แม้ Netflix จะเคยพูดว่า บริษัทไม่มีทางที่จะเพิ่มช่องทางการให้บริการที่มาพร้อมโฆษณา แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดคำประกาศดังกล่าวจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะล่าสุด เท็ด ซารานโดส (Ted Sarandos) ซีอีโอร่วมของ Netflix ยืนยันว่า Netflix จะนำเสนอแผนการให้บริการที่มาพร้อมโฆษณาในปีนี้

เราไม่ได้นึกถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ ซึ่งคือกลุ่มที่พูดว่า ‘บริการของ Netflix แพงเกินไปสำหรับฉัน และฉันไม่แคร์ที่จะดูโฆษณาหรอกนะ’ เราจะเพิ่มระดับโฆษณา ไม่ใช่การเพิ่มโฆษณาใน Netflix ที่คุณรู้จักในทุกวันนี้ แต่จะเพิ่มระดับที่มีโฆษณาสำหรับกลุ่มที่พูดว่า ‘ฉันต้องการราคาที่ถูกลง และฉันจะดูโฆษณา’

เท็ด ซารานโดส (Ted Sarandos)

หลังจากผู้ให้บริการสตรีมหนังคู่แข่งอย่าง Disney+ ประกาศในเดือนมีนาคมว่าจะเปิดตัวบริการที่ถูกลงซึ่งมาพร้อมโฆษณาในสหรัฐฯ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ Netflix ก็ออกมาพูดว่า บริษัทจะไม่ทำตาม Disney+ เพราะมันไม่มีเหตุผล แต่หลังจากที่ Netflix รายงานจำนวนสมาชิกที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ บริษัทจึงต้องหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

Netflix ประกาศว่า ตอนนี้บริษัทค่อนข้างเปิดกว้างที่จะเพิ่มช่องทางที่มีราคาถูกลงแต่พ่วงมาด้วยโฆษณา และการตัดสินใจคงจะสำเร็จภายใน 1 ถึง 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามล่าสุดซารานโดสก็ยืนยันว่า การทดสอบกำลังจะเริ่มต้นก่อนสิ้นปี 2022

Netflix ได้พูดคุยกับบริษัทต่าง ๆ เกี่ยวกับการร่วมมือกันสำหรับบริการที่มีโฆษณาแม้ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นบริษัทใด แต่อ้างอิงจาก The Wall Street Journal ก็มีการคาดการณ์ว่า Google และ NBCUniversal จะเป็น 2 บริษัทที่มีความเป็นไปได้สูงที่สุด

ปัจจุบัน Hulu, HBO Max, Paramount Plus และ Peacock ได้เพิ่มบริการที่มาพร้อมโฆษณาแล้ว และในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้บริโภคพยายามลดค่าใช้จ่ายหลังจากค่าครองชีพเพิ่มขึ้นสูง การเพิ่มบริการในระดับที่มีราคาถูกลงแต่พ่วงโฆษณามาด้วยจึงอาจเป็นทางออกที่ฉลาดสำหรับ Netflix

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส