จากปัญหาแอพ Youtube บน Windows Phones ที่ดองมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ Microsoft ออกแอพ Youtube บน Windows Phone แบบ Native App ซึ่งละเมิดกฏเรื่องการแสดงโฆษณา และเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดคลิปได้ จนทาง Google ได้ออกมาเตือนทาง Microsoft ให้แก้ไขตัวแอพ

YouTube_Official_Windows_Phone_Lead-630x350

หลายคนก็คิดว่าเรื่องจะจบด้วยดี เพราะทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยและออกแอพ Youtube 3.2.0 มา แต่ดันมีผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานได้อีก

ซึ่งหลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่า  Google น่าจะทำอะไรซักอย่างเช่นการยกเลิก Developer key ของ Microsoft ที่ใช้ในการดึงวิดีโอจากเซิร์ฟเวอร์ของ YouTube

แต่วันนี้เราได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้มาแล้ว

youtube-app

เริ่มจากทาง Google

Google ออกมายอมรับแล้วว่าได้ปิดกั้นการเข้าถึงวิดีโอต่างๆของแอพ YouTube ของ Microsoft จริง  ซึ่งทาง Google ได้ให้เหตุผลว่า

Microsoft ไม่ได้อัพเกรดแอพ YouTube  ตามข้อตงลงกันไว้ คือต้องสร้างแอพจาก พื้นฐานของ HTML5 และตรงกันข้าม Microsoft กลับเลือกที่จะปล่อยแอพ YouTube ตัวเดิมที่ละเมิดกฏการใช้งานของ YouTube ออกมาอีกครั้ง (ตัวเดิมถูกพัฒนารวม Native C)

ทาง Google จึงตัดสินใจที่จะบล็อค มันซะ เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญกับกลุ่มนักพัฒนาของเราและนักพัฒนาทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามกฏด้วย

ทาง Microsoft

ก็ได้ออกมาตอบโต้บ้าง ตั้งแต่เรื่องแสดงโฆษณา เราก็เรียกใช้งาน Metadata ทุกอย่างที่ Google เปิดให้แล้ว ถ้า Google อยากให้แสดงโฆษณาตามเงื่อนไข ก็ต้องเปิดข้อมูลเพิ่มเติมให้ Microsoft ด้วย ซึ่ง Google ก็ปฏิเสธไม่ยอมเปิดให้

ส่วนเงื่อนไขการใช้ HTML5 กรณีนี้ Microsoft ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมGoogle จึงเลือกปฏิบัติ

จากนั้นย้อน ไป 3 ปีก่อนที่ YouTube เป็นแบบ Mobile Web ทำไมตอนนั้น Google ไม่ค้านเลยสักนิด พอ Microsoft ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น Google กลับคัดค้าน โดยอ้างเรื่องประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี

แต่เรื่องนี้ถึงจะมีปากเสียงกันยังไง ทาง Microsoft  เองก็ขอให้ Google เลิกบล็อคแอพ YouTube และยินดีจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้อีกครั้ง แต่เชื่อว่าจากปัญหานี้อาจทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ใช้ Windows Phone ลดน้อยลงอย่างมาก

ที่มา blogs.technet.com  ,  Theverge