Play video

แดนนี่ แรน ทายาทมหาเศรษฐี ผู้ดั้นด้นจาก คุนหลุน แดนลับแล สู่นิวยอร์ค

  • สร้างสรรค์โดย: สก็อตต์ บัค (Scott Buck-Dexter, Rome, Six Feet Under)
  • เหมาะสำหรับ : สาวกซูเปอร์ฮีโรค่ายมาร์เวลและผู้ชื่นชอบหนังหรือซีรีส์ กังฟูแอ็คชัน
  • ออกอากาศทาง : สตรีมมิ่งซีซันแรกครบ 13 ตอนเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ทาง Netflix

คอลลีน วิง ครูสอนคาราเต้สาวเลือดเดือด

แดนนี่ แรนด์ กับการทวงคืนมรดกของเขาหลังหายตัวไปนับสิบปี

หลังหายตัวไปอย่างลึกลับ แดนนี่ แรนด์ (ฟินน์ โจนส์) กลับมานิวยอร์คอีกครั้งเพื่อทวงคืนมรดกของเขาในมือของ วาร์ด มีชุม (ทอม เพลเฟรย) กับ จอย มีชุม (เจสสิกา สตรูป) หุ้นส่วน แต่สิ่งที่แดนนี่คาดไม่ถึงคือ บริษัท แรนด์ เอ็นเตอร์ไพรส์ของเขากำลังถูกครอบงำจาก มาดามเกา (ไวชิงโฮ) ผู้นำก๊กหัตถา(The Hand) ศัตรูตัวฉกาจของ เดอะ ดีเฟนเดอร์ ทำให้แรนด์ต้องรวมพลกับ คอลลีน วิง (เจสสิกา เฮนวิค)ครูสาวคาราเต้นักสู้สังเวียนเถื่อน และแคลร์ เทมเปิล (โรซาริโอ ดอว์สัน) พยาบาลผู้มีปมแค้น เพื่อโค่นก๊กหัตถาโดยอาศัย หมัดเหล็กอันทรงพลังที่เขาได้รับมาในฐานะ ไอรอนฟิสท์ นายทวารแห่งคุนหลุน

ฟินน์ โจนส์ รับบท แดนนี่ แรนด์ หรือ ฉายา ไอรอนฟิสท์

หมัดเหล็กอันทรงพลังที่เขาได้รับมาในฐานะ ไอรอนฟิสท์ นายทวารแห่งคุนหลุน

แคลร์ เทมเปิล (โรซาริโอ ดอว์สัน) ที่มาเสริมทัพ แดนนี่ แรนด์ และ คอลลีน วิง (เจสสิกา เฮนวิค)

ก่อนจะพูดถึงซีรีส์ เราลองมาทำความรู้จักกับที่มาของ Iron Fist  โดย รอย โธมัส และ กิล เคน ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ฮีโร่ตัวนี้จากความโด่งดังของหนังกังฟูฮ่องกงในอเมริกาช่วงยุค 70 โดยเฉพาะคำว่า Iron Fist ก็อ้างอิงมาจากกระบวนท่าในหนังหลายเรื่องของสุดยอดดารากังฟู บรูซ ลี จนได้ปรากฏตัวในคอมิคซีรีส์ Marvel Premiere ฉบับที่ 15 วางแผงเดือน พฤษภาคม ปี 1974 ก่อนจะถูกยกเลิกตีพิมพ์คอมิคเดี่ยวในปี 1977 และไปยุบรวมกับคอมิคของ Power Man หรือ ลุค เคจ จนกลายเป็นคอมิคชื่อ Power Man and Iron Fist แทน

ปกหนังสือ คอมิค ฉบับแรกของ ไอรอนฟิสท์

หลังยุบคอมิคเดี่ยว ไอรอนฟิสท์ก็ได้ปรากฎตัวร่วมกับ เพาเวอร์แมน หรือ ลุค เคจ

เมื่อกล่าวถึงการดัดแปลงจากคอมิคมาเป็นซีรีส์ สิ่งที่แฟนไออ้อนฟิสต์คาดหวังมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการคงเอกลักษณ์หนังกังฟูล้างแค้นของบรูซลีที่เป็นต้นแบบของเรื่องไว้ แต่ข่าวร้ายคือผู้สร้างคงเห็นว่าเรื่องราวในคอมิคล้าสมัยเกินไปจึงเปลี่ยนเป็นเรื่องของฮีโร่หมัดเหล็กทวงสมบัติจนได้ปะทะกับศัตรูของ เดอะดีเฟนเดอร์ แทน ซึ่งรายละเอียดในเวอร์ชันคอมิคก็ได้รับการดัดแปลงหลายส่วนทั้งการให้ วอร์ด มีชุมเป็นลูกชายของ ฮาโรลด์ มีชุม (เดวิด เวนแฮม) แทนสถานะน้องชายในคอมิคและมีน้องสาวอย่าง จอย มีชุม ซึ่งในคอมิคคือลูกสาวของฮาโรลด์อยู่แล้ว รวมถึงปมขัดแย้งของเรื่องอย่างเหตุผลหลักที่ แดนนี่ แรนด์กลับมานิวยอร์ค ซึ่งในคอมิคคือการกลับมาแก้แค้นคนฆ่าพ่อของเขาคือ ฮาโรลด์ มีชุม แต่ในซีรีส์ให้ แดนนี่  กลับมาทวงคืนบริษัท แรนด์ เอ็นเตอร์ไพรส์ และให้เห็นฉากที่พ่อแม่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกต่อหน้าต่อตาแทน

ฮาโรลด์ มีชุม (เดวิด เวนแฮม) ที่ซีรีส์ปรับบทบาทให้กลายเป็นพ่อของทั้ง วาร์ด และ จอย มีชุม

ทอม เพลเฟรย สวมบท วาร์ด มีชุม ได้อย่างยอดเยี่ยม

ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้สร้างช่องโหว่สำคัญให้กับซีรีส์ชุดนี้ เมื่อเหตุผลที่แดนนี่กลับมาคือการทวงสมบัติ คนดูเลยเข้าใจว่าเรื่องราวจะบอกเล่าที่มาที่ทำให้บริษัทแรนด์ เอ็นตอร์ไพรส์ตกเป็นของคนอื่นแต่เปล่าเลยครับ เนื่องจากมันละเลยที่จะบอกเล่าที่มาในความสัมพันธ์ระหว่าง ครอบครัวมีชุม และ แรนด์ เลยทำให้ตอนต้นของซีรีส์ชุดนี้บอกเล่าที่มาและความสัมพันธ์ของตัวละครได้สับสนจนคนดูเก็กซิมไปเป็นแถบ เพราะลำพังเพียงคำพูดของจอยที่ว่าเธอเป็นเพื่อนและคู่หมั้นหมายของแดนนี่ตั้งแต่เด็กเพื่อให้ คอลลีน วิง หึงนั้นไม่เพียงพอที่จะอุดช่องโหว่ว่าครอบครัวมีชุมเข้ามาบริหารบริษัทแรนด์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ได้อย่างไร และความสับสนยิ่งเพิ่มเข้าไปอีกเมื่อตัวละคร ฮาโรลด์ มีชุม หลบซ่อนตัวในห้องพักหลังถูกชุบชีวิตจาก ก๊กหัตถา จนกลายเป็นทาสรับใช้ขององค์กรโฉดและกลายเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ แดนนี่ แรนด์ ได้บริษัทคืนมาทั้งที่ วาร์ด ลูกชายของเขาอยากกำจัดแดนนี่ไปให้พ้นทาง แถมเพิ่มปมออดิปุสในทางจิตวิทยาเมื่อลูกอยากฆ่าพ่อเพียงเพราะต้องการอิสระในการใช้ชีวิต เลยกลายเป็นการสร้างความคลุมเครือและยุ่งเหยิงให้เรื่องราวแบบไม่จำเป็นทั้งที่มีปมใหญ่ที่สุดอย่างการบอกเล่าการต่อสู้กับก๊กหัตถาของแดนนี่และพรรคพวกอยู่แล้ว

และทีละน้อย คาแรคเตอร์ของตัวละครอย่างการเป็นลูกมหาเศรษฐีของแดนนี่ แรนด์ ก็ค่อยๆหมดความสำคัญก่อนซีรีส์จะเดินไปครึ่งทางด้วยซ้ำเนื่องจากซีรีส์เลือกให้คณะผู้บริหารปลด แดนนี่ รวมถึง จอย และ วาร์ด ออกจากบริษัทโดยเจ้าตัวไม่ทันสำเหนียกว่าโดนไล่ออกจากบริษัทตัวเองด้วยซ้ำ คนดูเลยพลอยประสบปัญหาหน้าจอเต็มไปด้วยน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงอยู่เป็นระยะเลยทีเดียว

ตอนต้นของซีรีส์ชุดนี้บอกเล่าที่มาและความสัมพันธ์ของตัวละครได้สับสนจนคนดูเก็กซิมไปเป็นแถบ

เจสสิกา สตรูป ในบท จอย มีชุม

ในส่วนของนักแสดงนำอย่าง ฟินน์ โจนส์ ที่ต้องมารับบทนำเป็น แดนนี่ แรนด์ ไม่สามารถสร้างคาแรคเตอร์ให้โดดเด่นออกมาจากแบ็คกราวด์ตัวละครที่ค่อนข้างซ้ำซาก ลำพังเรื่องของลูกเศรษฐีที่สูญเสียครอบครัวแล้วได้ฝึกจนเป็นฮีโร่ก็ยากจะไม่นึกถึงแบทแมนอยู่แล้ว โจนส์ยังไม่สามารถทำหน้าที่ศูนย์กลางของเรื่องได้ดีพอ ไม่ว่าจะทำให้คนดูเห็นใจในชะตากรรมหรือเชื่อจริงๆว่าเขาคือฮีโร่ที่ทุกคนรอบข้างสามารถพึ่งพาได้ แม้แต่การสร้างเสน่ห์ให้ตัวละครนำในฐานะไอรอนฟิสท์ ทั้งการเคลื่อนไหวและคิวบู๊ต่อสู้แบบกังฟูที่ยังขาดความพลิ้วไหวก็ยิ่งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือตัวละคร ต่างจาก ทอม เพลเฟรย ที่ผู้สร้างซีรีส์ตัดสินใจเพิ่มความซับซ้อนของตัวละครให้ วาร์ด มีชุม ซึ่ง เพลเฟรย ก็ไม่ปล่อยโอกาสนั้นหลุดมือ เขาสามารถสร้างความโดดเด่นให้ตัวละครด้วยบุคลิกเก็บกดไม่น่าไว้วางใจและสร้างความน่าสะพรึงกลัวได้ทุกครั้งเมื่อตัวละครลงมือฆ่าใครสักคน

เจสสิกา เฮนวิค กับบทบาท ของ คอลลีน วิง ที่ขโมยหัวใจหนุ่มได้แทบทุกช็อต

นอกจากรูปลักษณ์สวยโดดเด่นน่ามองแล้วความสามารถในการแสดงบทบู๊ของเธอยิ่งทำให้คนดูหลงรัก คอลลีน วิง ได้ไม่ยาก

คอลลีน วิง ที่ได้ เจสสิกา เฮนวิค มารับบทบู๊ได้อย่างถึงใจถึงอารมณ์

ในส่วนของตัวละครสาวๆ คนที่โดดเด่นที่สุดหนีไม่พ้น เจสซิกา เฮนวิค สาวอังกฤษหน้าหมวยทั้งที่ไม่มีเชื้อสายเอเชีย แต่กลับสะกดสายตาคนดูได้ทุกฉากที่เธอปรากฏตัว นอกจากรูปลักษณ์สวยโดดเด่นน่ามองแล้วความสามารถในการแสดงบทบู๊ของเธอยิ่งทำให้คนดูหลงรัก คอลลีน วิง ได้ไม่ยากทั้งการต่อสู้บนสังเวียนเถื่อน หรือการวาดลีลากับดาบคาตะนะที่แช่มช้อยแต่หนักหน่วงดุดัน ส่วน โรซาริโอ ดอว์สัน  ที่มาสานต่อบทแคลร์ เทมเปิล ต่อจาก Daredevil, Jessica Jones และ Luke Cage ก็ขยันขโมยซีน สร้างความครื้นเครงให้กับเรื่องราวได้เป็นอย่างดี โดยนอกจาก ดอว์สันแล้ว ยังมีแครี แอน มอส ที่มารับเชิญในบท เจรี โฮการ์ธ ตัวละครสำคัญใน Jessica Jones ในบทบาททนายให้ แดนนี่ แรนด์ ในคดีฟ้องร้องพี่น้องมีชุมตอนต้น เพื่อเชื่อมโยงจักรวาลของเหล่า เดอะดีเฟนเดอร์ ได้เป็นอย่างดี

แครี แอน มอส กับบท เจรี โฮการ์ธ จาก Jessica Jones

แม้จะเป็นซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ของมาเวลที่ค่อนข้างผิดฟอร์มไปหน่อย แต่เมื่อหักลบเรื่องคิวบู๊และบทที่มีปัญหาแล้วก็ยังถือว่า Iron Fist มีของดีไว้อวดเยอะพอควร โดยนอกจาก เจสซิกา เฮนวิค ที่ขยันขโมยหัวใจผู้ชมหนุ่มๆแล้ว เรายังจะได้เห็นคิวบู๊กังฟูที่มีบทพูดเลียนแบบหนังฮ่องกงยุค 70 จนทำให้ความหลงยุคดังกล่าวดูบันเทิงไปอีกแบบดีเหมือนกัน

ลิวอิส แทน ในบท โจว เชง ไอ้หนุ่มหมัดเมา ศัตรูฝีมือฉกาจ ที่น่าจะได้แรงบันดาลใจจากหนังดังของ เฉินหลง

มาดามเกา หัวหน้าก๊กหัตถา สุดอำมหิต รับบทโดย ไวชิงโฮ

บทโรแมนติกก็มา สำหรับ แดนนี่ แรนด์ กับ คอลลีน วิง

โรงเรียน ชิคาระโดโจ ของ คอลลีน วิง

แดนนี แรนด์ กับการโชว์เพลงดาบ

ฉากบู๊ดุดัน จาก คอลลีน วิง