บนโลกเรายังคงมีเหตุการณ์พิสูจน์ให้เห็นถึงคำว่า “หมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” อยู่เสมอ แน่นอนว่าการแสดงออกจากบรรดาสัตว์นั้นคือความจริงใจล้วน ๆ ส้ตว์โกหกไม่เป็น ตัวอย่างเช่นกรณีนี้ที่เป็นการแสดงออกด้วยความใสซื่อจากหมาจรตัวหนึ่ง ที่ปฏิบัติต่อมนุษย์แสดงถึงความห่วงใยแม้ว่ามนุษย์ผู้นี้จะไม่ได้เป็นเจ้าของเค้าก็ตาม

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2020 เมื่อมีการแสดงละครบนถนนในประเทศตุรกี ในระหว่างการแสดงนั้น นักแสดงชายนามว่า นิวแมน เออร์ทูรุล อูซันซอย ก็กำลังแสดงตามบทบาทของเขาเป็นชายที่กำลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจนยืนไม่ไหว กำลังล้มลง โดยมีเพื่อนนักแสดงชาย 2 คน ประคองเขาให้นอนลงไปกับพื้น

ระหว่างการแสดงนี้ ก็มีผู้คนที่ผ่านไปมาหยุดดูกันจำนวนมาก ท่ามกลางผู้คนนั้นก็มีหมาสีน้ำตาลตัวหนึ่ง เดินเข้ามาด้านหลังของคณะละคร เจ้าหมามองเห็นนักแสดงชายนอนลงบนพื้น ด้วยความสงสัยเจ้าหมาจึงตรงเข้าไปหานักแสดงชายผู้นั้นทันที

ชมวิดีโอเหตุการณ์นี้ทางลิงก์ด้านล่างนี่เลย

อูซันซอย เล่าให้ฟังถึงนาทีนั้นว่า บทที่เขาแสดงนั้นเป็นชายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีอาการหายใจลำบาก เหตุเพราะเพิ่งตกจากหลังม้า พอเพื่อนนักแสดงสองคนประคองเขาให้นอนลงกับพื้นแล้ว ก็ถอยห่างออกไป จังหวะนั้นล่ะที่เจ้าหมาขี้สงสัยก็เข้ามาสำรวจพอดี เจ้าหมาเข้ามาหาพร้อมท่าทีเป็นมิตร เพราะมันกระดิกหางอยู่ตลอดเวลา มันเริ่มสำรวจจากการดมไปทั่วหัวของอูซันซอย

“ตอนนั้นผมเริ่มรู้สึกว่ามีลมอุ่น ๆ มาปะทะบนใบหน้าแล้ว ตอนแรกผมนึกว่ามาจากเพื่อนนักแสดงของผม”
สักครู่หนึ่ง อูซันซอยก็เริ่มรู้สึกว่าเขาถูกเลียที่หน้า ตอนนั้นล่ะที่รู้ตัวแล้วว่าที่อยู่ใกล้ ๆ เขาไม่ใช่เพื่อนนักแสดงของเขาแล้ว

เราเป็นห่วงมนุษย์จริง ๆ นะ

เป็นอีกเรื่องที่ยืนยันได้จริงว่าหมา หรือแมวจะมีประสาทสัมผัสได้ว่ามนุษย์คนไหนมีจิตใจเมตตารักสัตว์ อย่างเช่นอูซันซอยผู้นี้ ที่เป็นคนรักหมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอรู้ว่ามีหมามาเลียหน้าเขา ถ้าเป็นคนอื่นอาจจะตีโพยตีพาย โวยวายไล่หมาไป แต่อูซันซอย กลับหัวเราะชอบใจ เจ้าหมาก็สัมผัสได้ เลยนอนซุกไปที่คอของอูซันซอย

“ผมชอบมากตอนที่โดนเจ้าหมามาจุ๊บที่หน้า มันทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งมาก เค้าเหมือนกับเทวดาที่ต้องการมาช่วยเหลือผม มันเป็นช่วงเวลาที่ประทับใจมากสำหรับผม เป็นเหตุการณ์ที่ผมไม่คาดคิดมาก่อน”

Numan Ertuğrul Uzunsoy

เจ้าหมาจรนี่เข้าหาถูกคนจริง ๆ นะ

แม้ว่าเจ้าหมาจรเข้ามาขัดจังหวะการแสดง แต่ก็เป็นเหตุการณ์ที่น่ารัก เหล่าคนดูก็เลยหัวเราะชอบใจกันยกใหญ่ และสร้างความประทับใจให้กับอูซันซอยเป็นอย่างมาก เขาบอกว่าดีที่เพื่อน ๆ นักแสดงของเขาก็เป็นคนรักสัตว์ด้วยเช่นกัน เพื่อน ๆ มาลูบหลังเจ้าหมาจรในจังหวะที่อูซันซอยก็กลิ้งตัวออกมา แล้วเพื่อน ๆ ก็ประคองเจ้าหมาจรให้ออกไปจากพื้นที่การแสดงก่อน เพื่อที่จะได้ทำการแสดงกันต่อได้ จากนั้นไม่นานมันก็วิ่งหายไป

การพบปะกันช่วงสั้น ๆ แต่เจ้าหมาจรก็เข้าถึงจิตใจของอูซันซอยไปแล้ว หลังการแสดงเขาพยายามตามหาเจ้าหมาจรตัวนี้ เพราะอยากจะช่วยเหลือหาบ้านให้เจ้าหมาจิตใจดีตัวนี้

“วันรุ่งขึ้น ผมกลับไปตรงนั้นอีกครั้ง ผมตามหาเค้า ถามกับผู้คนบริเวณนั้นเค้าก็บอกว่าเจ้าหมาตัวนี้มันเป็นหมาจรจัดมักจะวนเวียนอยู่แถวนี้แหละ วันนี้ผมก็แวะไปอีกนะ ผมก็ยังพยายามตามหาเค้าอยู่ ผมจะหาไปจนกว่าจะเจอตัวแหละ ผมเป็นคนรักสัตว์อยู่แล้ว”

หลังข่าวนี้ออกไป บรรดาคนรักสัตว์ต่างก็ช่วยส่งใจเชียร์ ขอให้อูซันซอยตามเจ้าหมาจรตัวนี้เจอไว ๆ

อ้างอิง