จริง ๆ เป็นใครก็คงยากที่จะทำแบบนั้นได้ การตัดสินใจของยิ่งยวดก็เลยมาจบลงตรงที่ ส่งเมียกลับบ้านแล้วทางใครทางมัน ถามว่าเจ็บปวดมั้ย โคตรเจ็บปวดเลยแหละแบบนี้ แต่การที่หนึ่งทำเรื่องที่เกินจะรับไหวเรื่องนี้ขึ้นมา แน่นอนค่ะ หนึ่งไม่ได้ตั้งใจแต่มันเป็นอาการของโรคที่เธอเป็น ในทางการแพทย์บอกไว้ว่าลักษณะของผู้ช่วยที่เป็นโรคนิมโฟมาเนียก็คือ

เขาหรือเธอสามารถที่จะมีคู่นอนได้หลายคน มีเพศสัมพันธ์กับใครก็ได้ อาจจะหาทางออกด้วยการใช้บริการทางเพศจากการแชต สำเร็จความไคร่ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ใช้บริการทางเพศออนไลน์ มีการแสดงออกทางเพศอย่างผิดปกติ เช่น ชอบความเจ็บปวด ชอบความรุนแรง ชอบโชว์ พูดจาหรือแสดงท่าทางในลักษณะว่ามีความต้องการทางเพศโดยไม่เขินอาย เหล่านี้ที่เขาเป็นมันคือผลจากพฤติกรรมที่ถูกบีบบังคับของโรคนิมโฟมาเนีย น่าเห็นใจและน่าเป็นห่วงนะคะ มองภายนอกเราอาจไม่รู้เลยคิดว่าเขามีนิสัยสำส่อนแต่จริง ๆ อาการเหล่านั้นผู้ป่วยเขาถูกบังคับด้วยโรค

Play video

ตอนนี้ละครก็ดำเนินมาถึง ep6 หนึ่งกลับมาบ้านละ แม่ก็เสียใจมากที่ชีวิตคู่ของลูกสุดท้ายก็ไปไม่รอด โมโห เครียด จนล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล แล้วชะตาชีวิตก็เหวี่ยงให้ลูกที่ถูกพรากออกไปจากอกมาเจอกันในช่วงเวลานี้จนได้ แม่กับสองได้เจอกันแต่สองยังไม่รู้ว่าปรียาคือแม่แท้ ๆ ของตัวเอง มีแต่หนึ่งเท่านั้นที่รู้ความจริงว่าสองคือน้องสาวฝาแฝดจนแอบไปดูน้องที่แกลลอรี่แล้วพบกับอาตม์ จนทำให้อาตม์รู้ความจริงจนได้ว่าตัวเองเข้าใจสองผิดมาตลอด แถมยังเคยไปปรักปรำเขาไว้ตั้งเยอะอีกด้วย แหม…นึกว่าพระเอกจะกินหญ้าไปจนเกือบ ep สุดท้าย นี่ดีนะคะที่รู้ตอนเกือบจะครึ่งเรื่องเท่านั้น

คราวนี้เราก็มาลุ้นกันต่อใน ep หน้าแล้วกันค่ะว่าชีวิตของหนึ่งและสองจะเป็นยังไงต่อไป แต่ที่แน่ ๆ เราคงต้องมาลุ้นที่แฝดพี่กันก่อน เพราะการกลับมาอยู่บ้านที่กรุงเทพฯคราวนี้ของเธอกลับต้องมาเจอกับป๊าที่แกล้งป่วย ยังไงดีละทีนี้ ฉากต่อไปมันจะเป็นการชกข้ามรุ่นกันเลยเหรอเนี่ย

Play video

สองนรี เวอร์ชันนี้พลาดไม่ได้สักตอนเดียวเลยจริง ๆ

บทประพันธ์ : พัดชา / บทโทรทัศน์ :  ลายน้ำ / กำกับการแสดง : ชัชวาล ศาสวัตกลูน

ดูคลิปสองนรี ย้อนหลังทั้งหมด ได้ที่ : https://minisite.bugaboo.tv/songnaree

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส