ยุงกับคนนั้นเป็นคู่แท้กันมายาวนาน ไม่ว่ามนุษย์จะไปอยู่ที่ไหน ยุงก็สามารถตามไปดูดเลือดได้เกือบทุกทีในโลก มนุษย์จึงสร้างสรรค์วิธีการป้องกันและกำจัดยุงขึ้นมากมาย ทั้งไม้แบดตียุง โคมไฟหลอกล่อยุง ไปจนถึงยาฉีดยุงและโลชั่นกันยุงต่างๆ

แต่สำหรับประเทศที่ห่างไกลความเจริญในแอฟริกานั้นกลับใช้ได้ไม่กี่วิธี เพราะการขนส่งที่เป็นอุปสรรค หรือปัญหาเรื่องไฟฟ้าที่ขาดแคลน พื้นที่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคมาลาเรียเหล่านี้จึงต้องใช้วิธีการกางมุ้งเป็นหลัก นักวิทยาศาสตร์จาก University of California, Riverside จึงได้พัฒนาสารชนิดใหม่ที่ซ่อนคนจากสายตาของยุง และปลอดภัยต่อมนุษย์ แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ก็ยังใช้ได้

โดยปกติแล้วยุงจะรับรู้ว่ามนุษย์อยู่ตรงไหนด้วยการตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มนุษย์หายใจออกมา ซึ่งสารเคมีตัวใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์ได้รับทุนจากมูลนิธิ Bill and Melinda Gates และ National Institutes of Health กลุ่มนี้คิดค้นขึ้นมา จะทำให้ยุงรับรู้ผิดพลาด และหาตัวมนุษย์ให้กัดไม่เจอ

ซึ่งจากการทดสอบนำสารนี้มาดูดซับโดยสติกเกอร์แผ่นเล็กๆ และติดไว้ที่เสื้อผ้าของมนุษย์ ก็พบว่ามีความสามารถในการซ่อนตัวจากยุงถึง 48 ชั่วโมง ซึ่งยาวนานกว่าสารเคมีแบบอื่นๆ นอกจากนี้หากยังไม่ได้เปิดใช้ก็เก็บรักษาไว้ได้นาน 18 เดือน

ตอนนี้ Kite ยังพัฒนาไม่เสร็จสมบูรณ์จึงเปิดให้ระดมทุนใน Indiegogo เพื่อหาทุนทดสอบขั้นสุดท้ายในประเทศยูกันดา เพื่อหาสัดส่วนของสารที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานจริง ซึ่งจากเงินทุนที่ได้ตอนนี้ก็สามารถส่ง Kite กว่า 100,000 ไปทดสอบการใช้งานจริง รวมเวลาทดสอบกว่า 4 ล้านชั่วโมงได้แล้ว

เมื่อผลิตภัณฑ์สมบูรณ์แล้ว ทางบริษัท Olfactor Labs ผู้ผลิตก็จะยื่นเรื่องขออนุญาตจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) ให้เรียบร้อยก่อน จึงจะวางขายได้ ซึ่งกินเวลาไม่ต่ำกว่าปี

สำหรับใครที่อยากทำบุญช่วยการทดสอบในประเทศยูกันดาก็สามารถเข้าไปลงเงินได้ในเว็บ indiegogo แล้วค้นว่า kite ส่วนใครที่อยากได้มาใช้เองคงต้องบอกว่าเสียใจ เพราะ kite ยังไม่ส่งให้นอกสหรัฐอเมริกา

Play video

ที่มา indiegogo