[รีวิวซีรีส์] EL VECINO ยอดมนุษย์เพื่อนบ้าน – ซีรีส์ฮีรั่วหวานมันจากสเปน
Our score
8.4

El Vecino

จุดเด่น

  1. เป็นซีรีส์สเปนที่กำแพงภาษาไม่มีผลอะไรเลย เรายังดูสนุกได้ตลอด
  2. มีเซอร์ไพร์สตลอดการดำเนินเรื่อง
  3. เนื้อหาดูจับต้องได้แม้จะเป็นซีรีส์ตลก
  4. แม้ไม่เน้นช่วงเป็นซูเปอร์ฮีโร่นัก แต่ก็แทนที่ด้วยตัวละครที่เราพร้อมจะหลงรัก

จุดสังเกต

  1. ใครคาดหวังกับฉากแอ็กชันอาจมีผิดหวังเพราะซีรีส์ไม่ค่อยเน้นเท่าไหร่
  2. มีเนื้อหาเกี่ยวกับเซ็กส์และยาเสพย์ติด ไม่เหมาะกับเยาวชน
  • ความดีงามของบทซีรีส์

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพของนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกน่าติดตามในแต่ละตอน

    9.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการชม

    9.0

ระหว่างทริปหวานสุดพัง..อยู่ดี ๆ ก็มีเอเลี่ยนหล่นมาตายตรงหน้าพร้อมมอบยาเพิ่มพลังซูเปอร์ฮีโรให้แก่ ฮาวี (ควิม กัวเตเรซ) หนุ่มชีวิตพังไร้ความรับผิดชอบที่สุดในมาดริด แต่โชคยังดีที่เขาได้ที่ปรึกษาจำเป็นอย่าง โฮเซ ราโมน (เอเดรียน พีโย) หนุ่มตุ้ยนุ้ยที่มาสอบเป็นผู้พิพากษาที่มาดริด โดยทั้งสองต้องพยายามคิดหาวิธีการใช้พลังไปในทางที่สร้างสรรค์และปกปิดตัวตนฮีโรที่ทั้งสองอุปโลกในชื่อ ไททัน ขึ้นมาโดยเฉพาะจาก โลลา (คลารา ลาโก) อดีตแฟนสาวของฮาวีที่ได้รับมอบหมายให้มาเจาะลึกเรื่องราวของไททันไปลงนิตยสารที่เธอทำงาน

Play video

นอกจากซีรีส์อเมริกาและเอเซียแล้ว Netflix ยังมุ่งผลิตคอนเทนต์ร่วมกับครีเอเตอร์จากทุกมุมโลก โดยเฉพาะสเปนที่ Netflix ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ Le Casa De Papel หรือ Money Heist ซีรีส์อาชญากรรมสุดมันที่หลายคนติดใจ สำหรับ EL VECINO หรือ The Neighbor ถือเป็นซีรีส์ตลกล้อหนังแนวซูเปอร์ฮีโรที่ทำมาได้สนุกสนานไม่แพ้กันแถมยังมีประเด็นทางสังคมที่แอบวิพากษ์จิกกัดสิ่งที่เกิดขึ้นในสเปนแต่ก็ไม่ได้ไกลตัวคนไทยนัก เรียกได้ว่าดูได้แบบไม่มีกำแพงทางวัฒนธรรมหรือภาษามาขัดขวางความสนุกเลยล่ะ

โดยมุกฮาส่วนใหญ่ก็มาจากบุคลิกไร้ความรับผิดชอบของ ฮาวี และ บรรดามุกสัปดนทั้งหลายนั่นแหละ ในกรณีของฮาวี เราก็จะได้เห็นทักษะการปล่อยมุกของนักแสดงในเรื่องที่ลื่นไหล โดยเฉพาะ ควิม กัวเตเรซ หนุ่มหล่อกระทิงดุที่สวมบทฮาวีได้อย่างมีเสน่ห์ คือตอนที่เขาทำตัวกากก็ทำให้เห็นเลยว่าคนกาก ๆ นี่ทำอะไรก็ไม่ขึ้นทั้งนั้น แถมพอมีพลังพิเศษเรายังเห็นความไร้เดียงสาของเขาที่สื่อให้เห็นความเป็นมนุษย์ที่ยังผิดพลาดได้ โดยเฉพาะการตั้งคำถามว่าถ้าเขาเป็นซูเปอร์ฮีโรแล้วชีวิตจะได้อะไร ยิ่งพอเริ่มเป็นคนดีแล้วเกิดดวงซวยขึ้นมา คนดูก็คงสงสารแต่อดหัวเราะไม่ได้อยู่ดี ส่วนมุกสัปดนในเรื่องก็มาจากตัวละคร ฮูเลีย รับบทโดย คาทาลีนา โซพีลานา ที่พยายามให้คำแนะนำสุดสยิวแก่ โฮเซ ราโมน กับแฟนสาว และยังอุตส่าห์ไปตั้งกลุ่ม ตำรวจแก้กรรม เป็นฮีโรจัดการเหล่าร้ายแต่ภารกิจแรกกลับเป็นการจัดการกับคนมือบอนที่พ่นรูปจู๋บนกำแพงตึกก่อนพบจุดหักมุมสุดฮา (ฮาแค่ไหน อยากให้ไปดูเองนะ)

WHAT THE FACT รีวิว EL VECINO

EL VECINO

WHAT THE FACT รีวิว EL VECINO

Adrián Pino and Quim Gutiérrez in EL VECINO

สิ่งหนึ่งที่ทุกท่านควรรู้ก่อนกดชม EL VECINO ใน Netflix คือถึงแม้ตัวอย่างซีรีส์จะชี้ชวนให้นึกถึงหนังซูเปอร์ฮีโรรั่ว ๆ อย่าง Deadpool หรือซีรีส์แอมะซอนสุดดังอย่าง The Boys แต่แท้จริงแล้ว ซีรีส์ใช้เรื่องของพลังวิเศษที่ดันมาตกในมือของคนที่ไร้ความรับผิดชอบอย่าง ฮาวี เพื่อให้เขารับมือและเลือกหนทางในการใช้พลังมากกว่า ดังนั้นตลอดทั้งซีซันเราแทบไม่ได้เห็น ไททัน ไปช่วยเหลือใครเท่าไหร่ และส่วนใหญ่พลังของเขายังสร้างความปั่นป่วนนานาสารพัด ตั้งแต่โยนตู้คอนเทนเนอร์ไปทับหมาจนบาดเจ็บ หรือโยนคนแก่อัดเพดานจนไหล่หัก ในขณะเดียวกันเมื่อมีพลังวิเศษและเริ่มทำความดีเขาก็พบกับสารพัดความซวยตั้งแต่โดนไล่ออกจากงาน หรือ โลลา เริ่มไปสนิทกับเพื่อนร่วมงานสุดฮอตอย่าง โรเบอร์ (เซอร์จิโอ โมโม) นั่นทำให้เห็นสัจธรรมของชีวิตเลยว่าการเป็นคนดีมันยากแค่ไหน บวกกับปัญหาหลักในตัวของ ฮาวี คือการเป็นพวกเสพย์ติดการโกหก เดิมทีก็โกหกทั้งเจ้านายและแฟนสาวอยู่แล้ว เมื่อมีเรื่อง ไททัน เข้ามา เขาก็ยังอยู่ในวังวนของการโกหกซึ่งต่อมาเริ่มกลายเป็นอุปสรรคกับความสัมพันธ์ครั้งใหม่ที่เขาพยายามกลับไปคบกับโลลา ซึ่งตอนท้ายของซีรีส์ก็ยังขยี้ด้วยเหตุการณ์ที่โลลาต้องทดลองใช้ชีวิตโดยไม่โกหกเลย 1 วันที่ยิ่งทำให้เห็นว่าการโกหกสร้างความโกลาหลได้แค่ไหน เรียกได้ว่าเหมือนเนื้อหาจะไร้สาระแต่กลับแฝงข้อคิดดี ๆ คู่กับความสนุกไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

WHAT THE FACT รีวิว EL VECINO

Clara Lago in EL VECINO

WHAT THE FACT รีวิว EL VECINO

Catalina Sopelana and Clara Lago in EL VECINO

อีกจุดที่ซีรีส์พยายามพูดถึงคือการเล่าเรื่องพิษร้ายของการพนัน เมื่อเมือง มาดริด มีสถานรับแทงพนันถี่อย่างกับร้านสะดวกซื้อ และก็มีเหยื่อการพนันต้องชีวิตพัง สูญเสียบ้านและครอบครัวไป ก็ทำให้ ฮูเลีย (คาทาลีนา โซพีลานา)  และ โลลา คิดจะจัดการกับอิทธิพลของเจ้ามือธุรกิจพนันด้วยการพยายามอัดคลิปพรีเซนเตอร์คนดังของเจ้ามือพนันให้พูดต่อต้านธุรกิจการพนันซึ่งถือเป็นวีรกรรมที่กล้าหาญทว่าก็เกิดเรื่องราวโกลาหลขึ้นมากมาย ยิ่งพอซีรีส์นำเสนอความยากลำบากในการจัดการกับเจ้ามือพนันรายใหญ่ที่กุมธุรกิจสื่อด้วยการทุ่มเงินซื้อโฆษณาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เห็นเลยว่าความชั่วร้ายที่แท้จริงนั้นกำจัดได้ยากเหลือเกินจนทำให้เห็นเลยว่าบทของซีรีส์ตลกเรื่องนี้ไม่ได้ละทิ้งการพูดถึงปัญหาสังคม

โดยรวมแล้ว EL VECINO ถือเป็นซีรีส์ที่ดูสนุกมากเลยแหละ แต่ละตอนความยาวเป็นชั่วโมงแต่ความรู้สึกคือเหมือนมันจบเร็วมาก เพราะแต่ละตอนคือมีสถานการณ์ปั่นป่วนมาทำให้เราต้องติดตามตลอด แล้วแต่ละมุกคือได้หัวเราะดัง ๆ หลายช่วงมากเพราะมุกที่เล่นก็เป็นมุกสากล ไม่ใช่มุกท้องถิ่นดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะดูแล้วไม่เก็ต จะมีเรื่องที่ต้องเตือนไว้หน่อยคือเนื้อหาของซีรีส์มีเรื่องเซ็กส์และยาเสพย์ติดเยอะมากอาจไม่เหมาะกับเยาวชนนักนะครับ

ไปฮาป่วนกับฮีโร่ใน EL VECINO บน Netflix คลิกเลย  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส