Play video

Getty Image คือผู้ให้บริการ “ขายภาพ” บน internet รายใหญ่  ที่ให้บริการมานาน และมีประวัติการฟ้องทางด้านลิขสิทธิ์ภาพมาอย่างโชกโชน รวมถึง ผู้ละเมิดในไทยเราด้วย

โดยควรทราบก่อนกว่า ภาพที่ปรากฏบน Getty Images นั้นมีลิขสิทธิ์คุ้มครองไม่เท่ากัน และไม่มีลายน้ำปรากฏ แต่ถ้าใครจะบ้าจี้ save ไปใช้ ก็ทำได้เลย หรือ ใครจะเนียนซื้อ license แบบ ใช้ครั้งเดียว แต่ไปพิมพ์ซ้ำ ๆ กันก็ทำได้

ซึ่งหลายๆคนก็คิดว่า “แค่นี้เอง จับไม่ได้หรอก” แล้วก็โดน Getty Images ตามฟ้องจนเละมาหลายรายแล้ว (ก็อย่าลืมว่าเขาขายภาพ เขาก็ต้องมีหน่วยงานตามจับลิขสิทธิ์อยู่แล้ว) หลายกรณีก็เป็นผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่เข้าใจเรื่องสิทธิ พอเห็น Youtube เปิด embed ให้ใช้ได้ฟรี ๆ แล้วดี ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจมาทำมั่ง

แต่อยู่ดีๆ Getty Images จึงเปิดให้ใช้รูปภาพจำนวนมากกว่า​ 35 ล้าน​ภาพ​ในคลังของบริษัทได้ฟรีๆ โดยต้องอยู่ในเงื่อนไขคือห้ามใช้งานเชิงพานิชย์ และต้องใช้โค้ด Embed จากเว็บเท่านั้น ห้าม Save ภาพไปแปะเอง

โดยงานนี้ Getty Images ก็ได้โปรโมตภาพที่มีอยู่ในคลังให้คนเห็นเยอะๆ จะได้เข้ามาซื้อ แถมยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับเหล่าบล็อกเกอร์อีกด้วย โดยอนึ่งบอก Free โดยไม่ได้ใช้เพื่อการค้าก็จริง แต่ควรจะศึกษาถึงรายละเอียดดี ๆ ก่อน ไม่เช่นนั้น คุณอาจเป็นเหยื่อรายต่อไป…

Getty

 

ที่มา: gettyimages