หลังต่อกรกับ อาร์โกส องค์กรโฉดมหากาฬจนภรรยาถูกสังหารโหดและสังเวยดวงตาทั้งสองข้าง คังคีบอม (ชเวจินยอก) ก็ได้โอกาสที่สองพร้อมดวงตาเทียมฝัง AI สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลลับและใช้ติดต่อสื่อสารกับ รูกัล หน่วยงานตำรวจกลมหากาฬที่หวังปราบเหล่าร้ายโดยเฉพาะองค์กรอาร์โกส ที่เขาสุมเพลิงแค้นและมุ่งตามหาฆาตกรที่ฆ่าภรรยาของเขา และที่ รูกัล เขาก็ได้ร่วมงานกับ ฮันแทอุง (โจดงฮยอก) หัวหน้าทีมที่เคยเป็นอดีตสมาชิกอาร์โกสจนความตายของพี่สาวและแขนที่เสียไปทำให้เขาได้มาอยู่กับ รูกัล ซงมีนา (จองฮเยอิน) อดีตลูกน้องของคังคีบอมที่ถูก ฮวังดึกกู (พัคซองอุง) กุนซึอโคตรโหดของอาร์โกสสังหารอย่างเลือดเย็น และ อีกวังซอล (พัคซอนโฮ) ตำรวจสายสืบที่เคยถูกอาร์โกสทำร้ายปางตาย และในขณะที่เกมล่ากำลังสะเด็ดน้ำ ในองค์กรอาร์โกสก็เกิดศึกแย่งตำแหน่งประมุขระหว่าง ฮวังดึกกู กับ ชเวเยวอน (ฮันจีวาน) อดีตเจ้าสาวของหัวหน้าอาร์โกสที่ล่วงลับ สุดท้ายเรื่องราวจะลงเอยเช่นไรในเกมอันตรายที่เหล่าตำรวจกลต้องต่อกรกับองค์กรร้ายอย่างอาร์โกสที่หวังเปลี่ยนโลกด้วยอาวุธเคมีมหาประลัย

Play video

ต้องบอกก่อนว่าตัวซีรีส์มีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไปตลอดทั้งเรื่อง มาว่ากันที่ข้อดีก่อนเลยคือตอนไพลอต (ตอนนำร่องตอนแรก) เล่าเรื่องราวปูพื้นได้น่าสนใจ มันค่อย ๆ ทำให้เราเริ่มรู้จัก เห็นใจคังคีบอมทีละน้อย ทีละนิด และการเอาคังคีบอมมาอยู่ใน รูกัล ก็น่าจะให้ผลทางสภาพจิตใจและเกิดคำถามต่อความเป็นมนุษย์ของตัวเอง อีกทั้งการปูให้องค์กรอาร์โกสมีการแย่งตำแหน่งชิงบัลลังก์ก็น่าจะเพิ่มความเข้มข้นให้เรื่องราวได้ไม่มากก็น้อยแถมยังมีเรื่องของอาวุธเคมีที่อาร์โกสเปลี่ยนคนให้คล้ายซอมบีอีกก็ยิ่งน่าจะทำให้เราเอาใจช่วยพระเอกมากขึ้น แต่ทีนี้มันมาพลาดตรงไหนล่ะ..คำตอบก็คือการพยายามทำให้โทนของซีรีส์ดูเบาลง ไม่มืดหม่นเพื่อเอาใจสาว ๆ นี่แหละเลยทำให้มันคุมโทนของเรื่องราวที่ควรจริงจังไม่อยู่

WHAT THE FACT รีวิว Rugal รูกัล ตำรวจกลคนเหนือมนุษย์ WHAT THE FACT รีวิว Rugal รูกัล ตำรวจกลคนเหนือมนุษย์

หากใครมีปัญหากับการดูซีรีส์เกาหลีที่ต้องมีฉากผู้ชายง้องอนกัน เล่นหูเล่นตากันเพื่อเอาใจสาววายอาจไม่สามารถติดตามดูซีรีส์ต่อได้มากนัก หรือต้องเจอมุกตลกเด็กเนิร์ดในทีม รูกัลที่ไม่ค่อยขำแถมยังต้องมาเจอแอ็กติงนักแสดงตั้งแต่พระเอกยันทีมงานที่แทบหลุดมาจากซีรีส์เกาหลีขวัญใจสาว ๆ ต้องเก็กหน้าหล่อทุก 2 วินาทีหรือแอ็กติ้งเล่นใหญ่รัชดาลัยเธียร์เตอร์ของ พัคซองอุง ในบท ฮวังดึกกู ที่เล่นชั่วได้น่าปาทุเรียนใส่ตั้งแต่ต้นจนจบก็ยิ่งทำให้มิติตัวละครในซีรีส์ดูแบนราบแบบไม่มีพัฒนาการใด ๆ แถมยังขยันโง่กันทั้งฝ่ายพระเอกและผู้ร้ายที่ชวนมึนตลอดเวลาเลยยิ่งทำให้ Rugal มีทุกอย่างที่คนดูหนุ่ม ๆ ที่อยากดูหนังแอ็กชันมัน ๆ ค่อย ๆ ถอยห่างอย่างช่วยไม่ได้

WHAT THE FACT รีวิว Rugal รูกัล ตำรวจกลคนเหนือมนุษย์ WHAT THE FACT รีวิว Rugal รูกัล ตำรวจกลคนเหนือมนุษย์

อีกแผลใหญ่เลยคือการสร้างความน่าเชื่อถือให้เรื่องราวในส่วนไซไฟ ตั้งแต่เรื่องดวงตาพระเอกที่ดูแล้วแทบไม่น่าเชื่อถือ มิหนำซ้ำพอมีเสียงพูดแบบ AI ก็ยิ่งทำให้มันดูตลกมากกว่าล้ำสมัยอย่างที่ตั้งใจ หรือจะเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะและดัดแปลงมนุษย์ที่ดูผู้สร้างจะพยายามเล่นกับตรรกะหนังไซไฟยุค 90s แบบใช้แอ็กติงนักแสดงมานำเทคนิกพิเศษซึ่งมันก็อาจเวิร์กอยู่หรอกถ้ามันไปออกฉายเมื่อ 20 ปีก่อนอ่ะนะ หรือจะเป็นเรื่องการทดลองมนุษย์ของพวกผู้ร้ายก็เล่นง่าย ๆ ฉีดยาใส่แล้วร่างกายกลายเป็นอาวุธได้แบบโม้ ๆ จะมีข้อดีอยู่บ้างก็ตรงที่มันน่าจะเป็นก้าวแรกไปสู่การพัฒนาซีรีส์ไซไฟแอ็กชันเรื่องต่อไป เพราะเชื่อว่าใน Webtoon ที่เป็นต้นธารหลักของซีรีส์เกาหลีจะต้องมีคอนเทนต์มาให้เล่นอีกเยอะแน่นอน

สรุปแล้วเราอาจบอกได้ว่า Rugal คือซีรีส์เกาหลีที่พยายามจะทำให้เกิดซีรีส์ ไซไฟแอ็กชันล้ำ ๆ หรือสร้างตำรวจกลสไตล์โรโบคอปมาประดับวงการตามรอยหนังและซีรีส์ฮีโรในปัจจุบัน แต่ด้วยบทที่ยังคิดมาไม่ละเอียดพอและการกำกับที่คุมโทนของซีรีส์ไม่อยู่ ผนวกกับฉากแอ็กชันที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวง่อยเปลี้ยและงานสร้างที่ดูไม่แกรนด์อย่างที่คาดหวังมากนักก็ทำให้ Rugal อาจไม่ถูกใจคอหนังหรือซีรีส์แอ็กชันนัก แต่กับสาว ๆ ไม่แน่ว่าแค่ได้เห็นหน้าหล่อ ๆ ของนักแสดงก็อาจฟินแล้วก็ได้ จนทุกวันนี้มันยังติดท็อปเทนคอนเทนต์ยอดนิยมบน Netflix อยู่เลย

ชมซีรีส์ Rugal ได้ที่นี่ คลิกเลย

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส