[รีวิวซีรีส์] ‘Saint Young Men ศาสดาลาพักร้อน’ ซีรีส์ญี่ปุ่นที่พูดถึงศาสดาในแง่มุมคนธรรมดาได้อย่างน่ารัก!
Our score
7.5

Saint Young Men ศาสดาลาพักร้อน

จุดเด่น

  1. ตัวละครหลักมีคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจ และมีการตีความตัวละครออกมาได้อย่างมีเสน่ห์
  2. เล่าเรื่องได้สนุกน่าติดตาม ทำให้ดูได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ
  3. สอดแทรกประเด็นสำคัญ ๆ ทางศาสนาได้ดี นำเสนอได้ใหม่และเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. กราฟเรื่องค่อนข้างนิ่ง ดูได้เรื่อย ๆ ไม่หวือหวาเท่าไหร่ ถ้าใครไม่ชอบแนวนี้อาจจะเบื่อ ๆ ได้
  2. องค์ประกอบหลาย ๆ อย่างในเรื่องอาจดูมีความเซนซิทีฟไปบ้าง ฉะนั้นมันจึงไม่ได้เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย
  • คุณภาพงานสร้าง

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.5

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    7.5

นาทีนี้หากจะให้พูดถึงประเด็นศาสนากันตรง ๆ ในบ้านเราก็คงไม่เหมาะนัก แต่กับประเทศญี่ปุ่นใครจะไปคิดว่าความอิสระในการแสดงความคิดเห็นด้านศาสนาจะทำให้เกิดการ์ตูนมังงะเรื่องดังอย่าง ‘Saint Young Men ศาสดาลาพักร้อน’ ที่หยิบเอา ‘ศาสดาผู้ยิ่งใหญ่’ ของศาสนาหลัก ๆ ในโลกใบนี้ ทั้ง ‘พระเยซูคริสต์’ และ ‘พระพุทธเจ้า’ มาสร้างเป็นตัวละครหลักของเรื่อง จนปัจจุบันการ์ตูนเรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงมากในญี่ปุ่นจนถูกนำไปสานต่อกลายเป็นทั้งแอนิเมชัน ภาพยนตร์ และล่าสุดก็คือซีรีส์นั่นเอง!

Play video

Saint Young Men manga

โดยเนื้อเรื่องนั้นจะเป็นการจำลองสถานการณ์สมมุติ ‘เมื่อศาสดาอยากลาพักร้อนที่โลกมนุษย์’ เล่าเรื่องราวของสองศาสดาผู้ยิ่งใหญ่ที่ต้องการพักจากพันธกิจอันยาวนาน เพื่อมาพักผ่อนและใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา ๆ ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แถมยังใส่คาแรกเตอร์ให้ตัวละครที่ดูเข้าถึงยากอย่าง ‘จีซัส’ (ตัวแทนพระเยซู นำแสดงโดย ‘มัตสึยามะ เคนอิจิ’ หรือที่คนไทยรู้จักในภาพของ แอล เดธโน้ต) กลายเป็นผู้เปี่ยมไปด้วยความสดใส และอารมณ์ดีอยู่เสมอ และคาแรกเตอร์ต่อมาก็คือ ‘บุดด้า’ ศาสดาผู้เคร่งขรึมแต่แอบมีความน่ารัก และใจดี (ตัวแทนพระพุทธเจ้า นำแสดงโดย ‘โซเมทานิ โชตะ’ จากเรื่อง Bakuman)

Saint Young Men TV Series

โดยในเวอร์ชันต้นฉบับของ Saint Young Men นั้นเกิดจากไอเดียแนวคิดสุดสร้างสรรค์ของ ‘อาจารย์ฮิคารุ นากามูระ’ ผ่านเจตนารมณ์ที่ดีที่ต้องการสร้างมังงะเกี่ยวกับแง่มุมใหม่ ๆ ของศาสนาผ่านการถ่ายทอดแบบออกจากกรอบเดิม ๆ แต่ยังคงยึดความดีงามของทั้งสองตัวตนของแต่ละศาสนาเอาไว้ ทำให้คนหันมาสนใจศาสนาเหล่านั้นได้มากขึ้นเพราะเนื้อหานั้นเข้าถึงง่าย สนุก และไม่เล่นลามปามจนมากเกินไป ทำให้ทั้งการ์ตูน ภาพยนตร์ และซีรีส์ของเรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่สามารถหลอมรวมศาสนา ให้อยู่ร่วมกับป๊อบคัลเจอร์ได้อย่างลงตัวและสงบสุข

Saint Young Men TV Series

แต่ยังไงก็ตาม ปัจจุบันนี้การ์ตูนเรื่อง Saint Young Men ก็ได้ถูกตีพิมพ์ออกมาแล้ว ถึง 15 เล่มด้วยกัน ตอกย้ำความสำเร็จของการ ‘ทำนุบำรุงศาสนาอย่างมีความพัฒนา’ ได้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว เพราะเราจะได้เห็นทั้ง ‘ศาสดาผู้ยิ่งใหญ่’ ของทั้ง 2 ศาสนาในมุมมองที่ต่างออกไป ในฐานะ ‘ปุถุชนคนธรรมดา’ (จริง ๆ อยากใช้คำว่าโมเมนต์น่ารัก ๆ ของศาสดาในแบบของคนธรรมดา) ที่มีทั้งสุข ทุกข์ เศร้า สนุก หรือแม้กระทั่งเล่นมุกตลกในแบบพอดี ๆ แถมยังสามารถสอดแทรกหลักปรัชญาของแต่ละศาสนา และการเสียดสีสังคมในแง่มุมต่าง ๆ ได้อย่างเจ็บแสบสุด ๆ นี่แหละเสน่ห์ของซีรีส์ Saint Young Men เขาล่ะ!

Saint Young Men TV Series

 


นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากเลยทีเดียวสำหรับคนไทยที่ (อาจ)จะไม่ได้ดูซีรีส์เรื่อง Saint Young Men นี้อย่างถูกลิขสิทธิ์ ด้วยความเหมาะสมและขีดจำกัดหลาย ๆ อย่างของบ้านเราซึ่งที่จริงแล้วเจตนาแท้ ๆ ของผู้เขียนคงไม่ได้ตั้งใจจะสร้างเพื่อ ‘ดูหมิ่นศาสนา’ แต่มันคือเรื่องของการตอกย้ำให้เราไม่ลืมเนื้อแท้ของหลักคำสอนว่า ‘ให้รักษาไว้แต่ต้องไม่ยึดติด’ …นั่นล่ะ ที่สำคัญ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส