อุบัติเหตุจากจักรยานเกิดขึ้นหลายครั้งตามที่เราเห็นๆกันในข่าว บางครั้งอาจเกิดจากการที่คนปั่นประมาทเองด้วยก็มี ประเทศเนเธอร์แลนด์จึงได้คิดถึงความปลอดภัยของผู้ที่รักการปั่นจักรยานเป็นหลัก จึงได้มีการสร้างถนนที่เป็นวงเวียนสะพานแขวนขึ้นมา แต่เป็น “วงเวียนลอยฟ้า”ใช่ค่ะ!! ลอยฟ้า มันเป็นถนนที่เป็นวงเวียน และมันลอยอยู่เหนือพื้นถนนที่ให้รถวิ่ง

วงเวียนลอยฟ้า” นี้ชื่อว่า “Hovenring” เป็นวงเวียนสะพานแขวนแห่งแรกของโลก ตั้งอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมันเชื่อมเมือง Eindhoven, Veldhoven และ Meerhoven ให้ติดต่อกันได้ เป็นที่มาของชื่อของมันในภาษาดัชต์ที่แปลได้ว่า “วงแหวนแห่ง Hovens”

ถูกออกแบบโดย Ipy Delft โดยใช้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูงที่สูงถึง 70 เมตรเป็นแกนกลาง และสายเคเบิลเหล็ก 24 เส้น ส่วนเส้นทางโดยรอบนั้นใช้เหล็กทั้งสิ้นกว่า 1 พันตัน สายเคเบิลนั้นถูกโยงติดกับด้านในของเสา ถือว่าคงทนแข็งแรงมากๆเลย แถมยังให้รถมอเตอร์ไซค์วิ่งได้อีกด้วย หรือจะมาวิ่งออกกำลังกายบนนี้ก็ได้นะเออ

เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 และเคยถูกเปิดใช้ไปแล้วเมื่อปลายปีเดียวกันนั้น แต่ต้องถูกปิดซ่อมแซมอีกครั้งเนื่องจากไม่สามารถทนแรงลมได้ หลังจากนั้นจึงมีการปรับปรุงให้มีความทนทานมากยิ่งขึ้นและเปิดใช้อีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2555

วงเวียนลอยฟ้า” สามารถส่องสว่างได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากติดตั้งหลอดไฟ แบบแผ่นอะลูมิเนียม และแผ่นโปร่งใส ทำให้สิ่งก่อสร้างนี้ดูโดดเด่นและสวยงามเหมาะแก่การถ่ายรูปแบบสุดๆในเวลากลางคืน ทำให้นักปั่นมองเห็นทางและยังช่วยในด้านความปลอดภัยของพวกเขาด้วยเป็นอย่างมากด้วย นอกจากนี้ไฟยังถูกติดตั้งที่บริเวณสายเคเบิลกับส่วนที่รับน้ำหนัก เพื่อช่วยให้แสงส่องสว่างให้กับบริเวณสี่แยกที่อยู่ด้านล่างของสะพานด้วย

ว้าววว!! เจ๋งมากๆเลยล่ะค่ะ และการปั่นจักรยานของคุณจะไม่ใช่เรื่องที่น่าอันตรายอีกต่อไป

ที่มา : vimeo