‘Man on Fire’ หรือในชื่อไทย ‘คนจริงเผาแค้น’ หนังแอ็กชันเรื่องโปรดของหลาย ๆ คน ที่ออกฉายเมื่อปี 2004 นับถึงวันนี้ก็ผ่านมา 19 ปีแล้ว ถึงเวลาอันสมควรที่หนังเรื่องโปรดนี้จะกลับมาอีกครั้ง แต่จะกลับมาในรูปแบบของซีรีส์ ที่มีความยาว 8 ตอน ซึ่งเวอร์ชันซีรีส์นี้จะไม่ได้ดัดแปลงจากภาพยนตร์ปี 2004 แต่จะดัดแปลงจากนิยายต้นฉบับชื่อเดียวกันของ เอ.เจ. ควินเน็ล (A.J. Quinnell) ที่เขียนไว้ตั้งแต่ปี 1981 รวมไปถึงนิยายภาคต่อ ‘The Perfect Kill’ ที่ตามออกมาในปี 1992

ปกนิยาย Man on Fire และ The Perfect Kill

ด้วยความมันส์ดุเดือดของเนื้อหา ทำให้นิยายได้รับความนิยมอย่างมาก ถูกแปลไปหลายภาษา ขายได้กว่า 8 ล้านเล่ม ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่นชอบที่ตัว จอห์น ครีซี พระเอกของเรื่องดูมีความเป็นโรนิน ด้วยเหตุนี้นิยายจึงถูกซื้อลิขสิทธิ์และดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ เรื่องที่น้อยคนจะรู้กันก็คือ หนัง Man on Fire เรื่องแรกออกมาในปี 1987 ได้ สก็อต เกลน มารับบทเป็น จอห์น ครีซี แต่หนังไม่ประสบความสำเร็จ เท่าเวอร์ชันปี 2004 ที่ได้ เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) ในวัย 50 ปี มารับบท แม้ว่าหนังจะถูกอกถูกใจผู้ชม แต่หนังกลับไม่ถูกใจนักวิจารณ์นัก คะแนนทั้งสองฝั่งจึงออกมาสวนทางกันบนเว็บไซต์ Rottentomatoes ที่นักวิจารณ์ให้แค่ 38% แต่ฝั่งคนดูพุ่งไปถึง 89%

Man on Fire เวอร์ชันแรกปี 1987

สำหรับใครที่เริ่มลืมเลือนเรื่องราวของ Man on Fire ไปแล้ว จอห์น ครีซี พระเอกของเรื่องเป็นอดีตทหารรับจ้างฝีมือดี ที่กลายเป็นคนขี้เหล้า ได้รับการว่างจ้างเศรษฐีชาวอิตาเลียน ให้มาเป็นบอดี้การ์ดให้กับ พินตา ลูกสาวของเขา แต่แล้วครีซีก็พลาดท่าให้กับแก๊งมาเฟียที่จับพินตาไปเรียกค่าไถ่ เขาบาดเจ็บหนัก พักรักษาตัวจนหายดี แล้วกลับถล่มแก๊งชิงตัวพินตากลับมา

โทนี สก็อต ขณะกำกับ เดนเซล วอชิงตัน

แน่นอนว่า เดนเซล วอชิงตัน ในวัย 70 ปีจะไม่กลับมารับบทเดิมนี้ ทาง นิวรีเจนซี ผู้สร้างก็จะทำเลือกเฟ้นนักแสดงรายใหม่มารับบทเป็น จอห์น ครีซี ส่วนหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ตกเป็นของ ไคล์ คิลเลน (Kyle Killen) ที่เคยเขียนบท Halo หนังจากวิดีโอเกมให้กับพาราเมาท์ ซึ่งคิลเลนจะควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างบริหารด้วย ย้อนไปถึงหนัง Man on Fire ปี 2004 ที่เป็นผลงานกำกับของ โทนี่ สก็อต (Tony Scott) ผู้ล่วงลับนั้นไม่ใช่แค่ประทับใจผู้ชมเท่านั้น แต่ เดนเซล วอชิงตัน เองก็พูดถึงหนังเรื่องนี้ว่าเป็นหนังที่มีความหมายต่อเขามาก เขาสามารถสะท้อนตัวตนของเขาเองให้เข้ากับบทบาทของ จอห์น ครีซี ได้ จึงเป็นเหตุผลที่เขาถ่ายทอดภาพลักษณ์ของครีซีออกมาได้อย่างน่าชื่นชม

“ผมคิดว่าเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ใกล้เคียงกับตัวผมในบางส่วน เราทุกคนต่างต้องต่อสู้ดิ้นรนกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เราทุกคนต่างมีปีศาจในตัวเอง สำหรับผมมันก็เลยเป็นการง่ายที่จะคิดไปแบบนี้ คิดซะว่ามันเชื่อมโยงกับตัวผมเป็นการส่วนตัว ‘เฮ้ ฉันมีจุดนี้เหมือนกันกับตัวละครนั้นเลยนะ’ “

“จอห์น ครีซี มีความรู้สึกผิดบาปฝังใจและความหดหู่ใจอย่างมากเกี่ยวกับงานของเขา มันทำให้เขาติดเหล้าและพาเขาไปสู่จุดที่มืดมนและมืดมนขึ้นเรื่อย ๆ คือผมน่ะไม่ได้จมดิ่งไปเท่าเขาหรอกนะ แต่ผมก็พอจะสัมผัสได้”

เท่าที่ฟังวอชิงตันเล่ามานั้น ก็ยิ่งตอกย้ำว่าวอชิงตันนั้นเข้าถึงเบื้องลึกในจิตใจของ จอห์น ครีซี ได้จริง ก็น่าติดตามนะครับว่า ทางผู้สร้างจะเสาะหานักแสดงคนไหนที่สามารถถ่ายทอดจิตวิญญาณของ จอห์น ครีซี ได้อย่างที่่วอชิงตันทำได้ ตอนนี้โปรเจกต์อยู่ในขั้นเริ่มต้น ยังไม่ได้มีการประกาศแคสติงนักแสดง

ที่มา movieweb imdb