เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยกับฮีโรสาวคนใหม่ของ ‘Marvel’ ที่จะเป็นขุมกำลังใหม่ในอนาคตของกลุ่มฮีโรที่จะปกป้องโลก อย่างสาวน้อยมหัศจรรย์ ‘Ms.Marvel’ ที่ฉายทางช่อง ‘Disney+’ ที่หลายคนน่าจะได้ชมตอนแรกกันไปแล้ว แต่ด้วยความที่ กมลา ข่าน (Kamala Khan) หรือ ‘Ms.Marvel’ เป็นฮีโรใหม่ที่เพิ่งกำเนิดมาได้ไม่นานจึงอาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จักน้องมากนัก วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลน่าสนใจของ ‘Ms.Marvel’ มานำเสนอ โดยจะอ้างอิงเรื่องราวในหนังสือเป็นหลักเพื่อให้คุณทำความเข้าใจและเห็นภาพของตัวละครนี้ในซีรีส์มากขึ้น เรามาดูกันว่าสาวน้อยคนนี้มีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Ms.Marvel

ทำความรู้จัก Ms. Marvel ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างซีรีส์กับการ์ตูน

Ms.Marvel

เริ่มต้นเรื่องแรกเรามาทำความรู้จักฮีโรสาวคนใหม่ของ ‘Marvel’ กันกับสาวน้อยพลังยางยืด กมลา ข่าน ฮีโรสาวลูกครึ่งชาวปากีสถานอเมริกันในฉบับหนังสือการ์ตูน ที่เมื่อมาอยู่ใน ‘Marvel Cinematic Universe’ หรือ ‘MCU’ เธอก็ยังคงเชื้อชาติเหมือนเดิมแต่พลังของเธอก็ถูกเปลี่ยนใหม่หมด ให้เป็นรูปแบบของผลึกแก้วที่เป็นการยืมพลังจากต่างมิติมาใช้ในรูปแบบของพลังตามใจคิด ที่ถ้าจะนึกภาพให้ออกก็คล้าย ๆ พลังจากแหวนของ ‘Green Lantern’ จากฝั่ง ‘DC’ แต่การเปลี่ยนรูปแบบพลังของฝั่ง ‘Ms. Marvel’ จะเป็นรูปแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ขณะที่ฝั่งหนังสือการ์ตูนนั้นตัว ‘Ms. Marvel’ จะมาในรูปแบบของมนุษย์ยางยืดคล้าย ๆ มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. Luffy) จาก ‘One Piece’ ที่เป็นการยืดขยายเฉพาะบางส่วนเพื่อใช้ในการต่อสู้ คล้าย ๆ กับ ‘Mister Fantastic’ ที่ในอนาคตฮีโรยางยืดคนนี้จะมาใน ‘MCU’ เลยต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบพลังของกมลาไปไม่ให้ซ้ำกัน แถมของ ‘Ms. Marvel’ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์อย่างหน้าตารูปร่างได้ด้วย ซึ่งคาดว่าในฉบับซีรีส์คงจะตัดส่วนนี้ออกไป เรียกว่าเป็นหนึ่งในตัวละครที่อาจจะมีความสำคัญในอนาคตก็ได้ ซึ่งไม่แน่พลังของเธออาจจะเชื่อมโยงกับ ‘Captain Marvel’ ก็ได้ใครจะรู้

Ms.Marvel

จุดเริ่มต้นของพลังที่ต่างกันระหว่างซีรีส์กับการ์ตูน

Ms.Marvel

เชื่อว่าทุกคนที่ได้ดูตัวอย่างกับตอนแรกของ ‘Ms. Marvel’ ไปแล้ว คงจะทราบดีว่าตัวของกมลานั้นได้พลังมาจากกำไลของย่าเธอที่ส่งมาให้เป็นของขวัญ ซึ่งด้วยโชคชะตาฟ้ากำหนดจึงทำให้กมลาไปหยิบกำไลมาสวม (เหตุผลที่สวมกำไลเพราะอะไรไปดูเอาเอง) จนทำให้เธอได้พลังมา ขณะที่ฝั่งหนังสือการ์ตูนนั้นที่มาที่ไปของพลังนั้นจะต่างกันเล็กน้อย ตรงที่ในจักรวาลของหนังสือการ์ตูนนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า ‘Terrigen Mists’ ลอยไปมาบนโลก ซึ่งหมอกนี้จะไปปลุกพลังที่อยู่ใน ‘DNA’ ในตัวของคน ๆ นั้นออกมา แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ได้พลังต้องเป็น คนที่มีเชื้อสาย ‘Inhumans’ กลุ่มมนุษย์กลายพันธุ์ที่อยู่กับมนุษย์มาตั้งแต่โบราณ จนออกลูกหลานปนกับมนุษย์ ซึ่งหมอกนี้จะไปกระตุ้นพลังที่อยู่ในร่างลูกหลานเหล่านั้นออกมา และกมลาก็บังเอิญไปอยู่ตรงนั้นพอดีเธอจึงได้พลังมา ส่วนที่มาของตัวละครนี้จริง ๆ เกิดขึ้นระหว่างการสนทนาระหว่างบรรณาธิการของ ‘Marvel’ กับ สนา อมนัส (Sana Amanat) บรรณาธิการหนังสือการ์ตูนชาวอเมริกัน-ปากีสถาน และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเนื้อหาของตัวละคร ‘Marvel’ ว่า “ฉันกำลังเล่าเรื่องชีวิตวัยเด็กของฉันที่เติบโตในฐานะชาวมุสลิมอเมริกันว่ามันตลกแค่ไหน” ก่อนที่เรื่องราวนี้จะถูกไปตาต้องใจกองบรรณาธิการจนเกิดมาเป็น กลมา ข่าน หรือ ‘Ms. Marvel’ ที่เรารู้จัก ซึ่งตัวซีรีส์ภาพยนตร์ที่เราได้ดูก็จะเอาเรื่องราวมุมมองนี้มาเล่นเช่นกัน ซึ่งตอนแรกเราคงได้เห็นแล้วว่ากมลาต้องเจอกับอะไรบ้างก่อนจะได้พลังมา

Ms.Marvel

มุสลิมไม่สามารถเป็นซูเปอร์ฮีโรได้ศาสนากับตัวละครที่มีคนต่อต้านและสนับสนุน

Ms.Marvel

“หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ไม่ได้เกี่ยวกับศาสนาหรือความเชื่อของอิสลาม ศาสนาที่กมลานับถือเป็นเพียงแง่มุมหนึ่งที่ไม่ได้กำหนดความเป็นเธอเท่านั้น” สนา อมนัส ออกมาบอกกับแฟน ๆ เมื่อพูดถึง ‘Ms. Marvel’ ในปี 2014 ที่เป็นครั้งแรกที่ตัวละครมุสลิมอยู่บนหน้าปกหนังสือการ์ตูน ‘Marvel Comics’ โดยเป้าหมายของกมลานั้นคือการเชื่อมโยงให้คนภายนอกรู้จักเกี่ยวกับชาวอเมริกันมุสลิมมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณได้ชมในซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ ตอนแรกไปแล้วคุณจะเข้าใจมุมมองที่เกิดขึ้นกับกมลาได้เป็นอย่างดี เพราะหลังจากเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายนที่เป็นการก่อการร้าย ผู้คนก็มองชาวมุสลิมเปลี่ยนไปการ์ตูนเรื่องนี้คือตัวเชื่อมดังกล่าวที่ทาง ‘Marvel Comics’ ต้องการบอก ซึ่งเมื่อหนังสือวางจำหน่ายกลับได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมากแม้แต่ทางศาสนาอิสลามก็มีการพูดถึงและต่อต้านเพียงเล็กน้อย สวนทางกับคำชื่นชมที่มีมากมายจนหัวหนังสือ ‘Ms. Marvel’ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย แม้แต่ทาง ‘IGN’ ยังยกย่อง ‘Ms. Marvel’ ให้เป็น ‘Best Comic Book Series of 2019’ และอีกมากมายที่เป็นการบอกให้รู้ถึงการเปิดกว้างทางเชื้อชาติศาสนา จึงไม่น่าแปลกใจที่ทาง ‘Marvel Studios’ จะกล้าหยิบเรื่องนี้มาทำเป็นซีรีส์

Ms.Marvel

ทำไมถึงใช้ชื่อ Ms. Marvel

Ms.Marvel

มาถึงเรื่องชื่อของฮีโรสาวที่เชื่อว่าหลายคนคงจะทราบกันอยู่แล้วว่าทำไมกมลาในซีรีส์ภาพยนตร์ถึงได้ใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ เพราะตัวของกมลานั้นเป็นติ่ง ‘Captain Marvel’ ที่ดูได้จากห้องของเธอที่มีแต่รูปของ ‘Captain Marvel’ จนเมื่อได้พลังมาเธอจึงใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ เพื่อเป็นการเคารพ ‘Captain Marvel’ แต่ในฉบับหนังสือการ์ตูนจะต่างออกไปตรง ที่เมื่อกมลาได้พลังจากหมอกมานั้นเธอก็ไม่รู้ตัวว่าตนเองนั้นกำลังเปลี่ยนรูปร่างรวมถึงชุดเป็น ‘Ms. Marvel’ (พลังของเธอสามารถเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาได้ตามที่ใจคิด ตอนนั้นกมลาคิดถึง ‘Ms. Marvel’ เธอเลยเปลี่ยนเป็น ‘Ms. Marvel’ โดยไม่รู้ตัว) ซึ่งในจักรวาลหนังสือการ์ตูนนั้นก็เคยมี ‘Ms. Marvel’ มาแล้วถึง 3 คน ซึ่ง ‘Ms. Marvel’ ที่กมลาแปลงเป็นนั้นคือ ‘Ms. Marvel’ ของ แครอล แดนเวอร์ส (Carol Danvers) ที่เป็น ‘Ms. Marvel’ คนแรกที่ตอนนี้เธอใช้ชื่อ ‘Captain Marvel’ แล้ว และเมื่อถูกเรียกแบบเข้าใจผิดมาก ๆ เข้ากมลาจึงต้องจำใจใช้ชื่อนี้ไป โดยที่แครอลที่รู้เรื่องนี้ก็ยินดียกชื่อ ‘Ms. Marvel’ ให้เธอ

Ms.Marvel

ทำความรู้จัก Ms. Marvel ทั้ง 3 คนในจักรวาลหนังสือการ์ตูน

Captain Marvel

จากหัวข้อที่แล้วที่เราได้บอกไปว่าในจักรวาลหนังสือการ์ตูนนั้นเคยมีคนใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ มาแล้วถึง 3 คน โดยคนแรกนั่นคือ แครอล แดนเวอร์ส ที่เรารู้จัก โดยตัวของเธอนั้นอดีตคือคนธรรมดาที่ต้นกำเนิดพลังของแครอลนั้นมาจากการเป็นผู้ช่วยของ ‘Captain Marvel’ ที่เป็นเพศชาย แต่ด้วยความผิดพลาดจึงทำให้แครอลถูกจับไปพร้อมกับ ‘Captain Marvel’ จนเกิดการระเบิดของเหล่าร้ายที่ต้องการฆ่าทั้งคู่ แต่การระเบิดนั้นกลับส่งผลตรงข้าม ที่ทำให้แครอลได้รับพลังจาก ‘Captain Marvel’ มาแทน หลังจากนั้นแครอลก็เปลี่ยนมาใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ ออกปราบเหล่าร้าย จนเมื่อ ‘Captain Marvel’ เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งแครอลจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ‘Captain Marvel’ เพื่อเป็นเกียรติแก่ฮีโรผู้ล่วงลับ

Captain Marvel

คนที่สองที่ใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ คือ ชารอน เวนทูรา (Sharon Ventura) ปรากฏตัวครั้งแรกในหัวหนังสือ ‘The Thing’ เล่มที่ 27 ปี 1985 อดีตนักแสดงผาดโผนที่อาสาทำการทดลองกับ ‘Power Broker’ เพื่อรับพลังพิเศษในการเข้าร่วมสหพันธ์มวยปล้ำ  ‘Unlimited Class Wrestling’ กับ ‘The Thing’ โดยใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ ในการปล้ำ หลังจากนั้นชารอนก็โดนรังสี ‘Cosmic’ จนเปลี่ยนร่างเป็น ‘She-Thing’ ในเวลาต่อมา

Captain Marvel

คนที่ 3 ที่ใช้ชื่อ ‘Ms. Marvel’ มีชื่อว่า คาร์ลา โซเฟน (Karla Sofe) จิตแพทย์ที่มีชื่อเสียงและเป็นวายร้ายที่มีชื่อว่า ‘Moonstone’ ที่มีความสามารถในการสร้างภาพหลอนเล่นกับจิตใจอีกฝ่ายได้ ก่อนที่ในภายหลัง นอร์แมน ออสบอร์น (Norman Osborn) จะมอบตำแหน่ง ‘Ms. Marvel’ ในชื่อทีมรวมวายร้ายว่า ‘Dark Avengers’ แทนที่แครอลที่ไม่ยอมรับตำแหน่งนี้

Captain Marvel

Captain Marvel ต้นกำเนิดของ Ms. Marvel ที่เรารู้จัก

Captain Marvel

พูดถึง ‘Captain Marvel’ ที่เป็นผู้ชายมาแล้วทั้งที เราก็ขอย้อนกลับไปที่จุดต้นกำเนิดของฮีโรคนนี้ว่าก่อนจะมาถึง ‘Ms. Marvel’ คนล่าสุดอย่าง กมลา ข่าน ในตอนนี้ ‘Captain Marvel’ ที่เรารู้จักนั้นคือใครมาจากไหนกันแน่ คงต้องย้อนกลับไปในปี 1967 ที่มีการฟ้องร้องไปมามากมายเกี่ยวกับชื่อนี้ จนสุดท้ายชื่อ ‘Captain Marvel’ ก็ตกมาอยู่กับฝั่ง ‘Marvel Comics’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ มาร์เวล (Mar-Vell) มนุษย์ต่างดาวสายพันธุ์ ‘Kree’ ที่ถูกส่งไปสอดแนมบนโลก เพื่อตัดสินว่าชาวโลกจะเป็นภัยคุกคามต่ออาณาจักร ‘Kree’ หรือไม่ โดยใช้อัตลักษณ์ของนักวิทยาศาสตร์ที่เพิ่งเสียชีวิตที่ชื่อ วอลเตอร์ ลอว์สัน (Walter Lawson) ที่ภายหลังจากที่ช่วยโลกมาหลายครั้ง ‘Captain Marvel’ กลับตัวกลับใจมาช่วยเหลือมนุษย์โดยมี แครอล แดนเวอร์ส เป็นผู้ช่วย ที่สุดท้ายความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการระเบิดจึงทำให้แครอลได้รับพลังจาก ‘Captain Marvel’ มา ก่อนที่ทั้งคู่จะร่วมมือกันปราบเหล่าร้ายที่แม้จะผ่านความตายแล้วฟื้นมาหลายต่อหลายครั้ง แต่สุดท้ายฮีโรผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ก็พ่ายแพ้แก่มะเร็ง และจากไปอย่างสงบท่ามกลางเหล่าเพื่อฮีโรที่เหลือทิ้งชื่อไว้ให้คนอื่นสานต่อจนมาถึงตอนนี้

Captain Marvel

เกมที่เราจะได้เล่นเป็น Ms. Marvel

Marvel's Avengers

ปิดท้ายกับใครหลายคนที่ดูซีรีส์หรืออ่านเนื้อหาในบทความมาถึงตรงนี้แล้ว คงมีความรู้สึกอยากเล่นเป็น ‘Ms. Marvel’ ก็สามารถเล่นเป็นเธอได้ในหลาย ๆ เกม ไม่ว่าจะเป็น ‘Lego Marvel’s Avengers’ ที่ลงทุกเครื่องในตลาด ส่วนบนโทรศัพท์มือถือก็มี ‘Marvel Future Fight’ ในนั้น ไปจนถึงเกมบนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ อย่างเกมแอ็กชัน ‘Marvel Ultimate Alliance 3 The Black Order’ หรือถ้าคุณอยากได้ภาพสวย ๆ แอ็กชันที่สนุกสะใจที่ใกล้เคียงความเป็นฮีโรมากที่สุด ก็ต้องเล่น ‘Marvel’s Avengers’ ที่จะใช้กมลาเป็นตัวดำเนินเรื่อง ที่แม้ตัวเกมจะถูกสาปส่งจากแฟนเกมที่บอกว่าเล่นไม่สนุก แต่คุณที่อยากเล่นเป็นเหล่าซูเปอร์ฮีโรอาจจะชอบก็ได้ ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นสิบตาเห็นก็ไม่เท่าเล่นเอง เพราะนอกจาก ‘Ms. Marvel’ ก็ยังมีฮีโรให้เราเลือกเล่นอีกหลายคน ใครสนใจก็ไปซื้อมาเล่นกันได้ทั้งบน ‘PC’ และเครื่องเกมคอนโซล

Lego Marvel's Avengers
Marvel Ultimate Alliance 3 The Black Order
Marvel's Avengers

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวบรวมข้อมูลสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจของ ‘Ms. Marvel’ ที่เราเอามานำเสนอ โดยเนื้อหาของบทความนี้ต้องการให้หลายคนที่ไม่เคยอ่านหรือรู้จักตัวละครนี้ในหนังสือได้รู้จักตัวตนของกมลา ข่านมากขึ้น รวมถึงชื่อของ ‘Captain Marvel’ คนแรกว่าเขาคือใคร เพื่อให้คุณดูซีรีส์ในตอนต่อ ๆ ไปได้สนุกขึ้น และถ้าข้อมูลขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นการพูดถึงเรื่องอะไรในวงการเกมการ์ตูนของเล่นก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส