Slide15

เรื่องภัยใกล้ที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อ Cassidy Wolf มิสทีนอเมริกา (Miss Teen USA) คนล่าสุด ที่ได้รับตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถูกแฮกเกอร์จู่โจมคอมพิวเตอร์ และสามารถแฮกให้ Webcam ถ่ายภาพโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัวได้
โดยที่หลังจาก Wolf ได้รับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ได้มีเมลลึกลับส่งมาว่ามีรูปนู๊ดของเธอที่ถ่ายจากกล้อง Webcam ของโน้ตบุ๊ก ซึ่งตอนนี้ FBI ได้เริ่มสืบสวนเรื่องนี้แล้ว
ประเด็นสำคัญสำหรับชาวไอทีคือ Wolf เล่าว่าเธอไม่เคยเห็นไฟข้างกล้อง Webcam ติดเลยสักครั้ง ซึ่งปกติเมื่อมีการใช้ Webcam ไฟบอกสถานะจะต้องติดขึ้นมา
ผู้เชี่ยวชาญจาก Sophos จึงวิเคราะห์ว่า ถ้าเป็นอย่างที่เธอเล่าจริง ในโน้ตบุ๊กบางรุ่นจะสามารถสั่งซอฟต์แวร์ให้ปิดไฟตรงนี้ได้ นั่นก็หมายความว่าแฮกเกอร์จะต้องเข้ามาจัดการอะไรบ้างอย่างเพื่อปิดไฟ แอบถ่ายรูปและส่งข้อมูลออกไป

Slide8
ซึ่งขบวนการแฮกเว็บแคมนี้ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน ในตลาดมืดมีการซื้อขายช่องไว้แอบดูสาวๆ ที่แฮกเกอร์เจาะเว็บแคมมาได้ ราคารายละ $1 (ส่วนถ้าเหยื่อเป็นผู้ชายจะขาย 100 รายต่อ $1 โลกไม่เท่าเทียม)  วิธีการป้องกันที่โหดสุด ถ้าไม่ได้ใช้ Webcam คือหาอะไรมาปิดกล้องไว้ แต่สำหรับคนทั่วไปก็มั่นอัพเดทโปรแกรมฆ่าไวรัสในเครื่อง และจัดการรหัสผ่านต่างๆ ให้ดีก็ช่วยได้

ที่มา latimes