Tomb Raider เป็นวิดีโอเกมชื่อดัง ถือกำเนิดเมื่อปี 1999 ได้รับความนิยมอย่างสูงจนมีเกมตามมาอีกกว่า 20 เวอร์ชัน ได้รับความนิยมอย่างสูง ปัจจุบันมียอดจำหน่ายไปแล้ว 88 ล้านก๊อปปี้ ทำให้ชื่อของ ลารา ครอฟต์ (Lara Croft) เป็นหนึ่งในตัวละครจากเกมที่คนรู้จักเกือบทั้งโลก ด้วยเหตุนี้สตูดิโอพาราเมานต์ จึงซื้อสิทธิ์ตัวละครและเรื่องราวจากเกมมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ “Lara Croft: Tomb Raider” ในปี 2001 ให้ แองเจลินา โจลี่ (Angelina Jolie) นักแสดงหญิงยอดนิยมในยุคนั้นมารับบทเป็น ลารา ครอฟต์ หนังประสบความสำเร็จพอควร จึงมีภาคต่อ “Lara Croft Tomb Raider: The Cradle of Life” ตามออกมาในปี 2003 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำรายได้ทั่วโลกไปแค่ 160 ล้านเหรียญ หนังจึงหยุดอยู่แค่ภาค 2 นี้

ปี 2011 สิทธิ์ในการสร้างภาพยนตร์ตกมาอยู่กับ MGM เกรแฮม คิง (Graham King) เป็นผู้อำนวยการสร้างโดยบริษัท GK Films ของเขา หนังผ่านกระบวนการเตรียมการสร้างอยู่หลายปี กว่าจะออกมาเป็น “Tomb Raider” ในปี 2018 ได้ อลิเซีย วิกันเดอร์ (Alicia Vikander) มารับบทเป็น ลารา ครอฟต์ แต่เมื่อหนังออกฉาย กลับไม่ถูกใจแฟน ๆ และนักวิจารณ์เท่าใดนัก หนังทำรายได้ไป 274 ล้านเหรียญ ซึ่งก็ไม่ใช่ตัวเลขที่น่าพอใจนัก กับหนังที่แฟน ๆ เกมต่างเฝ้ารอมา 15 ปี

มิชา กรีน

แต่ถึงอย่างนั้น GK Films ก็ตัดสินใจเดินหน้าภาคต่อตามเงื่อนไขว่าจะต้องมีการสร้างหนัง Tomb Raider ออกมาภายในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี จากเรื่องก่อนหน้า ซึ่งโปรเจกต์ภาคต่อก็เดินหน้าไปตั้งแต่ปีที่แล้วภายใต้ชื่อว่า “Tomb Raider: Obsidian”อลิเซีย วิกันเดอร์ จะกลับมารับบทเป็น ลารา ครอฟต์ ในภาคนี้ได้ มิชา กรีน (Misha Green) จากทีวีรีส์ Lovecraft Country มารับหน้าที่กำกับและพ่วงหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ แต่ขั้นตอนหลังจากนั้นก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จนผ่านพ้นเส้นตายไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ถือว่า MGM ได้สูญเสียสิทธิ์ในการสร้างภาพยนตร์จากวิดีโอเกม Tomb Raider อย่างเป็นทางการ สิทธิ์ในการสร้างขณะนี้จึงยังอยู่ในสภาวะไร้ผู้ครอบครอง ต้องเข้าสู่การประมูลอีกครั้ง นอกจาก MGM จะสูญเสียสิทธิ์ไปแล้ว

อลิเซีย วิกันเดอร์ ในบท ลารา ครอฟต์

อีกรายที่สูญเสียโอกาสไปด้วยก็คือ อลิเซีย วิกันเดอร์ นางเอกผู้สวมบทบาท ลารา ครอฟต์ คนล่าสุด เพราะเชื่อได้ว่า เมื่อสิทธิ์ตกไปอยู่กับสตูดิโอไหนก็ตาม ผู้สร้างทีมใหม่ก็จะต้องรีบูตหนังใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งตัววิกันเดอร์เองก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอปรารถนาที่จะได้กลับมารับบท ลารา ครอฟต์ อีกครั้ง
“ฉันคิดว่ามิชากับฉันพร้อมเสมอนะ ด้วยความสัตย์จริงเลยค่ะ ถึงแม้ว่าสิทธิ์จะตกไปอยู่ในมือผู้สร้างรายไหนก็ตาม”

แต่ดูเหมือนว่าโอกาสที่เราจะได้เห็น อลิเซีย วิกันเดอร์ ได้กลับมาในบท ลารา ครอฟต์ อีกครั้ง ช่างดูริบหรี่เสียเหลือเกิน

ที่มา