ฮวังดงฮยอก (Hwang Dong-hyuk) กลายเป็นอีกชื่อที่เป็นที่รู้จักทันทีหลังซีรีส์ Squid Game ฮิตไปทั่วโลกในขณะนี้ เพราะเขาเป็นทั้งผู้เขียนบทและผู้กำกับ ดงฮอยกเผยว่าเขาได้ไอเดียเรื่องราวของ Squid Game ตอนที่เขายังพักอยู่กับแม่และยาย แต่ในตอนที่เขาเขียนเรื่องราวของ Squid Game อยู่นั้น เขาก็ต้องหยุดเขียนไปชั่วขณะเพราะจำเป็นต้องยอมขายคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปไปในราคาประมาณ 22,000 บาท เพื่อมายังชีพ ถึงแม้เขาจะสามารถกลับมาเขียนต่อจนจบได้ในภายหลัง แล้วนำบทไปเสนอกับหลายสตูดิโอ แต่ก็ถูกปฏิเสธมาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่ว่าเนื้อหามันโหดเกินไป และห่างไกลความเป็นจริง

ฮวังดงฮยอก (Hwang Dong-hyuk)

จนกระทั่งบทได้ไปถึง Netflix แล้วทางสตรีมมิงยักษ์ใหญ่รายนี้สนใจ และอนุมัติสร้าง ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่า Squid Game จะฮิตระเบิดระเบ้อถึงเพียงนี้ ในวันนี้ Squid Game ถูกเผยแพร่ไปแล้วกว่า 30 ภาษา ขึ้นอันดับ 1 ใน 90 ประเทศ และ 95% ของผู้ชมล้วนอยู่นอกเกาหลีใต้ ไม่เพียงแค่นั้น Squid Game ยังสร้างสถิติด้วยการขึ้นแท่นซีรีส์จากเกาหลีใต้ที่มีผู้ชมในสหรัฐฯ มากที่สุด

ดงฮยอก ให้ความเห็นว่า ที่ Netflix สนใจเรื่อง Squid Game ของเขาก็เพราะว่าเนื้อหาของซีรีส์สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ผลร้ายของไวรัสทำให้เศรษฐกิจและสังคมถดถอยลง ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างคนจนและคนรวยชัดเจนมากขึ้น ซึ่งมันตรงกับสาระใจความที่ซีรีส์พยายามสื่อ

“โลกเรามันเปลี่ยนไปอย่างมาก ประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องมันเริ่มใกล้กับความเป็นจริงมากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อนน่ะนะ”

อ้างอิง