‍หลายท่านคงจะคุ้นเคยกับ TCDC หรือศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ที่ชั้น 6 ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมกันเป็นอย่างดี แต่ตอนนี้ TCDC ได้ย้ายที่ตั้ง มาที่ใหม่ ไปรษณีย์กลางบางรักแห่งนี้ ด้วยเนื้อที่การใช้สอยที่มากกว่า และการใช้งานหลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่าทีมงานแบไต๋ไฮเทคย่อมไม่พลาดที่จะมาเยือนสถานที่แห่งใหม่แห่งนี้ และพาคุณผู้อ่านไปทัวร์ให้ทั่วทุกพื้นที่ของอาคารแห่งนี้กัน

TCDC แห่งใหม่นี้ ตั้งอยู่ในอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก โดยครอบคลุมพื้นที่ในส่วนของปีกซ้ายของอาคารด้านหน้า และอาคารด้านหลังทั้งอาคาร อาคารด้านหน้ามีพื้นที่ใช้งาน 6 ชั้น ส่วนอาคารด้านหลังมีพื้นที่ใช้งาน 4 ชั้น

โซนอาคารด้านหน้า

เมื่อเดินเข้ามาที่ชั้นแรกของอาคาร จะพบกับจุดประชาสัมพันธ์ สามารถแวะเข้าไปสอบถามข้อมูลกันได้ ด้านในจะเป็นส่วนของ TCDC Shop แหล่งรวมผลงานของนักออกแบบที่มาจำหน่าย ให้เลือกซื้อกลับบ้านกันได้

ถัดขึ้นไป ชั้น M เป็นส่วนของ Auditorium ชั้น 2 เป็นส่วนสำนักงานของ TCDC และชั้น 3 เป็น Meeting Room ซึ่งห้องในชั้น M และชั้น 3 เป็นห้องสำหรับจัดงานสัมนา ประชุม หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ต้องการ แต่ต้องแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ของ TCDC ล่วงหน้า เพื่อสำรองการใช้งาน

ซึ่งในสามชั้นที่กล่าวมานี้ ทีมงานขออนุญาตงดนำภาพมาลงนะครับ เนื่องจากเป็นพื้นที่สงวนไว้

ข้ามมาที่ชั้นที่ 4 ชั้นนี้จะเป็นส่วนของ Function Room คือห้องที่สามารถใช้งานได้ตามความประสงค์ของผู้จัดงาน จะเป็นนิทรรศการถาวร หรือหมุนเวียน หรือเป็นห้องประชุม หรือจัดกิจกรรม ก็ย่อมทำได้ โดยในช่วงนี้จะเป็นการแสดงนิทรรศการในหัวข้อ “สำรวจงานสร้างสรรค์ไทย เพื่อไปต่อ” บอกเล่าถึงวิวัฒนาการของการออกแบบในบ้านเรา ในรอบ 60 ปีที่ผ่านมาว่า มีการพัฒนาก้าวหน้ามากน้อยแค่ไหน จากอดีต จนถึงปัจจุบัน

มาที่ชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นบนสุดของอาคารด้านหน้า ตลอดทั้งชั้นนี้ จะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งทำงาน หรือค้นหาข้อมูล รวมไปถึงมีโซนกาแฟ และโซนให้คำปรึกษาทางด้านการออกแบบอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ ยังมีห้องสำหรับ Relax (ผู้เขียนขอเรียกห้องนี้ว่า Hangout Room ละกันนะ…) สำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อนสมอง ด้วยการทานอาหารและเครื่องดื่ม, ทำงานประดิษฐ์, เล่นเกมกับเพื่อนๆ หรืออยากตีกลองก็ทำได้ในห้องนี้ (แบบนี้ก็ได้เหรอ…)

ฟากตรงข้ามกับ Hangout Room จะเป็นห้องประชุมงานขนาดย่อมๆ รองรับได้ถึง 6 คน สำหรับการประชุมคุยงานต่างๆ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งในห้องก็มีอุปกรณ์สำหรับการประชุมไว้พร้อมใช้งาน ทั้งจอทีวี, กระดานไวท์บอร์ด และอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ

นอกเหนือจาก Creative Space ในชั้นห้ายังมี Rooftop Garden หรือสวนบนดาดฟ้าขนาดย่อมๆ ให้ออกมานั่งรับลมจากนอกอาคาร หรือใช้พื้นที่เป็นพื้นที่จัดกิจกรรม หรือนิทรรศการก็ย่อมได้ โดยสวนขนาดย่อมนี้มีทั้งสองฝั่งด้วยกัน ทั้งฝั่งปีกซ้าย และฝั่งปีกขวาของตัวอาคารไปรษณีย์กลาง

โซนอาคารด้านหลัง

จากชั้น 5 ของอาคารด้านหน้า เชื่อมต่อไปยังชั้น 4 ของอาคารด้านหลัง ซึ่งพื้นที่ของชั้น 4 นี้ เป็นส่วนของห้องสมุด และพื้นที่นั่งอ่านหนังสือนั่นเอง เจ้าหน้าที่ของ TCDC ได้อธิบายว่า พื้นที่การใช้สอยในส่วนนี้ มีมากกว่าพื้นที่เดิมที่เคยอยู่ในเอ็มโพเรียม และหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดแห่งนี้ ก็มีมากกว่าเดิมด้วย ใครอยากหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ หรือมานั่งทำงาน ก็สามารถเข้าใช้งานได้ในส่วนนี้

ลงมาที่ชั้น 3 ชั้นนี้จะเป็นส่วนของ Maker Space หรือพื้นที่ของนักสร้างผลงานโดยเฉพาะ ซึ่งในชั้นนี้ จะรวบรวมอุปกรณ์สำหรับงานออกแบบ แบ่งออกเป็น งานไม้, งานผ้า, งานปัก, งานเลเซอร์ และงาน 3D Printer ใครอยากออกแบบอะไร อยากตัดติดต่อประกอบก็สามารถขอใช้งานในส่วนนี้ได้ โดยอัตราค่าบริการจะแยกย่อยตามแต่ละประเภทของงาน

ชั้น 2 ของอาคารด้านหลัง เป็นห้องที่รวบรวมตัวอย่างวัสดุหลากหลายรูปแบบ จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งห้องนี้ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ TCDC ตั้งแต่อยู่ที่เอ็มโพเรียม จนย้ายมาที่ย่านบางรักแห่งนี้ และแน่นอน เมื่อมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ตัวอย่างวัสดุต่างๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ยังมีการจัดแสดงตัวอย่างงานออกแบบ จากวัสดุต่างๆ รวมไปถึง Maker Camp ขนาดย่อมๆ ที่ให้เรานั้นสามารถสร้างสรรค์ผลงาน และนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย ซึ่งจุด Maker Camp นี้ จะหมุนเวียนกันไป ตามแต่ละช่วงเวลา

และยังมีห้องประชุมขนาด 6 คน ให้ใช้ประชุมงานอีกด้วย (เผื่อห้องประชุมที่ชั้น 5 ใช้งานจนเต็มอัตรานั่นเอง…)

ปิดท้ายที่ชั้น 1 ชั้นนี้จะเป็นส่วนของพื้นที่จัดนิทรรศการ แบบเดียวกับชั้น 4 ของอาคารด้านหน้า โดยนิทรรศการที่จัดนั้น จะเป็นนิทรรศการหมุนเวียนหรือถาวรก็ได้ จะสอดคล้องกับชั้น 4 ของอาคารหน้า หรือว่าแยกส่วนออกจากกันก็ทำได้

สำหรับการเข้าใช้บริการ TCDC ที่ไปรษณีย์กลางบางรักแห่งนี้ สามารถเข้าใช้บริการได้ในวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดทำการทุกวันจันทร์) เวลา 10.30 น. – 21.00 น. โดยในช่วงนี้ เป็นช่วงของการเปิดทำการในสถานที่แห่งใหม่ ทาง TCDC ได้เปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าชมและใช้บริการได้ฟรี ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จะเปิดให้บริการเฉพาะสมาชิกเท่านั้น ยกเว้นส่วนของอาคารหน้าชั้น 5 (โซน Rooftop Garden และโซนร้านกาแฟ) และอาคารหลังชั้น 1 (ห้องจัดแสดงนิทรรศการ) ที่เปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าชมและใช้บริการได้ฟรี

ใครที่สนใจ อยากแวะมาใช้บริการในช่วงนี้ สามารถมาได้ที่ TCDC อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เดินทางด้วยบีทีเอส ลงสถานีสะพานตากสิน หรือเอ็มอาร์ที ลงสถานีหัวลำโพง แต่ถ้ามีข้อสงสัย สามารถสอบถาม หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีเว็บไซต์ www.tcdc.or.th, facebook.com/tcdc.thailand หรือ LINE @TCDC