Play video

  • สร้างสรรค์โดย  ฮาร์แลน คอร์เบน
  • เหมาะสำหรับ ผู้ชื่นชอบซีรีส์สืบสวนสอบสวน
  • สตรีมมิ่ง 8 ตอนได้ทาง Netflix

หลังปาร์ตี้สุดเหวี่ยงจบลงด้วยศพในสระน้ำ พร้อมการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของ เจนนี (เอมี เจมส์ เคลลีย์) ลูกสาวคนโตที่มีเรื่องบาดหมางกันอยู่ ทำให้ ทอม (ไมเคิล ซี ฮอลล์) คุณพ่อศัลยแพทย์ต้องทำทุกทางเพื่อหาตัวเจนนี่ โดยได้รับความช่วยเหลือจาก พีต (มาร์ค วอรเรน) เพื่อนสนิท และโซฟี (อมานดา แอบบิงตัน) ตำรวจสาวที่เขาแอบคบอยู่ โดยมีตราบาปในอดีตของภรรยาที่ตายไปแล้วเป็นกุญแจสำคัญให้เขาได้พบกับเจนนี่




ยอมรับว่า ไมเคิล ซี ฮอลล์ หรือ อดีตพ่อฆาตกรนักวิเคราะห์เลือดจากซีรีส์ดัง Dexter คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้อยากดู SAFE แม้ว่าจะเป็นแนวใกล้เคียงกันแต่โทนของซีรีส์กลับเป็นแนวสืบสวนสอบสวนแบบย้อนหลายมุมมองคล้ายหนังราโชมอน เพียงแต่ตัวซีรีส์มิได้ไปผูกมุมมองการรับรู้ของเรากับตัวละครตรงกันข้ามมันกลับเล่นบทพระเจ้าค่อยๆเผยความจริงสุดช็อคออกมาในแต่ละตอนได้  อย่างเข้มข้น



ซึ่งข้อดีของการที่เป็นซีรีส์ขนาดสั้นเพียง 8 ตอนก็คือ มันสามารถข้ามรายละเอียดที่ไม่จำเป็น ไม่ต้องแถ ไม่ต้องยืด จนเราสามารถลุ้นไปในแต่ละตอนได้อย่างสนุกสนานมากเลยทีเดียว แม้ว่าเอาเข้าจริงตัวซีรีส์จะเต็มไปด้วยช่องโหว่มากมายในขั้นตอนการสืบสวนของตำรวจ เช่นคนหายทั้งคนแต่กลับเริ่มประกาศหลังหายไปแล้ว 4 วัน หรือกระทั่งการหักมุมในตอนท้ายที่เข้าขั้นจับยัดจนน่าหัวเราะก็ตาม แต่ก็ด้วยการสร้างคาแรกเตอร์ที่จัดจ้านและการทิ้งปมในแต่ละตอนที่ทำให้คนดูหยุดดูไม่ได้นี่แหละคือไม้เด็ดของ ฮาร์แลน คอร์เบน นักเขียนนิยายสืบสวนตัวเอ้ที่มาผูกเรื่องราว อาชญากรรมและความผิดบาปในอดีตได้อย่างน่าติดตาม

หนี่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เรามองข้ามข้อเสียไปได้ น่าจะหนีไม่พ้นนักแสดง ตั้งแต่นักแสดงนำอย่าง ไมเคิล ซี ฮอลล์ ที่สลัดคราบเด็กซ์เตอร์ แล้วกลายเป็นคุณพ่อขาลุยได้อย่างสมบทบาท หรือกระทั่ง เอมี่ เจมส์ เคลลีย์ ในบทเจนนี่ ที่ด้วยหน้าตาสะสวยและบุคลิกที่ดูน่าสงสารก็ทำให้เราลืมไปได้ชั่วขณะว่าการที่เธอหนีหายไปและเอาตัวเองไปเสี่ยงอันตราย มันไม่ได้คุ้มค่าสักเท่าไหร่นักก็ตาม