สำหรับแฟน ๆ ที่ติดตามจักรวาล Breaking Bad มาตั้งแต่ซีรีส์ตั้งต้นมาจนถึงซีรีส์ภาคแยก Better Call Saul อาจจะรู้สึกใจหายเล็กน้อย เมื่อต้องยินยอมรับความจริงว่าเรื่องราวของจักรวาล Breaking Bad ได้จบลงแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และขณะนี้ทีมผู้สร้างสรรค์ทั้ง วินซ์ กิลลิแกน (Vince Gilligan) และ ปีเตอร์ กูลด์ (Peter Gould) ยังไม่มีแผนการสานต่อเรื่องราวของจักรวาลนี้ในขณะนี้

ซ้าย วินซ์ กิลลิแกน ขวา ปีเตอร์ กูลด์

เนื้อหาต่อไปนี้มีการเอ่ยถึงฉากจบของ Better Call Saul

ในฉากจบของ Better Call saul นั้น เราได้เห็นชะตากรรมที่ไม่สดใสนักของ จิมมี่ แม็กกิลล์ (Jimmy McGill) จากทนายคนเก่งที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว กลับต้องกลายเป็นนักโทษเสียเอง เนื้อหาซีรีส์ได้ตอกย้ำให้เห็นธาตุแท้ของ ซอล กู๊ดแมน อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าเขามีความมุ่งมั่นตั้งใจจะกลับตัวเป็นคนดีไม่ข้องแวะกับกิจกรรมนอกกฏหมายอีกต่อไป แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถหลีกหนีสันดานดิบที่แท้จริงของตัวเองได้ แม้ว่ามันจะต้องแลกมาด้วยบทเรียนราคาแพง ก็นับว่าเป็นฉากจบที่สวยงามและตราตรึง กับการที่เราได้เห็น คิม เว็กซ์เลอร์ (Kim Wexler) อดีตภรรยาที่ผ่านวิบากกรมมามากมายกับแม็กกิลล์ แต่ก็ยังคงให้อภัยเขาและกลับมาเยี่ยมเขาที่เรือนจำ

ปีเตอร์ กูลด์ ในฐานะผู้สร้างสรรค์และเขียนบทเอง ได้เผยว่าเป็นความตั้งใจของเขาเองที่ต้องการให้ Better Call Saul จบแบบค่อนข้างคลุมเครือ แล้วก็ทิ้งไว้ให้เป็นหน้าที่ของคนดูได้จินตนาการต่อกันเองว่าอนาคตของจิมมี่ละคิมจะเป็นอย่างไร ทั้งคู่จะได้กลับมาใช้ชีวิตคู่ด้วยกันอีกไหม ซึ่งตัว ปีเตอร์ กูลด์ เองก็ยังเชื่อว่าคิมนั้นยังมีความรู้สึกดี ๆ ต่อจิมมี่และเชื่อว่าคนดูก็น่าจะรู้สึกคล้าย ๆ กับเขาและอยากรู้ความเป็นไปของ 2 คนนี้

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าฉากจบมันจะไม่ออกมาคลุมเครือจนเกินไปนัก สำหรับผมนั้นมองว่า คิมนั้นค่อนข้างสับสนและไม่สบอารมณ์นักที่ต้องกลับมาเจอกับอดีตคนรักอีกครั้ง และบางทีเธอก็ยังรักเขาอยู่ด้วย ผมคิดว่าอย่างน้้นนะ แต่ทั้งคู่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยากันอีกต่อไปแล้วและอาจจะไม่ได้กลับมาร่วมชีวิตกันอีกต่อไป แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ได้ยินดีนักที่เห็นเขาต้องติดคุก แต่จิตวิญญาณของเขายังคงอยู่ในนั้น เขายังคงเป็น จิมมี่ แม็กกิลล์ คนเดิม ก็เป็นหน้าที่ของผู้ชมที่จะเขียนเรื่องราวของเขาต่อไปเองในจิตนาการ คิดกันเล่น ๆ ต่อไปว่าเรื่องราวจะไปต่ออย่างไรและน่าจะไปได้ไกลแค่ไหน”

ถึงแม้ Better Call Saul จะปิดฉากเรื่องราวของจักรวาล Breaking bad ได้อย่างสวยงามแล้ว แต่แฟน ๆ ก็ตระหนักดีว่าจักรวาลนี้ยังมีเรื่องราวน่าสนใจให้เล่าต่อได้อีก แต่ ปีเตอร์ กูลด์แ ละ วินซ์ กิลลิแกน สองผู้สร้างสรรค์ซีรีส์อยากจะพักเรื่องราวของ Breaking Bad ไปลองเรื่องราวอื่น ๆ บ้างในตอนนี้ แต่กูลด์ก็ไม่ตัดเยื่อใยเสียทีเดียว ยังคงทิ้งท้ายว่าวันหนึ่งเขาอาจจะทำภาคแยกทอีกสักเรื่องก็เป็นได้ อย่างเช่นเรื่องของ คิม เว็กซ์เลอร์ เขาเองก็มองว่า “ยังมีอะไรให้เล่าได้อีก”

“สมมติว่ามันเรื่องราวให้เล่าต่อ ซึ่งมันมีแน่ล่ะ ตอนนี้ผมไม่อยากออกตัวแทนวินซ์เขาหรอกนะ แต่ผมคิดว่าตอนนี้เราทั้งคู่อยากจะหยุดพักจากจักรวาล Breaking Bad ไปก่อน แล้วไปลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง แต่ถ้าเรากลับมานั่นแปลว่าเรามีไอเดียอะไรน่าสนใจขึ้นมาแล้วและอยากจะเล่าต่อ ผมไม่บอกหรอกว่า ‘มันจะไม่มี’ มันเป็นไปได้ครับ แต่ผมรู้สึกว่าตอนนี้ผมอยากพักไว้ก่อน แน่ละครับ อย่าพูดคำว่าไม่มีวันเป็นไปได้ แต่ถ้าใครได้ดูฉากจบกันแล้วล่ะก็ จะเห็นว่า คิม เว็กซ์เลอร์ นั้น เธอดูเหมือนว่ายังมีอะไรต้องไปทำอีกเยอะแน่ล่ะ”

“แต่มองอีกทาง มันก็เป็นฉาจบที่ให้ความหวังอยู่นะ ถึงแม้ว่าความเป็นจริงแล้วเขาต้องติดคุก ซึ่งมันดูแย่มาก แต่จิมมี่ก็ยังคงเป็นจิมมี่ เขาจะสามารถเรียกจิตวิญญาณของตัวเองกลับมาได้เสมอ แต่คนอื่นก็ไม่มีทางล่วงรู้ได้หรอก ลองดูฉากนี้นะ จะเห็นว่าทุกคนเรียกชื่อเขาว่า ‘ซอล’กันหมด แม้กระทั่งผู้คุม ยกเว้นแคคิม ที่ยังคงเรียกเขาว่า ‘จิมมี่’ เธอยังคงเห็นเขาเป็นจิมมี่ของเธอเสมอ เขายังเป็นคนเดิมที่ยังมีความกล้าบ้าบิ่นอยู่เสมอแม้กระทั่งตอนนี้ที่อยู่ในคุก คุณจะคิดอย่างนี้หรือเปล่าไม่รู้นะ แต่สำหรับผมแล้วเขาเป็นคนฉลาดมาก ผมยังคิดอยู่เลยว่าเขาจะติดอยู่ในคุกนี้ได้นานแค่ไหนนักเชียว”

ตอนนี้ก็ได้แต่รอกันไปอย่างเดียวว่าซีรีส์ภาคแยกเรื่องต่อไปจะมีจริงไหม แต่ตอนนี้เราก็รู้แล้วว่า คิมเป็นตัวเลือกหนึ่งแล้ว ถ้ากิลลิแกนกับกูลด์จะกลับมาหาจักรวาล Breaking Bad นี้อีกครั้ง

ที่มา