16 พฤศจิกายน 2022 มีรายงานว่าก่อนหน้าการล้มละลายของ FTX แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) ผู้ก่อตั้งบริษัทได้ติดต่อขอความช่วยเหลือทางการเงินจากนายทุนมากมาย เพื่อหาเงินจำนวน 7,000 ล้านเหรียญ (ราว 250,000 ล้านบาท) มาสำหรับกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือบริษัท แต่ไม่สำเร็จ

ก่อนหน้าที่ FTX จะยื่นล้มละลาย รอยเตอร์รายงานว่า แบงก์แมน-ฟรายด์ ขังตัวเองอยู่ในบ้านทั้งคืนและโทรศัพท์หานักลงทุนระดับโลกมากมายอย่างเช่น เซควาญา แคปิทัล (Sequoia Capital), อะพอลโล (Apolla Global Management), และ TPG โดยบริษัทเหล่านี้ล้วนปฏิเสธที่จะให้การช่วยเหลือทั้งสิ้น แม้ขนาดบริษัท เซควาญา แคปิทัล ที่ตอบตกลงไปแล้ว ยังยกเลิกการส่งเงินสนับสนุนให้กับ FTX เมื่อเห็นจำนวนเงินที่ แบงก์แมน-ฟรายด์ ต้องใช้เพื่อกู้ชีวิตบริษัทคืนมา

เมื่อการขอความช่วยเหลือจากนายทุนล้มเหลว FTX ก็ได้ยื่นขอล้มละลายในเวลาต่อมา ทิ้งให้ลูกค้าหลักล้านคนและนักลงทุนมากมายต้องเจอกับการสูญเสียมูลค่ารวมกันหลายพันล้านเหรียญ และก่อให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างที่รุนแรงอย่างมากในโลกคริปโท (รุนแรงกว่าการล่มสลายของ LUNA) โดยเห็นได้จากการประกาศหยุดการถอนเงินของแพลตฟอร์มคริปโท ระดับโลกอื่น ๆ ที่ตามมากันในช่วงนี้

ข้อมูลที่เผยมาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า แบงก์แมน-ฟรายด์ ได้แอบโอนเงินลูกค้าจำนวน 10,000 ล้านเหรียญ (ราว 360,000 ล้านบาท) ไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทเทรดของเขา และในจำนวนนั้น มีเงินกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 36,000 ล้านบาท) ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคนภายในมาเผยว่า แบงก์แมน-ฟรายด์ ได้ใส่ระบบที่ทำให้เขาเคลื่อนย้ายเงินโดยไม่มีใครรู้เข้าไปในระบบบัญชีของบริษัท ซึ่งเป็นสาเหตุให้เขาทำแบบนี้ได้

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส