เว็บไซต์รวมภาพถ่ายคุณภาพสูง Getty Images ออกมาแจ้งข่าวดีว่าทุกคนสามารถนำภาพจาก Getty Images ไปประกอบเว็บไซต์แบบ non-commercial (ไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์) โดยมีเงื่อนไขว่าต้องใช้วิธีการแปะโค้ด embed ของ Getty Images เท่านั้นCraig Peters ผู้บริหารของ Getty Images เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาพของบริษัทถูกละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก และผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์มักเป็นผู้ใช้รายย่อยที่ไม่มีเงินซื้อภาพ หรือไม่มีความรู้เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาใดๆ บริษัทจึงตัดสินใจเปิดโอกาสให้ใช้ embed ไฟล์ภาพแทน เพราะจะสามารถการันตีได้ว่ามีข้อมูลด้านลิขสิทธิ์รวมถึงลิงค์ภาพกลับไปยังภาพต้นฉบับแปะไว้ด้วยเสมอ โดยเขายอมรับว่าได้แรงบันดาลใจจาก YouTube ที่เปิดให้ embed วิดีโอ ทำให้มีผู้ใช้มากมาย จนสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาในวิดีโอที่แปะตามเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ซึ่ง Getty Images อาจหารายได้เพิ่มเติมในแนวทางนี้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Peters ยืนยัน Getty Image จะยังคงนโยบายด้านการขายสิทธิ์ภาพเชิงพาณิชย์ของ Getty Images เหมือนเดิม และจะทำการไล่ฟ้องเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพ (แบบไม่ embed) ไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับบริการดังกล่าว จะเริ่มเปิดให้ใช้งานวันนี้ (6 มีนาคม) โดยปัจจุบัน Getty Image มีภาพให้เลือกใช้งานได้มากกว่า 35 ล้านภาพ โดยก่อนหน้านี้ Getty Image ได้พยายามที่จะจัดการกับผู้ที่นำไปใช้ภาพแบบละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมาเป็ระยะเวลายาวนาน แต่ในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจปรับเปลี่ยนนโยบายเป็นที่เรียบร้อยเพื่อสร้างโอกาสในการทำรายได้นั่นเอง

ที่มา : rappler