ปัจจุบันมีหลายฝ่ายเริ่มตระหนักถึงปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมกันและความยั่งยืนกันบ้างแล้ว เห็นได้ชัดจากเทรนด์แฟชั่นทั่วโลกต่างหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องวัสดุรีไซเคิล หรือการรียูสเสื้อผ้าเก่า ๆ มาใส่ซ้ำและซ่อมแซมให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น เทรนด์เรื่องสิ่งแวดล้อมนี้ยิ่งหนักข้อขึ้นในแวดวงอาหารและเครื่องดื่ม ตัวอย่างที่สำคัญในวันนี้เราขอยกกรณีของแบรนด์เครื่องดื่มชื่อดังอย่าง ‘โคคา-โคลา (Coca-Cola)’ หรือ ‘โค้ก’ ที่คนไทยคุ้นเคยกันนี่เอง ผู้หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เน้นย้ำเรื่องสิ่งแวดล้อม และยังคงโดดเด่นเรื่องดีไซน์ไปพร้อม ๆ กัน

เครดิตรูปภาพจาก koreaherald.com


โคคา-โคลา ในประเทศเกาหลีใต้ได้เปิดตัวขวดไร้ฉลากพลาสติก หรือ Coca-Cola Contour Label Free โดยให้เหตุผลว่านอกจากฉลากพาสติกจะเพิ่มปริมาณขยะมากขึ้นแล้ว ยังยากต่อการทำไปรีไซเคิลอีกด้วย ซึ่งขวดไร้ฉลากแบบนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีไซเคิลได้มากกว่า ทั้งนี้ยังแยกประเภทของเครื่องดื่มโค้กระหว่างรสคลาสสิกและโค้กซีโรหรือสูตรไม่มีน้ำตาลตามสีของฝาขวด โดยรสคลาสสิกจะใช้ฝาสีแดง และโค้กซีโรจะใช้ฝาสีดำ

เครดิตรูปภาพจาก packaginginsights.com

ขวดโคคา-โคลาไร้ฉลากยังสอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงสิ่งแวดล้อมประเทศเกาหลีใต้ด้วย เนื่องจากฉลากพลาสติกมาพร้อมปัญหาเรื่องปริมาณขยะ เพราะฉลากส่วนใหญ่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ทั้งยังเสียเวลาในการรีไซเคิลที่ต้องนำฉลากออกก่อน ไปจนถึงส่งผลกลับมาถึงตัวผู้ผลิตเอง เมื่อขยะน้อยลงผู้ผลิตก็จ่ายค่าธรรมเนียมจากการรีไซเคิลน้อยลงด้วย ตลอดจนผู้บริโภคก็แฮปปี้ที่ได้ดื่มโค้กและรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน

แม้ว่าจะมีบางคนมองว่าการเปลี่ยนมาใช้ขวดไร้ฉลากจะเป็นแค่การลดต้นทุนของบริษัท แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้จะไม่มีฉลากแต่ขวดก็ยังคงความสวยงามตามสไตล์โคคา-โคลาอยู่ดี และที่สำคัญช่วยลดปริมาณขยะได้จริง รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แม้จะสักนิดเดียวก็ตาม ทั้งนี้ขวดโคคา-โคลาไร้ฉลากจะวางจำหน่ายเฉพาะขนาด 370 มิลลิลิตร บรรจุแพ็ก 24 ขวด และจำหน่ายทางออนไลน์เท่านั้น

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส