หากใครเป็น 1 ในช่างภาพ เชื่อว่าคำถามเหล่านี้จะต้องยิงตรงเข้าไปยังตับของคุณอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นคำถามที่เหล่า ลูกค้าผู้น่ารัก ของท่านน่าจะเคยพูดกับท่านมาแล้วอย่างน้อย 1 เรื่องแน่นอน จะมีเรื่องอะไรบ้าง และจะตอบโต้เขาเหล่านั้นอย่างไร ไปอ่านกันเลย!

Professional_photographer_ski_photography_tips_NIK17.apprentice.cg21877

ที่มาของภาพ: photoventure

1. ใช้กล้องยี่ห้อ’ไรอ่ะ?

คำถามสุดคลาสสิค ที่เหล่าช่างภาพต้องเคยถูกถาม และที่แน่ๆ ลูกค้าที่ถามบางคนก็แอนตี้ยี่ห้อบางยี่ห้อก็มี และหลายๆคนที่แอนตี้ก็จะบอกว่า “ยี่ห้อนี้มันถ่ายภาพออกมาแล้วไม่ได้เรื่องอย่างงู้นอย่างงี้” ซึ่งเขาจะไม่ได้ดูสกิลการถ่ายภาพของคุณเลยแม้แต่น้อย แม้คุณจะถ่ายภาพออกมา Perfect ขนาดไหนก็ตาม ซึ่งวิธีการแก้ไข คุณควรจะบอกว่า

“กล้องตัวนี้นั้นดึงความสามารถของผมออกมาได้อย่างเต็มที่ และผมใช้มันจนชำนาญแล้ว”

2. ตัดต่อเอารูปคนนั้นคนนี้ไปใส่ในรูปได้ไหม?

1 ในคำถามสุดน่ารักของเหล่า ลูกค้าผู้น่ารัก ซึ่งได้ถามออกมาด้วยความไม่รู้ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการถ่ายภาพและการตัดต่อโดยใช้ Photoshop เพราะเขาคิดว่ามันคงทำได้ง่ายๆ แค่เอารูปไปแปะก็ได้แล้ว แต่เขาไม่รู้อะไรเลยว่ามันต้อง ตัด Background ทั้งปรับสีของคนที่จะนำไปใส่ในภาพให้เข้ากับภาพที่เอาใส่ลงไป ทั้งปรับแสง ทั้งทำเงาตกกระทบ ทั้งลบร่องรอย และที่สำคัญ มันเสียเวลามาก ๆ ซึ่งถ้าคุณชำนาญเรื่องนี้ คุณก็ Charge เงินไปเลยตามสะดวกแล้วตัดต่อให้เขาซะ แต่ถ้าไม่ ก็แปะลงไปใน FAQ ภายใน Blog ของคุณซะว่า “เราไม่สามารถตัดต่อภาพให้คุณได้” เป็นต้น

CAN32.appren.reflectors 273040ac600144e9a7b3e44edaadebdd

ที่มาของภาพ: photoventure

3. ช่วยลบรอยด่างดำ, ฝ้า, กระ บลาๆ ให้ฉันหน่อย / ทำให้ฉันดูดีขึ้นให้หน่อยได้ไหม ?

แน่นอนว่าคุณต้องทำได้ ถ้าคุณเป็น 1 ในช่างภาพที่ใช้ Photoshop เป็นเครื่องมืออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณก็สามารถตอบได้ตามความคิดของคุณว่าจะตอบอย่างไร และแน่นอน คุณสามารถคิดเงินเพิ่มได้ (ใครล่ะ จะอดใจไหว?) และหากเป็นผู้หญิงที่ตรงสเป็คคุณ อาจจะขอเป็นนัดทานข้าวแทนก็ได้นะ หึหึ..

4. ถ้าฉันจะเอาไฟล์ Raw มาจัดการเอง คุณจะลดราคาให้ได้ไหม?

บางครั้งคุณอาจจะเจอลูกค้าสายเทพ Photoshop ที่ไม่เก่งด้านการถ่ายภาพมาขอภาพ Raw ของคุณไปจัดการเอง ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่สามารถส่งให้ได้อยู่แล้ว เพราะอย่างน้อยๆหลายๆท่านต้องใส่ลายเซ็นก่อนเพื่อป้องกันการขโมยผลงาน โดยที่คุณอาจจะตอบไปว่า

“ผมถือว่ามันยังไม่จบกระบวนการจ้าง ทางเราคงไม่สามารถส่งให้ได้ เหมือนกับการอบขนมปังขาย ผมคงเอาแป้งโดมาขายให้คุณโดยไม่ผ่านการอบไม่ได้เหมือนกัน” หรือตอบตามที่สมควร

5. มีคนเสนอฉันมา … บาทสำหรับการถ่ายรูปในงานแต่ง คุณจะสู้ราคาไหม?

นี่ถือว่าเป็น 1 ในคำถามสุดฮอตประจำวันที่เหล่าช่างภาพแทบทุกรายได้พบเจอ เพราะว่าพอมีการแข่งขันสูง ช่างภาพบางรายก็แข่งกันลดราคา โดยอาจจะลดคุณภาพ ลด Spec บางอย่างลงโดยไม่ได้บอกให้ลูกค้าคนนั้นทราบ แต่ลูกค้าคนนั้นก็เอาราคานี้ไปถามเจ้าอื่นต่อ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าคุณไม่ลดราคา คุณก็อดแน่ๆ ซึ่งคุณอาจจะใช้วิธีเพิ่ม Service บางอย่างลงไปแทนก็ได้ แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้ริวจะไม่ยุ่ง…

_DSC3525

ที่มาของภาพ: photoventure

6. คุณสามารถถ่ายรูปในแนวของ คุณ …(เช่น คนดังๆตามห้องช่างภาพใน pantip เป็นต้น) ได้ไหม?

อันนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคุณว่าคุณพอจะทำให้เขาได้ไหม โดยการเข้าไปชม Portfolio ของเขาว่าเขาชอบถ่ายภาพแนวไหน ถ่ายอย่างไร ซึ่งบางคนอาจจะบอกวิธีถ่ายก็ได้ แล้วคุณก็เอามาปรับใช้กับวิธีการถ่ายของคุณอีกที (และที่แน่ๆคุณสามารถคิดค่า เซอร์วิสชาร์ตเขาเพิ่มได้) แต่ถ้าไม่ได้ คุณอาจจะเอา Portfolio ของคุณให้เขาชมก่อนก็ได้ เผื่อเขาเปลี่ยนใจ

7. “เมื่อคืนนี้ขอบคุณมากเลยสำหรับการถ่ายภาพ พวกเราขอภาพทั้งชุดนี้ภายในอาทิตย์นี้ได้ไหม?”

คุณอาจจะตอบว่า “ได้ แต่ผมคิดค่าเร่งเวลาเพิ่มนะครับ โดยคิดเป็นเวลาตามที่เราตกลงกันไว้ หักลดลงมาตามเวลาที่คุณขอให้ทำให้ โดยจะขอเพิ่มวันละ … บาท” อะไรประมาณนี้ รับรองถ้าเขาไม่เร่งจริงๆ เขาไม่ยอมจ่ายหรอก ^^

8.  “เราอยากชวนนายมางานของเรามากเลยอ่ะ แต่อย่าลืมพกกล้องมาด้วยนะจ๊ะ”

คำเชิญชวนในตำนานของเหล่าเพื่อนๆ ญาติๆ ที่อยากได้ภาพ แต่ไม่อยากเสียเงิน ซึ่งถ้ายิ่งเราสนิทกับเขามากเท่าไหร่ เราก็คงปฏิเสธได้ยากเท่านั้น ซึ่งคุณอาจจะแกล้งบอกไปว่า

“อ่อ กล้องผมพอดีเอาไปล้างเลนส์อยู่ ยังไม่เสร็จเลย เดี๋ยวเอากล้องมือถือถ่ายให้แทนนะ” อะไรประมาณนี้

NPhoto Apprentice feature in Northumberland.

ที่มาของภาพ: photoventure

9. “เราคงจ่ายให้นายไม่ได้หรอก แต่มันจะทำให้ Portfolio ของนายเจ๋งขึ้นแน่ๆ”

เชื่อว่าใครอ่านข้อนี้ มีขึ้นทุกราย ให้ท่านใจเย็นๆและตอบเขาไปว่า

“งานทุกชิ้นของเรานั้นทำขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรง ใช้ทั้งเวลาและแรงกายเพื่อถ่ายออกมาให้ดีที่สุด เราคงไม่สามารถถ่ายให้คุณฟรีๆได้หรอก และภาพใน Portfolio ของผมก็มีเยอะพอแล้วด้วย คุณสามารถเข้าไปดูได้ที่ Flickr ของผมได้เลยครับ ขอบคุณครับ”

หรือไม่ก็ตอบเลี่ยงๆไปว่า

“เดี๋ยวผมส่งใบเสนอราคาไปให้นะครับ” แทนก็ยังได้

10. “ภาพของคุณบนเว็บนั้นถือว่าเป็นของส่วนรวม พวกเราถือว่าคุณแบ่งให้พวกเราใช้ได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคุณ”, “ภาพของคุณคือภาพของผม ภาพของผมก็คือภาพของผม”

ครั้งนี้คุณควรจะเลิกใจดีได้แล้ว เพราะสมัยนี้โจรขโมยรูปนั้นมีเยอะมากกกก ทั้งรูปถ่าย รูปวาด รูปตัดต่อ ต่างโดนขโมยกันหมดแม้คุณจะแปะชื่อลงไปแล้วก็ตาม ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชื่อของคุณหายไปเช่น edit Photoshop, ตัดส่วนนั้นทิ้ง, เขียนชื่อตัวเองทับ ฯลฯ จนกระทั่งคุณเข้าไปเห็นและพอแสดงตัวเป็นเจ้าของปุ๊ป เท่านั้นแหละ You have been blocked by บลาๆ Page ซึ่งแน่นอนว่าวิธีที่คุณจะสามารถทำได้คือ แจ้งความเลยครับ สมัยนี้ตำรวจสามารถรับแจ้งความในส่วนของการละเมิดลิขสิทธิ์บน Website ได้แล้วครับ(แต่ปัญหามีเพียงแค่… เมื่อไหร่เขาจะดำเนินการให้เท่านั้นแหละ)

สุดท้ายนี้ แทบทุกงานก็จะเจอเรื่องคล้ายๆแบบนี้เช่นกัน คุณก็ไม่ต้องแปลกใจอะไรเท่าไหร่หากเจอคำถามเหล่านี้บ่อยๆ แต่ให้คิดไว้ว่า บางเรื่องทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ควรจะปฏิเสธเขาไปอย่างสุภาพ ยกเว้นข้อ 10 คุณควรจะจัดการให้เด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่คนอื่น

ที่มา: photoventure