อัลบั้มที่โด่งดังจากหลากศิลปินกำลังจะถูกทำเป็นแผ่นเสียงเวอร์ชันพิเศษโดยองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กที่ประสบภัยจากปัญหาความขัดแย้งและภัยพิบัติ โดยจะผลิตออกมาเป็นแผ่นเสียงซีรีส์พิเศษในชื่อ ‘Blue Vinyl’

‘Blue Vinyl’ เป็นซีรีส์ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างองค์การ UNICEF และ Sony Music UK เป็นการคัดเลือก 10 อัลบั้มอันยอดเยี่ยมจากหลากศิลปินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อนำมาผลิตเป็นแผ่นเสียงสีฟ้าสวย และผลิตเพียงอัลบั้มละ 48 แผ่นเท่านั้น ซึ่ง 10 อัลบั้มที่ว่านี้ประกอบไปด้วย

‘The Freewheelin’ Bob Dylan’ – Bob Dylan

‘Tapestry’ – Carole King

‘Combat Rock’ (40th anniversary edition) – The Clash

 ‘Sweet Dreams (Are Made Of This)’- Eurythmics

‘Medicine At Midnight‘ – Foo Fighters

 ‘Pearl’ (50th anniversary edition) – Janis Joplin

 ‘Live At Monterey’ – Jimi Hendrix

 ‘Coming Home’ – Leon Bridges

 ‘Confetti’ – Little Mix

 ‘The Rainbow Children’ (20th anniversary edition) – Prince

ทั้งนี้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้จากการระดมทุนจะถูกส่งไปให้กับกองทุนฉุกเฉินสำหรับเด็ก (Children’s Emergency Fund) ของ UNICEF UK เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ  ที่ประสบภัยจากปัญหาความขัดแย้งและภัยพิบัติภายในพื้นที่ต่าง ๆ  เช่น ยูเครน อัฟกานิสถาน และ เยเมน เป็นต้น รวมไปถึงเด็กที่ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

ศิลปินที่มีผลงานซึ่งได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในอัลบั้มจากโครงการนี้ต่างมีความประทับใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งเช่น นักร้องนักแต่งเพลงสาวระดับตำนาน ‘แคโรล คิง’ (Carole King) “ฉันเชื่อมั่นในสิทธิของเด็กและคนหนุ่มสาวอย่างสุดใจ และได้ใช้เสียงของฉันตลอดอาชีพการงานเพื่อยืนหยัดและพูดในประเด็นที่ฉันรู้สึกว่ามีความสำคัญ ฉันภูมิใจที่ 50 ปีหลังจากปล่อยอัลบั้ม ‘Tapestry’ อัลบั้มนี้ยังคงสามารถสร้างผลกระทบในเชิงบวก” คิงกล่าว “ช่างวิเศษเหลือเกินที่รู้ว่าเงินที่ได้จากการโครงการ Blue Vinyl จะถูกบริจาคทั้งหมดให้กับ UNICEF UK เพื่อช่วยเด็ก ๆ ทั่วโลกที่กำลังประสบกับสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด ให้เด็ก ๆ เข้าถึงการศึกษาและวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งในพื้นที่ที่เข้าถึงยากที่สุด และพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กที่ต้องเผชิญการพลัดถิ่นและความหวาดกลัวจากความขัดแย้งและสงคราม”

Carole King

แผ่นเสียงในซีรีส์ ‘Blue Vinyl’ นี้จะถูกผลิตออกมาเป็นสีน้ำเงินฟ้าซึ่งเป็นสีประจำองค์การยูนิเซฟ พร้อมด้วยสติกเกอร์ของยูนิเซฟที่มีหมายเลขประจำแผ่นตั้งแต่ 1-48 ติดอยู่ด้วย ซึ่งแฟน ๆ สามารถเข้าร่วมการลุ้นรางวัลเป็นผู้โชคดีได้รับแผ่นเสียงจากโครงการนี้ผ่านทางเว็บไซต์ Crowfunder

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส