เทศบาลเมืองอัลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะทำพิธีเปิดผ้ารูปปั้นบรอนซ์ ขนาดเท่าตัวจริงของ วอลเทอร์ ไวต์ (Walter White) และ เจสซี พิงค์แมน (Jesse Pinkman) ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2022 นี้เพื่อเป็นเกียรติกับ 2 ตัวละครหลักจาก Breaking Bad ทีวีซีรีส์สุดฮิต ที่สร้างสถิติมากมายและครองใจผู้ชมทั่วโลกแม้ว่าจะจบไป 9 ปีแล้ว

Breaking Bad เป็นหนึ่งในทีวีซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลในทุก ๆ ด้าน ซีรีส์มีทั้งหมด 5 ซีซัน แพร่ภาพตั้งแต่ปี 2008 – 2013 ในตอนจบของซีซัน 5 นั้น สร้างสถิติยอดผู้ชมสูงสุดกว่า 10 ล้านวิว ซีรึส์ได้รับ 10 รางวัลเอ็มมี่ จากการเข้าชิงถึง 48 ครั้ง

วินซ์ กิลลิแกน (Vince Gilligan)

โครงการสร้างรูปปั้นนี้ริเริ่มโดย วินซ์ กิลลิแกน (Vince Gilligan) ผู้สร้างสรรค์โชว์ชุดนี้ และ Sony Pictures Television ซึ่งกิลลิแกนเผยจุดประสงค์ว่า “เพื่อเป็นการมอบอะไรตอบแทนแด่เมืองอัลบูเคอร์คี” ที่เขาใช้เป็นฉากหลังของเรื่องราวตลอดมา กิลลิแกนมองว่ารูปปั้นของ 2 ตัวละครนำนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาที่เมืองนี้ได้
“ตลอดระยะเวลา 15 ปี เรามี 2 ซีรีส์และ 1 ภาพยนตร์ ซึ่งเมืองอัลบูเคอร์คีได้ร่วมมือกับเราเป็นอย่างดีมาก”

แนวโน้มที่กิลลิแกนมองว่ารูปปั้นนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นนั้น อิงจากสถิติตของสำนักงานการท่องเที่ยวนิวเม็กซิโก ที่รายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาอัลบูเคอร์คีเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา อันเป็นผลมาจากกระแสความฮิตของ Breaking Bad ที่ผู้คนต้องการมาเห็นสถานที่จริงจากซีรีส์ อย่างเช่นบ้านของ วอลเตอร์ ไวต์ และ เจสซี พิงค์แมน และร้านฟาสต์ฟู้ดของ กัส ฟริงจ์ ตัวร้ายของเรื่อง

บ้านของ วอลเตอร์ ไวต์ หนึ่งในสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

แม้ว่าไอเดียนี้จะดูเลิศหรู และอาจสร้างเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนซีรีส์ได้จำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นชอบกับโครงการนี้ และเหตุผลจากกลุ่มที่ไม่เห็นชอบนั้นมองว่า แม้ Breaking Bad จะเป็นทีวีซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จริง แต่ถ้าพิจารณาในแง่ที่ว่า 2 ตัวละครนำนั้นคือ เจ้าพ่อค้ายาเสพติด และยังฆ่าคนอีกมากที่เป็นปรปักษ์กับธุรกิจของเขา แล้วยังทำให้ชื่อเสียงของเมืองอัลบูเคอร์คีเสื่อมเสียในทางที่เป็นเมืองของเส้นทางค้ายาและผู้คนเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดอีกจำนวนมาก

“พวกเขากำลังจัดตั้งรูปปั้นเพื่อเชิดชูเกียรติ 2 ตัวละครที่เป็นคนค้ายา คนติดยา และฆาตกร ในเมืองที่ได้ชื่อว่ามีคนติดยางอมแงมและเป็นแหล่งค้ายาเนี่ยนะ โลกนี้มันเป็นบ้าไปแล้ว”
ตัวอย่างหนึ่งเสียงคัดค้านบนทวิตเตอร์

“แม้ว่ามันเป็นโชว์ที่ยอดเยี่ยม และรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เห็นตัวละครที่เรารักแบบนี้ แต่มันก็แปลก ๆ อยู่นะ ที่คนผลิตยาไอซ์ กำลังได้รับการสดุดีแบบนี้”
อีกหนึ่งเสียงจากทวิตเตอร์

เทรเวอร์ โกรฟ (Trevor Grove)

รูปปั้นบรอนซ์นี้ เป็นผลงานของศิลปินนาม เทรเวอร์ โกรฟ (Trevor Grove) จะทำพิธีเปิดผ้าในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมอัลบูเคอร์คี ในพิธีนี้จะมีผู้มาร่วมเป็นเกียรติในงานจำนวนมาก อย่างเช่น ทิม เคลเลอร์ นายกเทศมนตรี, ไบรอัน แครนสตัน เจ้าของบท วอลเตอร์ ไวต์ และ อารอน พอล เจ้าของบท เจสซี พิงค์แมน และ ปีเตอร์ กูลด์ ผู้อำนวยการสร้าง

ที่มา