“ว่ากันว่าถ้าจะเลี้ยงเด็กสักคน ทั้งหมู่บ้านต้องช่วยกัน ถ้าทั้งหมู่บ้านไม่เอาใจใส่ ก็อาจทำลายชีวิตเด็กคนหนึ่งได้”

เมื่อกฎหมายมีช่องโหว่และไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี ได้ เธอจึงขอทำหน้าที่พิพากษาและสั่งสอนเด็กพวกนั้นให้เกรงกลัวต่อกฎหมายเอง นี่คือเรื่องราวจากซีรีส์แนวกฎหมายของ Netflix ที่ชื่อ ‘Juvenile Justice’ หรือ หญิงเหล็กศาลเยาวชน

นี่คือซีรีส์แนวกฎหมายที่เล่าเรื่องราวของผู้พิพากษาสาวที่รังเกียจเยาวชนที่กระทำผิด เพราะเธอเชื่อว่าเด็กเหล่านั้นไม่มีทางกลับตัวกลับใจได้ วันหนึ่งเธอย้ายมาประจำที่ศาลแขวงแผนกคดีอาญาเด็กและเยาวชนเขตยอนฮวา เพื่อสั่งสอนเด็กที่กระทำผิดให้เกรงกลัวและเข้าใจกฎหมายมากขึ้น ว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันส่งผลกับใครบ้าง เพราะครั้งหนึ่งเธอก็เคยตกเป็นเหยื่อของคดีอาชญากรรมเยาวชนเช่นกัน นำทีมนักแสดงมากฝีมือ อย่าง คิมฮเยซู (Kim Hye-soo), คิมมูยอล (Kim Mu-yeol), อีซองมิน (Lee Sung-min) และอีจองอึน (Lee Jung-eun)

คิมฮเยซู รับบท ชิมอึนซอก

          ผู้พิพากษาสาวแสนเย็นชาที่เกลียดเยาวชนผู้กระทำผิด เพราะเธอเชื่อว่าเด็กพวกนั้นไม่สามารถกลับตัวกลับใจได้ เมื่อเธอขึ้นบัลลังก์ผู้พิพากษาทีไร ทำให้เด็ก ๆ ต้องขนหัวลุกกับการตัดสินคดีความทุกครั้ง จนเธอได้ฉายาว่า ‘อึนซอกสิบ’ เพราะเธอมอบบทลงโทษระดับ 10 ซึ่งเป็นโทษสูงสุดใน พ.ร.บ. ศาลเยาวชนคือ จำคุก 20 ปี เมื่อเธอได้ย้ายมาประจำที่ศาลแขวงแผนกคดีอาญาเด็กและเยาวชนเขตยอนฮวา เธอจึงขอทำลายขนบธรรมเนียมเดิมและจัดการเยาวชนผู้กระทำตามแบบของเธอเอง อย่าว่าแต่เด็กเลยที่กลัว หัวหน้าแผนกเองก็ยังกลัวเลย

คิมมูยอล รับบท ชาแทจู

          ผู้พิพากษาหนุ่มแสนใจดี ที่เด็ก ๆ ต่างก็รัก เป็นเพื่อนร่วมห้องทำงานของชิมอึนซอกที่มีความคิดแตกต่างกับชิมอึนซอกโดยสิ้นเชิง เพราะเขาเชื่อว่าเด็ก ๆ สามารถกลับตัวกลับใจได้ หากมีคนให้โอกาส เหมือนที่เขาเคยได้รับโอกาสจากผู้พิพากษาคนหนึ่งให้กลับมาเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง ถึงความคิดจะต่างกันแต่เขาก็พร้อมที่จะค้นหาความจริงและให้ความช่วยเหลือชิมอึนซอกทุกอย่าง

อีซองมิม รับบท คังวอนจุน

          ผู้พิพากษาอาวุโสและหัวหน้าแผนกคดีอาญาเด็กและเยาวชน ผู้มีความยุติธรรมในการตัดสินคดีนานถึง 22 ปี แต่แล้วก็มีเหตุการณ์หนึ่ง ทำให้ความยุติธรรมนั้นต้องสั่นคลอน จนเขาสับสนระหว่างความจริงกับอุดมการณ์ว่าเขาควรต้องเลือกอะไร

อีจองอึน รับบท นากึนฮี

          ผู้พิพากษาอาวุโสที่เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าแผนกแทนผู้พิพากษาคังวอนจุน เธอมีความคิดว่าคดีเยาวชนต้องรีบจัดการให้รวดเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมมากที่สุด แต่ถึงยังไงความคิดของเธอก็ได้ทำลายและสร้างบาดแผลให้กับครอบครัวหนึ่ง จนทำให้หนึ่งในสมาชิกครอบครัวนี้มีอคติกับเยาวชนผู้กระทำผิดอย่างแรง

Juvenile Justice พร้อมให้ทุกคนออกตาหาความจริงไปพร้อมกับเหล่าผู้พิพากษาสุดแกร่งได้แล้ววันนี้ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส