ถึงโลกนี้จะมีวิธีการยืนยันตัวตนมากมาย ทั้งสแกนลายนิ้วมือ ตรวจม่านตา เทียบเสียง แต่ด้วยความต้องการรักษาความปลอดภัยที่ยืดหยุ่นขึ้นเรื่อยๆ ก็จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ขึ้นเรื่อยๆ
งานวิจัยล่าสุดจาก Fujitsu ได้พัฒนาให้ใช้ฝ่ามือในการยืนยันตัวตน ซึ่งทำให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น (เปลี่ยนจากกดนิ้วเพื่อสแกนลายนิ้วมือ ที่หลายคนนิ้วจางๆ ก็สแกนไม่ผ่านสักที มาสแกนทั้งฝ่ามือแทน)    แต่การสแกนฝ่ามือของ Fujitsu นั้นไม่ได้ค้นหาเส้นลายมือไปสร้างเป็นข้อมูลยืนยันตัวตน แต่จะใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อตรวจหาเส้นเลือดในฝ่ามือ แล้วจึงสร้างเป็นแผนที่เส้นเลือดดำเพื่อถอดเป็นรหัสเฉพาะตัวขนาด 2048 bit

เมื่อสแกนฝ่ามือจนได้รหัสแล้ว จะมีการเข้าสูตรอีกครั้งหนึ่งเพื่อสร้างเป็นรหัสใหม่ที่ไม่สามารถย้อนกลับไปหารหัสเริ่มต้นที่ได้จากการสแกนฝ่ามือ จึงสามารถใช้การสแกนฝ่ามือกับงานหลายๆ แบบได้ โดยที่ข้อมูลตั้งต้นไม่รั่วไหล    เช่น สแกนเข้าบริษัทก็ใช้ข้อมูลจากฝ่ามือ ผ่านวิธีการ A เพื่อได้โค้ด A มาเปิดประตู ส่วนถ้าสแกนเปิดตู้เซฟก็ใช้ข้อมูลจากฝ่ามือ   ผ่านวิธีการ B จนได้โค้ด B มาเปิดตู้ ถ้าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงโค้ด B ได้ ก็จะได้แค่เปิดตู้เซฟ แต่ไม่สามารถย้อนกลับไปหาโค้ดตั้งต้นจากฝ่ามือ เพื่อไปสร้างเป็นโค้ด A หรือโค้ดอื่นๆ ได้

ซึ่งนักวิจัยจาก Fujitsu บอกว่าวิธีการนี้มีโอกาสผิดพลาดแค่ 1 ใน 100,000 เท่านั้น และคาดว่าจะเริ่มใช้ได้จริงในปี 2015

Play video

ที่มา  diginfo.tv