เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ บางคนเพิ่งเริ่มหันมาดื่มเพราะร้านกาแฟผุดขึ้นยิ่งกว่าดอกเห็ด บางคนดื่มอยู่แล้วอาจดื่มหนักขึ้นไปอีก ไปจนถึงบางคนที่ไม่เคยดื่มอาจเปลี่ยนความคิดเมื่ออ่านเรื่องนี้จบ เพราะการวิจัยล่าสุดพบว่า หากดื่มกาแฟทุกวันลดอัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ถึง 35% เลยทีเดียว

การศึกษาในเกาหลีชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ โดยมีการตีพิมพ์บทความลงในวารสารชื่อ ‘Journal of Epidemiology’ ระบุว่าโครงการวิจัยนี้เริ่มขึ้นในภาควิชาอาหารและโภชนาการ ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคมของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวเอเชีย อาทิ เกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ จำนวน 330,000 คน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ กลุ่มที่ดื่มกาแฟ 1-3 แก้วต่อวัน, กลุ่มที่ดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวันและดื่มกาแฟ 5 แก้วขึ้นไป เป็นระยะเวลา 12 ปี 5 เดือน

ผลการวิจัยระบุว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟเลย โดยอัตราส่วนจะแตกต่างกันไปตามเพศและปริมาณที่บริโภค สำหรับผู้ชายที่ดื่มกาแฟ 1-3 แก้วต่อวันมีความเสี่ยงลดลง 22% ในขณะที่ผู้ดื่มกาแฟ 3-5 แก้ว มีอัตราเสียชีวิตลดลง 24% ในขณะที่ผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชายเล็กน้อย มีอัตราเสี่ยงเสียชีวิตลดลง 20% สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 1-3 แก้ว และ 35% สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟ 3-5 แก้ว ไปจนถึง 28% สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟ 5 แก้วขึ้นไป

นอกจากนี้ยังระบุไปถึงอัตราการเสียชีวิตจากโรคอื่น ๆ เช่น โรคมะเร็ง โดยในผู้ชายลดลง 15% ขณะที่ผู้หญิงลดลง 19% หรือโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 27% ทั้งชายและหญิง โดยผู้เชี่ยวชาญให้เหตุผลว่า เกิดจากสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและยังช่วยปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย ใครอยากลดความเสี่ยงว่าจะอยู่ได้ไม่ครบ 100 ปีก็หันมาดื่มกาแฟกันเยอะ ๆ นะครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส