หลังควานหาคอนเทนต์บน Netflix ดูแล้วพบว่าความหลากหลายมันน้อยเหลือเกินจนกระทั่งสัปดาห์หนึ่งช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาปรากฎว่ามี Tiger King ซีรีส์สารคดีแฉวงการสวนเสือของ Netflix เองติดอันดับท็อปเทนท่ามกลางความแรงของทั้งเกมแค้นธุรกิจสุดเข้มข้นของเถ้าแก่พัคแซรอยใน Itaewon Class และความอินไม่หายต่อสหายผู้กองใน Crash landing on you แต่เพียงแค่ 1 สัปดาห์ก็ปรากฎว่า Tiger King หลุดจากท็อปเทนเสียแล้ว ดังนั้นผมจึงขอเป็นคนหนึ่งที่อยากจะมากู่ร้องและเชิญชวนให้ทุกคนมาดูซีรีส์สารคดีเรื่องนี้เพราะไม่อยากให้พลาดความสนุกสุดบันเทิงและเรื่องราวสุดบ้าบอคอแตกที่สารคดีทำเอาเรานั่งไม่ติดตลอด 7 ตอนเลยทีเดียว (ตอนที่ 8 เป็นตอนพิเศษเราจะกล่าวถึงในท้ายบทความอีกครั้งนะครับ)

Play video

หากใครคิดว่า Tiger King จะมาแนวสารคดีความผูกพันระหว่างคนกับเสือล่ะก็…คุณคิด…ผิด! เพราะเพียงแค่เปิดมาตอนแรกเพื่อให้เรารู้จักกับ โจ เอ็กซอทิก ผ่านเสียงสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากเรือนจำก็ทำให้เราต้องติดตามต่อแล้วว่าจากชายที่บอกว่าตัวเองรักเสือ ทำไมถึงพาตัวเองมาสู่เรือนจำในฐานะผู้ต้องหาคดีจ้างวานฆ่า แครอล บาสกิ้น นักอนุรักษ์เสือสาวของมูลนิธิ บิ๊กแคตเรสคิว ที่เป็นไม้เบื้อไม้เมากับ โจ เอ็กซอทิก ถึงขนาดเคยขู่ฆ่าเธอออกรายการบนเว็บไซต์ของตัวเองมาแล้ว รวมไปถึงการที่สารคดีเริ่มพาเราไปรู้จักกับวงการธุรกิจเกี่ยวกับเสือที่มีทั้งเจ้าลัทธิอย่าง ภควัณ อันเทิล เจ้าของสวนสัตว์ ไมร์เทิลบีช ซาฟารี, เจฟฟ์ โลว์ เศรษฐีเพลย์บอยที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากมิตรกลายเป็นศัตรูที่เข้ามาฮุบทุกอย่างของโจ เอกซอทิก

รวมถึงเรื่องราวรอบตัวทั้งการเสียแขนให้เสือของ เคลซี แซฟเฟอรี คนดูแลเสือข้ามเพศ (คำบรรยายภาพจะแทนบุคคลที่ 1 ด้วย ผม เพื่อให้เกียรติในความหลากหลายทางเพศ) จอห์น เรนเค หัวหน้าสวนสัตว์ที่เสียขาสองข้างไปตอนรบ ริก เคอร์คแมน โปรดิวเซอร์ที่มาทำรายการให้ โจ เอ็กซอทิกและต้องรับมือกับเรื่องบ้าบอคอแตกที่เกิดหน้ากล้องหรือจะเป็น โจชัว ไดอัล ผู้จัดการการเลือกตั้งของโจ เอ็กซอทิกสมัยลงสมัครผู้ว่าการรัฐที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจหลังเป็นพยานการฆ่าตัวตายของคนรักของโจต่อหน้าต่อตา  โอ๊ย..แค่นี้ก็น่าดูแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ยัง…ยังไม่หมดเพราะทีเด็ดมันไม่ใช่แค่เรื่องสวนเสือเพราะที่แซ่บจริง ๆ คือเรื่องส่วนตัวของ*ซับเจกต์แต่ละคนต่างหาก

*ซับเจกต์ (Subject) คือ บุคคลเป้าหมายที่สารคดีต้องการนำเสนอประเด็นใดประเด็นหนึ่ง

์WHAT THE FACT รีวิว Tiger King

Rick Kirkham Producer, Joe Exotic T.V.

์WHAT THE FACT รีวิว Tiger King

Joe Exotic ,Tiger King

หากสารคดีเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเสือเลย สิ่งที่น่าสนใจมากพอที่เราจะติดตามเรื่องราวแต่ละตอนไม่ใช่ใครเลยนะคือ โจ เอ็กซอทิก นี่แหละ เพราะนอกจากจะยอมรับว่าตัวเองเป็นเกย์อย่างเต็มภาคภูมิแล้ว ชีวิตรักของเขาก็เข้าขั้นโคตรแซ่บอย่าบอกใครทั้งการแต่งงานแบบเรา 3 คนทั้งโจ กับสามีอีก 2 คนได้แก่ จอห์น ฟินเลย์ หนุ่มฟันหลอผู้มีรอยสักลายพร้อยไปทั้งตัว และ ทราวิส มัลโดนาโด หนุ่มน้อยหน้ามนที่โจพาเขามาร่วมชายคา 3 คนผัวเมียครั้งนี้ ซึ่งขอบอกแบบไม่อยากสปอยล์เลยว่านอกจากความแซ่บ ความบ้าของโจ เอ็กโซทิกที่จะได้ฟังจากปากคำของพวกเขาแล้ว ยังมีจุดจบชวนช็อกรออยู่อีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ! อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าโจ เอ็กซอทิกเกลียด แครอล บาสกิ้น แค่ไหน สารคดีก็เล่นประเด็นนี้จากคดีอดีตสามีของเธอหายตัวไป โดยข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นที่ว่าเธอเป็นคนฆ่าสามีแล้วหั่นศพให้เสือกิน โดยสารคดีใช้เวลา 1 ตอนเต็ม ๆ เพื่อย้อนรอยและสัมภาษณ์ครอบครัวของอดีตสามี และแน่นอนบรรดาศัตรูของเธอทั้งโจ เอ็กซอทิก และภควัณ อันเทิล และด้วยการดำเนินเรื่องที่ชวนติดตามมันเลยทำให้ Tiger King กลายเป็นสารคดีที่โครงสร้างแบบหนังสอบสวนชั้นดีที่พาเราค่อย ๆ คลายปมและพิจารณาเบาะแสต่าง ๆ ร่วมไปกับบรรดาซับเจกต์ทั้งหมดได้อย่างน่าติดตาม

ผู้ที่น่าชื่นชมที่สุดหนีไม่พ้น 2 ผู้กำกับทั้ง อีริก กู๊ด และ รีเบกกา ไชคลิน ที่ร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างแม่นยำมากมันครบรสทั้งดรามา ความบ้าบอคอแตกของชีวิตนาย โจ เอ็กซอทิก ที่เป็นซับเจกต์หลักของเรื่องที่ทั้งคู่พาเราไปรู้จักนอกจากแง่มุมการเป็นคนเลี้ยงเสือแล้วยังเคยเล่นการเมือง และพยายามผลิตผลงานเพลง มิวสิกวีดีโอ และดำเนินรายการออนไลน์ รวมถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เป็นจุดเปลี่ยนที่พาราชาเสืออย่าง โจ เอ็กซอทิก กลายเป็นผู้ต้องหาคดีจ้างวานฆ่า ที่ทั้งคู่อ้างอิงได้ทั้งปากคำของคนใกล้ชิดและยังมีฟุตเตจมากมายที่เป็นหลักฐานยืนยันชั้นดีว่า เรื่องจริงที่บ้าบอคอแตกกว่านิยายมีอยู่จริง!

์WHAT THE FACT รีวิว Tiger King

Carole Baskin, Big Cat Rescue

์WHAT THE FACT รีวิว Tiger King

Bhagavan Antle, Myrtle Beach Safari

และด้วยกระแสตอบรับอันล้นหลามที่อเมริกา ผู้ได้รับผลกระทบจากซีรีส์สารคดีนี้ไปแล้วก็ได้แก่ แชคคลีน โอ นีล นักบาสเก็ตบอลที่ปรากฎตัวในสารคดีในฐานะลูกค้าที่เคยซื้อเสือจากโจ เอ็กซอทิก ก็ต้องออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่เคยทำธุรกิจอะไรกับโจ เอ็กซอทิกเลย และความดังของสารคดีก็ย่อมไปเตะตาเตะหูบรรดาโปรดิวเซอร์หนังเป็นธรรมดา โดยที่มีข่าวออกมาในเวลานี้อย่างน้อยก็มี 3 โพรเจกต์แล้วได้แก่ ซีรีส์ของยูนิเวอร์แซลที่จะอ้างอิงจากพอตแคสต์เรื่อง Over my dead body ที่อยู่ในซีซันสองของวันเดอรีซีรีส์ โดยมีเคต แมกคินนอน จาก Ghostbusters จะมานั่งแท่นโปรดิวเซอร์และรับบท แครอล บาสกิ้น, ซีรีส์ Investigating the Strange World of Joe Exotic ที่จะออกอากาศทาง Investigation Discovery, ส่วนทาง Netflix เอง ก็กำลังพิจารณาข้อเสนอของ ไรอัน เมอร์ฟี ที่จะทำหนังหรือซีรีส์จาก Tiger King โดยมี ร็อบ โลว์ รับบท โจ เอ็กซอทิก และที่ไม่ต้องรอเพราะเพิ่งออกอากาศทางช่อง Fox และTMZ ไปหมาด ๆ เมื่อวันที่ 13 เมษายนได้แก่ TMZ Investigates: Tiger King — What Really Went Down? รายการพิเศษที่ออกอากาศเพื่อตามติดกระแสของซีรีส์สารคดีเรื่องนี้

และเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากซีรีส์ 7 ตอนที่เป็นสารคดีแล้ว ทาง Netflix เพิ่งผลิตตอนพิเศษออกมาเป็นตอนที่ 8 เป็นการสัมภาษณ์ทาง Videocall โดยมี โจเอล แมกเฮล ดำเนินรายการสัมภาษณ์บรรดาซับเจกต์ของสารคดีในชื่อ The Tiger King and I แต่ไม่ครบทุกคนเนื่องจาก โจ เอ็กซอทิกติดคุก และ แครอล บาสกิ้น เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่าเธอเหมือนถูกคนทำซีรีส์หักหลังที่ไปนำเสนอเรื่องราวของคดีอดีตสามีเธอหายไปแบบเจาะลึกผิดจากที่เคยบอกเธอว่าจะนำเสนอเป็นเพียงแค่เรื่องราวประกอบเท่านั้น ซึ่งสำหรับภาพรวมตอน 8 นี้ก็ไม่ได้สำคัญนักดูเป็นการคุยสบาย ๆ มากกว่า

สำหรับใครที่สนใจชม Tiger King ก็สามารถชมได้แล้วทาง Netflix โดยคลิก ที่นี่ ได้เลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส