หลายคนที่ได้ชมภาพยนต์หรือซีรีส์จากฝั่งยุโรปและอเมริกา มักจะเจอคำหนึ่งที่ตัวละครมักพูดเวลาทำไรเสี่ยง ๆ ห่าม ๆ เช่น การกระโดดจากที่สูง ซึ่งคำที่ตัวละครมักเอ่ยนั่นคือคำว่า “เจอโรนิโม” คำดังกล่าวอาจทำให้หลายคนสงสัยว่า คำนี้แปลว่าอะไร มีที่มาจากไหน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

เริ่มต้นที่ ‘พลร่ม’ กองทัพสหรัฐฯ

ในทศวรรษที่ 1940 กองทัพสหรัฐฯ กำลังทดสอบหน่วยทหารหน่วยใหม่ไว้ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นคือ ‘พลร่ม’ เป็นหน่วยที่ต้องกระโดดลงจากเครื่องบิน ตามด้วยการกางร่มชูชีพเพื่อลงไปยังพื้นที่เป้าหมาย หนึ่งในหน่วยแรกที่เข้าร่วมการทดสอบตั้งอยู่ใน ฟอร์ต เบนนิง รัฐจอร์เจีย หนึ่งคืนก่อนที่พวกเขาจะโดดร่มจากเครื่องบิน พวกเขาทั้งหมดได้ออกไปเที่ยวยามราตรี รวมถึงการไปดูภาพยนตร์และจบด้วยการสังสรรค์ในบาร์จนเมา

ได้คำมาจากการดูหนัง

ภาพยนตร์ที่ทหารเหล่านี้ดูคาดว่าเป็น ภาพยนตร์ในปี 1939 ชื่อ ‘เจอโรนิโม (Geronimo)’ เป็นภาพยนตร์ที่มีตัวละครคนหนึ้ฃ่งเป็นตัวแทนเผ่าอาปาเช่ (Apache) ของพวกอินเดียแดงชื่อว่า ‘เจอโรนิโม’ จึงสันนิษฐานว่า ต้องเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม ขณะที่พวกเขากำลังเดินเล่นหลังดูภาพยนตร์จบ มีพลทหารคนหนึ่งชื่อ ‘ออเบรย์ เอเบอร์ฮาร์ด (Aubrey Eberhardt)’ แสดงท่าทีอันขึงขังเกี่ยวกับการโดดร่มพรุ่งนี้ว่า “ไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหญ่อะไร และฉันก็ไม่ประหม่าหรอกนะ” ต่อมาเพื่อนพลทหารได้กล่าวสบถใส่เพื่อนคนนี้ว่า “แกจะกลัวมาก กลัวจนจำชื่อตัวเองไม่ได้!” ซึ่งเขาตอบตามพันตรี จอราร์ด เอ็ม. เดฟลินว่า

“เอาล่ะ เจ้าพวกบ้า! ไอ้พวกที่ล้อฉันฟังไว้ เพื่อพิสูจน์ให้พวกแกเห็นว่าฉันไม่กลัวจนขวัญผวา เมื่อฉันกระโดด ฉันจะตะโกนคำว่า ‘เจอโรนิโม’ ดังกึกก้องดั่งนรกเมื่อฉันออกจากประตูนั้น (ประตูเครื่องบิน) ในวันพรุ่งนี้!”

นี่อาจเป็นการอ้างอิงถึง ชาวอินเดียแดง ชื่อ ‘เจอโรนิโม’ หลังเหตุการณ์ที่เจอโรนิโมเข้าจู่โจมศัตรูอย่างไร้ซึ่งความกลัวต่อทหารเม็กซิกันติดอาวุธด้วยมีดเพียงเล่มเดียว แถมรอดชีวิตจากการโจมตีแต่ละครั้ง แม้จะถูกยิงใส่อย่างต่อเนื่อง โดยชื่อนี้มาจากทหารที่ตะโกนและอ้อนวอนขอความช่วยเหลือจาก ‘นักบุญเจอโรม (Saint Jerome)’ ขณะเผชิญหน้ากับ ‘เจอโรนิโม’

กล่าว “เจอโรนิโม” ครั้งแรก

วันรุ่งขึ้น หลังจากที่ ‘เอเบอร์ฮาร์ด’ กระโดดออกจากประตูเครื่องบิน เขาก็รักษาสัญญาและตะโกนสุดปอดว่า “เจอโรนิโม” จากนั้นเพื่อน ๆ ที่เหลือก็เริ่มอุทานว่า “เจอโรนิโม” เมื่อพวกเขากระโดด จนกลายเป็นวัฒนธรรมของกองทัพ เมื่อพลร่มต้องเผชิญกับความตายหลังจากกระโดดออกไป

ออกสู่สาธารณชน

สิ่งนี้ได้รับความนิยมมากจนเมื่อกองทัพตั้งชื่อกองพันทหารราบร่มชูชีพที่ 501 ในปี 1941 ซึ่งเป็นหน่วย ‘พลร่ม’ พร้อมรบหน่วยแรก พวกเขาใส่คำว่า “Geronimo” ลงบนเครื่องราชอิสริยาภรณ์และกองทหารส่วนใหญ่จะตะโกนขณะที่พวกเขากระโดดลงจากเครื่องบิน วัฒนธรรมนี้ในที่สุดก็ติดใจกับสาธารณชนจากการรายงานข่าว และสังคมเห็นว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่

นับแต่นั้นเป็นต้นมา คำว่า “เจอโรมิโน” ถูกใช้ในวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือ ซีรีส์ไหน ในฉากที่ตัวละครกระโดดลงจากเครื่องบิน ตัวละครเหล่านั้น ก็มักจะตะโกนคำนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยสรุปแล้วคำนี้มีที่มาจากการไปดูหนัง ‘Geronimo’ นี่เอง

ที่มา: Today I Found Out

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส