หนึ่งในความเหนื่อยของผู้ใช้ Netflix คือมีเนื้อหาเยอะมากจนต้องใช้เวลาส่อง จิ้มไปเรื่อย ๆ กว่าจะเลือกได้ว่าจะดูเรื่องไหนดี ซึ่ง Netflix ก็ได้ทำทิปออกมาให้ดูกันง่าย ๆ ว่าเราจะหาเนื้อหาดูอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรบ้าง

1. Top 10 List ต้องส่องให้รู้เทรนด์ในไทย

รู้หมดว่าอะไรที่กำลังเป็นกระแสฮิต อะไรกำลังมา แค่ไปที่ Top 10 List ฟังก์ชันตอบโจทย์ของคนไม่อยากตกเทรนด์กับ 10 อันดับหนัง ซีรีส์ รายการที่กำลังได้รับความนิยมในไทย รวมไว้ให้อัปเดตกันวันต่อวัน ไม่ต้องกลัวว่าจะตามใครไม่ทัน

2. ทิปเด็ดในการค้นหา

อยากดูอะไรเยอะแยะไปหมด แต่เวลาจะ Search ดันนึกคำไม่ออก ฟังก์ชันนี้จะช่วยปลดล็อกความสะดวกสบายในการค้นหาคอนเทนต์ทุกประเภทในคลังของ Netflix เพราะ Netflix จัดหมวดหมู่ไว้เป็นลิสต์เดียวกันให้เลือกดูได้ง่าย ๆ อย่างเช่น “Love Triangle K-Dramas” หมวดหมู่ซีรีส์เกาหลีรักสามเส้าให้ดูกันยาว ๆ หรือ “Anime for Beginners” รวมอนิเมะญี่ปุ่นสำหรับน้องใหม่เริ่มเข้าวงการอนิเมะ หรือ “Talking Animals” หมวดหมู่รวมคอนเทนต์ทุกประเภทที่เกี่ยวกับสัตว์พูดได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายหมวดหมู่ให้ได้ลองค้นหากันได้แบบสะดวกสุด ๆ

3. More Like This หาเรื่องที่ใกล้เคียง

หนังจบ อารมณ์ไม่จบ อยากดูต่อ ขอแนวที่ใกล้ ๆ กับเรื่องที่เพิ่งดูจบ ฟังก์ชันนี้ช่วยได้ ทั้งหนัง ซีรีส์ รายการในแนวใกล้เคียงกับเรื่องก่อนหน้าที่เพิ่งดูจบ ทั้งนักแสดง หรือมู้ดของเรื่อง ก็ดูต่อกันได้สบาย ๆ ต่อเนื่องอารมณ์ได้แบบไม่ผิดหวังแน่นอน

4. รายละเอียดเนื้อหาเพียบให้ตามต่อ

ถ้าอยากจะติวก่อนว่าเรื่องที่อยากดูใครเล่น ใครกำกับบ้าง เพื่ออรรถรสในการรับชม ฟังก์ชันนี้ช่วยได้ เพราะเขาจัดเก็บข้อมูลไว้เพียบ แถมถ้าชอบใคร ชอบเรื่องไหน ก็จิ้มไปดูไปติ่งกันต่อได้เลย

5. Coming Soon หาเนื้อหาโปรดก่อนเข้าฉาย

อยากวางแผนเรื่องที่อยากดูเอาไว้แบบโปร ๆ ก็ต้องฟังก์ชันนี้เลย ที่จะคอยสปอยล์โปรแกรมฉายเรื่องใหม่ ๆ ที่กำลังจะฉายใน Netflix สำหรับผู้ใช้งานบนมือถือ ทั้งสัปดาห์หน้า และเดือนถัดไปให้ได้ปักหมุด แถมยังมีกระดิ่ง หรือ “Remind Me” ชอบเรื่องไหน กดกระดิ่งไว้ ฉายเมื่อไหร่ ก็จะมีแจ้งเตือนให้เข้าไปดูกันได้แบบไม่ต้องรอ

6. Recommendation by Profile ให้ระบบแนะนำมา

เลือกจนหลับ เพราะเรื่องไหนก็น่าดูไปหมด ไม่มีปัญหา เพราะถ้าใช้ฟังก์ชันนี้ ที่จะทำหน้าที่คอยแนะนำหนัง ซีรีส์ รายการ คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เหมาะสมตามโพรไฟล์ของแต่ละคน ถ้าใครที่แยกโพรไฟล์ไว้กับคนในบ้าน ก็แค่ใส่อีเมลเข้าไปใน Account แล้วกดบันทึก ต่อไปก็จะได้รับการแจ้งเตือนจากการประมาลผลของ Netflix ที่จะคอยแนะนำคอนเทนต์ตามความชอบได้แบบโปร ๆ

7. Share ชอบเรื่องไหนช่วยกันแชร์ให้เพื่อนรู้

ดูเรื่องไหนแล้วชอบ บอกต่อให้เพื่อนรู้ ให้โลกรู้ได้เลย ผ่านฟังก์ชันบนมือถือ สามารถแชร์บอกต่อความสนุกจากหนังและซีรีส์ที่ประทับใจได้ง่าย ๆ แค่คลิกเดียว

8. Recommend Show หนังโปรดไม่มีต้องรีเควสต์

อยากดูเรื่องไหน แต่ใน Netflix ยังไม่มี ไปกด Request ได้ที่ Help Center แล้วพิมพ์ชื่อหนัง ชื่อซีรีส์ บอกกันชัด ๆ ไปเลยว่าอยากดู แล้วก็รอดูเรื่องที่อยากชมกันได้แบบสวย ๆ

9. Search for Audio in Thai หาหนังพากย์ไทยได้ง่ายๆ

อยากดูหนังพากย์ไทย แต่ไม่รู้ว่าจะดูเรื่องไหนใช่ไหม ไม่ต้องนั่งงมหาทีละเรื่องแล้ว แค่พิมพ์ในช่อง Search ว่า ‘เสียงไทย’ ‘พากษ์ไทย’ หรือ ‘Audio in Thai’ ระบบจะค้นหาเรื่องที่มีพากย์ไทยขึ้นมาให้เลยเน้น ๆ หรือถ้ายังไม่จุใจพอ ไปที่ netflix.com/browse/audio/thai เพื่อค้นหาหนัง ซีรีส์พากย์ไทยได้แบบละเอียดยิ่งขึ้น จะค้นหาแบบเรียงตัวอักษร หรือเรียงตามแนวที่ชอบ แล้วสนุกกันได้เลยแบบไม่ต้องมีซับมากวนใจ

เพราะ Netflix อยากให้ทุกคนได้ผ่อนคลายและสนุกไปกับหนัง และซีรีส์กันแบบโปร ๆ แค่ใช้ 9 วิธีนี้ แอดรับรองว่าเวิร์กแน่นอน แชร์ไปบอกเพื่อนก็รับรองว่าจะยิ่งโปรมากขึ้นไปอีก!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส