เรียกได้ว่าเป็นภาพไวรัลล่าสุดที่หลาย ๆ สื่อได้เผยแพร่กันออกทั่วโลกในช่วงสองวันนี้ เพราะเป็นภาพที่ให้ความรู้สึกมากมาย ทั้งความซาบซึ้งที่ได้เห็นน้ำใจจากสัตว์ป่าอย่างอุรังอุตัง ที่มีทั้งความน่ารัก ความบริสุทธิ์ชวนให้อมยิ้มตามเมื่อได้เห็นภาพ

เริ่มจากเดินมาสังเกตการณ์ก่อน

เริ่มจากเดินมาสังเกตการณ์ก่อน

เจ้าหน้าที่มาถางต้นไม้ที่รก เพื่อไล่งู

เจ้าหน้าที่มาถางต้นไม้ที่รก เพื่อไล่งู

อุรังอุตังแสดงน้ำใจ ด้วยการยื่นมือเช่วยเจ้าหน้าที่จากบ่อน้ำ

อุรังอุตังแสดงน้ำใจ ด้วยการยื่นมือเช่วยเจ้าหน้าที่จากบ่อน้ำ

อนิล ประพาการ์ ช่างภาพชาวอินโดนีเซีย เผยแพร่ภาพนี้ผ่านอินสตาแกรมของเขา อนิลเล่าว่าเขาบันทึกภาพนี้ในช่วงระหว่างเดินเขากับเพื่อน เขาถ่ายภาพนี้ในกรุงบอร์เนียว บริเวณพื้นที่ป่าในเขตอนุรักษ์ ชายในภาพนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน Borneo Orangutan Survival Foundation องค์กรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องและดูแลลิงอุรังอุตังจากเหล่านายพราน

“ในวันนั้นเจ้าหน้าที่ผู้นั้นได้รับแจ้งว่าพบเห็นงูอยู่ในหนองน้ำนั้น เขาจึงต้องลงไปในน้ำเพื่อเคลียร์พุ่มไม้ที่รกและงูพิษอาจจะมาซุกซ่อนอยู่ และอาจเป็นภัยถึงกับชีวิตของเหล่าอุรังอุตังได้ ตอนนั้นอุรังอุตังก็โผล่มาที่ริมตลิ่ง เฝ้ามองเขาอยู่สักพักว่ากำลังทำอะไร สักครู่ก็เคลื่อนตัวมาชิดขอบฝั่งแล้วก็ยื่นมือให้เจ้าหน้าที่”

อนิล ประพาการ์

อนิล ประพาการ์

อนิล เล่าเหตุการณ์เบื้องหลังภาพ แล้วยังเผยเหตุการณ์ต่อจากภาพที่เราเห็นอีกว่า ชายผู้นั้นปฏิเสธน้ำใจจากเจ้าอุรังอุตัง เขาไม่จับมือเจ้าลิงเพื่อให้ฉุดตัวเขาขึ้นจากน้ำ ซึ่งอนิลก็ได้ถามข้อสงสัยนี้กับเจ้าหน้าที่

“มันเป็นสัตว์ป่าที่ไม่เชื่องนะ แล้วตัวนี้ผมก็ไม่คุ้นเคยกับมันด้วย แต่อย่างไรเราก็มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองพวกเขาอยู่ดี”

ก็เป็นเหตุผลที่พอเข้าใจได้ กับคนที่ทำหน้าที่อยู่ ณ ตรงนั้น ย่อมรู้จักอุปนิสัยของอุรังอุตังดีกว่าเรา แม้เบื้องหน้าจะดูเป็นไมตรีบริสุทธิ์จากสัตว์ป่า แต่เขาก็เลือกที่จะไม่เสี่ยงดีกว่า

เพิ่มเติมสักหน่อยกับ Borneo Orangutan Survival Foundation เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1991 จุดมุ่งหมายขององค์กรนั้น เพื่อปกป้องคุ้มครองชีวิตของลิงอุรังอุตัง และถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมัน ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ในองค์กรกว่า 400 คน มีลิงอุรังอุตังอยู่ในความดูแลมากถึง 650 ตัว

 

อ้างอิง