สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในทุก ๆ ที่ลดลงอย่างมาก จำนวนทริปค้างคืนของนักท่องเที่ยวก็ลดลงเนื่องจากความวิตกกังวล จนเกิดผลกระทบซ้ำเติมต่อธุรกิจที่พักที่หวังพึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยว เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ในหลาย ๆ ที่เริ่มดีขึ้น หลาย ๆ โรงแรมต่างก็งัดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อพิชิตใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าห้องพักลงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศ รวมไปถึงการทำการตลาดผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram หรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ให้มากขึ้น

วันนี้แบไต๋จะมาแนะนำไอเดียการทำการตลาดสุดน่ารักที่กำลังเป็นเทรนด์ในต่างประเทศ และกำลังฮิตในแบรนด์โรงแรมหรูหลายแห่งทั่วโลก นั่นคือการใช้น้องแมวเหมียวเป็นพนักงานต้อนรับนั่นเอง รับรองเลยว่าทาสแมวหลาย ๆ คนคงต้านทานเสน่ห์ของพวกเขาไม่ได้ จนต้องเข้ามาเป็นแขกพักที่โรงแรมแน่นอน

Kléopatre the Burmese cat at Brenners Park hotel.

โรงแรมหรูหลายแห่งในต่างประเทศตอนนี้ กำลังนิยมทำการตลาดโดยใช้น้องแมวมาเป็น Brand Ambassador และพนักงานต้อนรับ เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย สบาย ๆ เป็นกันเองเหมือนกับอยู่บ้านให้กับทางโรงแรม โดยบางตัวก็อาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงของเจ้าของโรงแรม หรือผู้จัดการโรงแรมอยู่แล้ว ในขณะที่บางตัวจะเป็นแมวที่ได้รับการคัดเลือกและถูกฝึกมาโดยเฉพาะสำหรับทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลโรงแรม และแขกที่เข้ามาใช้บริการ ให้รู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

Lilibet น้องแมวสายพันธุ์ Siberian อายุ 1 ปี ทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับของ โรงแรม Lanesborough ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเหตุผลที่ทางโรงแรมเลือกแมวสายพันธุ์นี้ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่สร้างภาวะภูมิแพ้ต่ำ ด้วยขนที่ไม่ทำให้แพ้ง่าย ทำให้สามารถลดปัญหากับคนที่แพ้ขนแมวได้ในระดับหนึ่ง และด้วยธรรมชาตินิสัยของแมวสายพันธุ์นี้ที่ชอบการผจญภัย Lilibet จึงเหมาะกับการเป็นแมวในโรงแรมในเมืองที่แสนวุ่นวาย

Lilibet at The Lanesborough, London.

ทั้งนี้ Lilibet ยังเรียกได้ว่าเป็นผู้นำเทรนด์ในการนำแมวมาเป็น Brand Ambassador ให้กับโรงแรม จนทำให้เครือโรงแรมหรู 5 ดาวของยุโรปอย่าง Oetker Collection Properties ก็เอาไปใช้บ้าง ซึ่งทางโรงแรมมีน้องแมวสายพันธุ์ Burmese ขนปุยสีขาว 2 ตัว ชื่อว่า Fa-Raon และ Kléopatre เป็นแมวประจำถิ่นที่ถูกนำมาเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศของความเป็นครอบครัวในโรงแรม ให้แขกมีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านกับน้องแมวของตัวเอง โดยแขกที่เข้ามาพักจะสามารถเจอ Fa-Raon และ Kléopatre กำลังนั่งเหม่ออยู่ตามทางเดินและเลานจ์ บ้างก็อาจจะเดินเล่นในสวน หรือนอนขดตัวบนโต๊ะเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ที่สำคัญน้องยังเป็นมิตรกับทุกคน ชอบให้ลูบคลำตามตัว และยังคลอเคลียกับผู้คนอีกด้วย

Fa-Raon at Le Bristol in Paris.

หากทาสแมวท่านใดทนต่อความน่ารักน่าเอ็นดูของเหล่าพนักงานต้อนรับสี่เท้าขนปุยเหล่านี้ไม่ได้ อยากที่จะเข้าไปใช้บริการโรงแรมดังกล่าว แต่อาจจะติดตรงที่ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ขอบอกเลยว่าไม่ต้องไปถึงต่างประเทศ เพราะตอนนี้ที่ประเทศไทยก็มีการใช้แมวเป็นพนักงานต้อนรับเช่นกัน ที่ Jaiyen Eco Resort เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา รีสอร์ตสไตล์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากจะได้สัมผัสชีวิตสโลไลฟ์ที่นี่แล้ว ยังได้สัมผัสกับแคทไลฟ์จากพนักงานต้อนรับสี่เท้าขนปุยทั้ง 4 ตัวอีกด้วยทั้ง มีอาร์ คิง ฟู และลูน่า ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึง “ผู้จัดการรีสอร์ต” จะมาคอยต้อนรับและดูแลแขกผู้เข้าพักอย่างดี ยิ่งถ้าได้ทิปเป็นขนมแมวเลียสักหนึ่งซองแล้ว เรียกได้ว่าบริการทุกระดับประทับใจกันไปเลย

Jaiyen Eco Resort

อ้างอิง MSN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส